Chung cư đơn lẻ với căn hộ có diện tích nhỏ đang chiếm lĩnh thị trường, tạo hơi “ấm” mới cho thị trường bất động sản

 

Hạ tầng cơ sở có sẵn lại có mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất cao hơn nên các chung cư đơn lẻ xây chen trong khu dân cư bắt đầu nở rộ.


Thị trường căn hộ diện tích nhỏ đang là đích ngắm của nhiều nhà đầu tư. Trong ảnh: Dự án căn hộ Thái An của Công ty Đất Lành. Ảnh: C.T.V


Càng nhỏ càng dễ giao dịch


Theo các công ty bất động sản (BĐS), gần đây rộ lên nhu cầu tìm mua các khu đất có diện tích cỡ 5.000 m2, tính pháp lý rõ ràng. Chủ một lô đất 7.500 m2 ở quận 9-TPHCM cho biết chỉ sau 2 ngày đăng tin, ông đã phải dẫn ít nhất 20 người đi xem đất. “Đa phần họ mời hợp tác theo kiểu một bên bỏ đất, một bên bỏ tiền xây dựng chung cư, bán rồi ăn chia” - ông nói.

Một số nhà đầu tư cho hay những khu đất 5.000-7.000 m2, thậm chí 1.000-2.000 m2, rất thích hợp để xây các khu chung cư đơn lẻ, 100-200 căn hộ với diện tích khoảng 50 - 60 m2/căn. Các khu đất được tìm mua thường nằm ở các quận xa trung tâm TPHCM nhưng kết nối giao thông thuận tiện nên sẽ có mức giá khoảng 11 triệu -15 triệu đồng/m2, phổ biến nhất là 12 triệu - 13 triệu đồng/m2. Đặc biệt, yếu tố quyết định là có diện tích vừa phải, nhà càng nhỏ giao dịch càng dễ dàng, nhanh chóng vì tổng giá trị căn hộ không vượt quá ngưỡng 800 triệu đồng/căn.


Dễ làm, dễ bán


Không chỉ hút khách hàng, loại chung cư mini còn hấp dẫn nhà đầu tư vì “dễ làm, dễ bán”. Doanh nghiệp (DN) chỉ thỏa thuận với một vài chủ đất, dù giá cả có cao đi nữa vẫn ít rủi ro. Thủ tục, kinh phí, thời gian đầu tư cũng nhanh chóng, dễ dàng hơn khi làm dự án quy mô lớn. Tiếp đó là hạ tầng cơ sở có sẵn, không lo mảng xanh, trường học, đường sá... lại được mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất cao hơn. DN chỉ việc chọn khu đất tiện lợi, xây dựng đẹp và cứ thế rao bán, nhanh chóng thu hồi vốn.

Một lợi thế khác chính là tính thanh khoản. Ông Nguyễn Xuân Lộc, Phó Giám đốc Công ty Vinaland, nhận định sở dĩ phân khúc nhà diện tích nhỏ “ấm” dần lên vì quy ra giá thành căn hộ vừa túi tiền với đại đa số người dân nhập cư và trí thức trẻ đang sống, làm việc trên địa bàn TP. Tâm điểm của thị trường căn hộ là dòng sản phẩm có diện tích 50-60 m2, với hơn 90% khách hàng là những người có nhu cầu thật.

Trong trường hợp này, khách chỉ cần có trong tay 300 triệu - 400 triệu đồng, kèm  chứng minh thu nhập ổn định để được vay vốn là sẽ có cơ hội sở hữu căn nhà nho nhỏ để xây tổ ấm. “Dòng sản phẩm này đang giúp người có thu nhập trung bình biến ước mơ về căn nhà an cư thành sự thật” - ông Lộc nhận xét.

Cần giải pháp đồng bộ


Dù Luật Nhà ở và tiêu chuẩn xây dựng hiện hành không thừa nhận căn hộ dưới 45 m2 nhưng trên thực tế, loại căn hộ chung cư diện tích nhỏ đã tồn tại một cách tự phát từ nhiều năm qua.

Mới đây, chuyện xin làm thí điểm căn hộ siêu nhỏ của Công ty Đất Lành đang tạo ra nhiều phản ứng khác nhau. Một số chuyên gia lo ngại căn hộ loại 20 m2 có thể làm bùng phát nguy cơ xuất hiện khu ổ chuột trên không. Thế nhưng, giới kinh doanh địa ốc cho rằng nếu được thí điểm xây dựng những căn hộ với diện tích từ 30-40 m2/căn thì dòng sản phẩm này sẽ hút hàng, đặc biệt là người có thu nhập trung bình. Tuy nhiên, vấn đề cần đặt ra là việc quản lý những khu chung cư diện tích nhỏ như thế nào để tránh hiện tượng quá tải, nhếch nhác.

 

 

 

                                                                                      Theo NLĐ

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục