Lần đầu tiên trong lịch sử 19 năm tồn tại của mình, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Đông Á sẽ được tổ chức tại Việt Nam, một nước đang phát triển. “Đây là hội nghị mang tính bước ngoặt lịch sử”, ông Sushant Rao - giám đốc khu vực châu Á của WEF - nhấn mạnh trong buổi tọa đàm về WEF Đông Á sáng 10-5 tại TP.HCM.

Ông Sushant Rao trả lời phỏng vấn của báo giới Việt Nam sáng 10-5 - Ảnh: T.Tuấn

Theo ông Rao, cộng đồng kinh doanh thế giới ngày càng quan tâm tới Việt Nam và hơn 1.000 đại biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos mới đây đều bày tỏ mong muốn tìm hiểu về Việt Nam. Cho tới nay, đã có 320 doanh nghiệp đăng ký tham dự cùng bốn nguyên thủ các nước. Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy cũng đã xác nhận ông sẽ tham dự hội nghị.

Các diễn đàn WEF Đông Á trước kia đều được tổ chức tại các nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hay Malaysia, Singapore. Đây là lần đầu tiên diễn đàn được đưa tới một nước đang phát triển như Việt Nam.

Hội nghị WEF lần này có chủ đề “Nâng cao vai trò lãnh đạo của châu Á” dự kiến xoay quanh bốn khung nội dung chính: vai trò lãnh đạo của châu Á, các rủi ro toàn cầu, chương trình tăng trưởng xanh và chương trình tăng trưởng trong tương lai.

Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 7-6-2010 tại TP.HCM với sự tham dự của 350-400 đại biểu gồm lãnh đạo các doanh nghiệp và lãnh đạo các nước.

Hội nghị có gần 20 phiên, trong đó có 5 phiên toàn thể, 10 phiên thảo luận song song và nhiều sự kiện bên lề khác.

Theo ông Rao, tiếng nói của Việt Nam đang ngày càng tăng sau khi gia nhập WTO, tổ chức hội nghị APEC và giờ đang đảm nhận vai trò chủ tịch ASEAN. “Các nước và cộng đồng quốc tế ngày càng quan tâm tới Việt Nam. Chúng tôi đem các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tới Việt Nam không chỉ để chứng kiến những thay đổi của Việt Nam, môi trường kinh doanh, khối doanh nghiệp Việt Nam mà còn để các nhà đầu tư tìm hiểu bí quyết thành công của Việt Nam trong thời gian qua”.

Trên cơ sở đó, Diễn đàn WEF Đông Á không chỉ là một sự kiện mà còn là “cơ sở cho các hợp tác đối tác dài hạn, cho sự phát triển trong tương lai”.

Ông Vũ Quang Minh - vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế Bộ Ngoại giao - cho biết tổ chức WEF Đông Á là một phần của ngoại giao kinh tế mà Bộ Ngoại giao đã đẩy mạnh trong mấy năm gần đây. Ông Minh trích lời Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải gọi diễn đàn kinh tế thế giới là “chợ ý tưởng” để các doanh nghiệp tiếp cận với những biến chuyển của thế giới.

Là người từng nhiều lần tham dự các diễn đàn Davos, ông Đặng Thành Tâm, chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc, kể lại chuyện nhiều nhà đầu tư hàng đầu thế giới chấp nhận lên Davos, một vùng núi cao ở Thụy Sĩ, nằm trong túi ngủ để dự diễn đàn kinh tế thế giới lớn vì đây là cơ hội có một không hai về gây dựng quan hệ với các tập đoàn hàng đầu thế giới, tiếp cận với các ý tưởng mới...

Ông Tâm cho rằng lợi ích tham dự hội nghị lớn gấp “mười, trăm lần” số tiền 4.500 euro mỗi doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra nếu muốn tham dự. Theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam nên tham gia để “mở đôi mắt với thế giới nhiều hơn. Chúng ta đã gia nhập WTO thì không tránh khỏi tình trạng hội nhập hay bị hội nhập”.

                                                                              Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục