Bộ Công Thương vừa ban hành danh mục hàng hóa hạn chế nhập khẩu để giảm cầu ngoại tệ, hạn chế nhập siêu, ổn định tỉ giá USD/VNĐ

 

Gần đây, đối tượng đầu cơ tung tin đồn USD sẽ tăng giá mạnh khiến tỉ giá ngoại tệ tăng vọt. Tuy nhiên, Ngân hàng (NH) Nhà nước khẳng định không giảm giá VNĐ, lập tức tỉ giá USD/VNĐ có xu hướng giảm dần, dự báo khó tăng đột biến như năm 2009.


Cung ngoại tệ dồi dào


Ngày 18-5, các NH niêm yết giá bán ngoại tệ ở mức 19.020 đồng/USD, mua vào 18.970 đồng/USD. Trên thị trường tự do, các đầu mối ngoại tệ mua vào ngang bằng với giá NH, bán ra thấp hơn NH 20 đồng/USD, phổ biến ở mức 19.000 đồng/USD.

Nếu tính từ ngày 13-5 đến nay, tỉ giá ngoại tệ tự do đã giảm 150 đồng/USD, còn tỉ giá của NH giảm 10 đồng/USD, chứng tỏ cung USD có dấu hiệu cao hơn cầu. Giới kinh doanh ngoại tệ tự do mua – bán ế ẩm bởi rất ít khách giao dịch số lượng lớn. Nhiều thời điểm giá thu mua USD của các tiệm vàng ngang bằng NH nên người dân tập trung bán USD cho NH.



Khách hàng bán USD cho ngân hàng do giá thu đổi USD tại ngân hàng cao hơn thị trường tự do. Ảnh: HỒNG THÚY


Trong khi đó, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu mạnh tay vay USD vì lãi suất cho vay chỉ bằng phân nửa lãi suất VNĐ, rồi bán lại USD cho NH để mua nguyên liệu sản xuất trong nước khiến nhu cầu mua ngoại tệ giảm, cung ngoại tệ tăng lên.

Đặc biệt, các DN có nguồn thu ngoại tệ từ dịch vụ bán USD cho NH vì lãi suất tiền gửi ngoại tệ tối đa chỉ 1%/năm, trong khi lãi suất VNĐ trên 10%/năm. Một số NH dư thừa USD mà biểu hiện của nó là từ giữa tháng 4-2010 đến nay, NH Nhà nước đã mua lại các NH thương mại hơn 1 tỉ USD.


Hạn chế nhập siêu


Tuy xuất khẩu là nguồn thu ngoại tệ lớn nhưng thường không đủ bù đắp cho nhu cầu nhập khẩu. Tuy nhiên, tính đến tháng 4-2010, nguồn thu từ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và kiều hối cùng với nguồn bổ sung khác là vốn giải ngân ODA, vốn vay nước ngoài khác, vốn đầu tư gián tiếp qua thị trường chứng khoán đã bù đắp rất lớn cho cán cân thương mại quốc tế.  Tổng giá trị các nguồn này hiện đạt 5,05 tỉ USD, trong khi nhập siêu từ đầu năm đến nay chỉ 4,6 tỉ USD.


Điều mà nhiều người lo ngại khi các khoản vay đáo hạn, bên vay phải mua USD để trả nợ, cầu USD sẽ tăng vọt. Thế nhưng, Bộ Công Thương đã ban hành danh mục hàng hóa hạn chế nhập khẩu.

Từ đó, NH Nhà nước sẽ yêu cầu các NH thương mại hạn chế cho vay ngoại tệ đối với hàng hóa thuộc danh mục này để giảm cầu USD, hạn chế nhập siêu.

Ngoài ra, thị trường vàng cũng dần ổn định, giá vàng trong nước luôn thấp hơn giá vàng thế giới đã triệt tiêu áp lực USD tự do tăng giá. Các NH đang hoàn tất việc đóng tài khoản giao dịch vàng nước ngoài, giảm bớt một phần không nhỏ cầu ngoại tệ. Giả sử thời điểm cuối năm, nhu cầu USD tăng cao thì NH Nhà nước sẽ bán ra ngoại tệ để can thiệp. Khi đó giá USD có thể tăng nhưng mức độ tăng sẽ không đáng kể.

Hỗ trợ xuất khẩu

Theo các chuyên gia kinh tế, nhiều mặt hàng xuất khẩu chiến lược của VN như may mặc, giày dép, đồ gỗ... có đến 80% là nguyên liệu nhập khẩu.

Vì thế, khi điều chỉnh tỉ giá theo hướng đi lên, giá thành sản xuất sẽ tăng khiến sản phẩm khó cạnh tranh trên thị trường quốc tế, gây khó khăn cho xuất khẩu nhất là khi một số nước châu Âu đang rơi vào khủng hoảng nợ.


Mặt khác, tỉ giá thay đổi không có lợi cho việc xuất khẩu gạo, cà phê, khoáng sản... làm tăng giá hàng hóa nhập khẩu, đẩy chỉ số giá tiêu dùng lên cao. Do đó, từ nay đến cuối năm, tỉ giá ngoại tệ cần ổn định để hỗ trợ xuất khẩu, đặc biệt là mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và lạm phát 8%.

 

                                                                                     Theo NLĐ

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục