Giai đoạn 2005-2010 là giai đoạn đầy khó khăn và thử thách, nhưng cũng là giai đoạn đánh dấu sự chuyển mình thật sự đối với Ðảng bộ Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Từ một Ðảng bộ trực thuộc Ðảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với 418 đảng viên/2.800 cán bộ công nhân viên

 
Ðến nay, là Ðảng bộ cấp trên cơ sở, trực thuộc Ðảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (DKQG) Việt Nam, trụ sở tại Hà Nội, với 1.283 đảng viên/11.266 cán bộ, công nhân viên, trở thành một Ðảng bộ mạnh của Tập đoàn DKQG Việt Nam.


Những thành tựu đạt được trong 5 năm qua


Nhiệm kỳ vừa qua, cán bộ, đảng viên toàn Ðảng bộ đã đổi mới tác phong làm việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nắm bắt tình hình, chủ động tham mưu cấp ủy và hướng dẫn chỉ đạo thực hiện ở cơ sở tốt hơn. Ðược sự lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi của Ðảng ủy, Hội đồng quản trị, lãnh đạo Tập đoàn DKQG Việt Nam, các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Ðảng bộ được thực hiện thắng lợi, nhiều nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị, tuy còn nhiều khó khăn song đã được tập thể cán bộ, đảng viên phấn đấu và hoàn thành xuất sắc. Công tác Ðảng được quán triệt tốt, các chế độ sinh hoạt, nền nếp học tập và tinh thần đấu tranh, góp ý kiến xây dựng Ðảng được các cơ sở triển khai nghiêm túc. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở từng đảng bộ, chi bộ, từng đảng viên trong Tổng công ty thể hiện rõ nét hơn, đem lại hiệu quả toàn diện trên tất cả các mặt công tác, thể hiện trong mười thành tựu nổi bật.


Một là: Hoàn thành 100% việc tổ chức quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên, đồng thời xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện nghiêm túc sát thực tế của Tổng công ty.


Hai là: Chuyển đổi thành công từ doanh nghiệp Nhà nước sang Công ty cổ phần, chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Hoạt động sản xuất kinh doanh từ một đơn vị kinh doanh thua lỗ, đã lãnh đạo, chỉ đạo SXKD có hiệu quả, có lãi, mức tăng trưởng bình quân hằng năm từ 100 đến 120%.


Ba là: Từ chỗ địa bàn hoạt động tập trung chủ yếu ở khu vực phía nam, đến nay PVC đã trở thành doanh nghiệp xây lắp đa ngành, hoạt động rộng khắp trong cả nước, khẳng định vị trí là một trong những Tổng công ty hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, nhất là trong lĩnh vực tổng thầu EPC, tổng thầu chìa khóa trao tay các dự án chuyên ngành dầu khí và năng lượng có quy mô lớn.


Bốn là: Xây dựng và khẳng định thương hiệu PVC với các doanh nghiệp trong Tập đoàn và ngoài ngành dầu khí. Niêm yết mã cổ phiếu PVX của Tổng công ty tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, là một trong những cổ phiếu mạnh, có tính thanh khoản và khối lượng giao dịch cao nhất.


Năm là: Tổng công ty phát triển mạnh về quy mô, tổ chức, con người, năng lực thiết bị, cơ  sở vật chất và chất lượng dịch vụ xây lắp. Khẳng định thương hiệu PVC trên thị trường Xây lắp Việt Nam.


Sáu là: Vốn điều lệ tăng 17 lần, tổng doanh thu tăng 51 lần.


Bảy là: Kết quả sản xuất kinh doanh hiệu quả với tỷ suất lợi nhuận/vốn điều lệ trung bình đạt trên 20%.


Tám là: Ðảm nhiệm thực hiện và đưa vào sử dụng nhiều công trình lớn trong ngành dầu khí như: Công trình Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Tổng kho xăng dầu Cù Lao Tào, Tổng kho khí hóa lỏng LPG Gò Dầu, Cụm Khí Ðiện Ðạm Cà Mau, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 1, đường ống dẫn khí lô B - Ô Môn, Khu liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn... những công trình lớn ngoài ngành như: Trụ sở làm việc của Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên môi trường, tòa nhà VINAFOOT... đặc biệt đang chuẩn bị triển khai xây dựng tòa nhà cao nhất khu vực 102 tầng, với tổng số vốn hơn một tỷ USD, góp phần khẳng định thương hiệu PVC trên toàn quốc và khu vực Ðông - Nam Á.


Chín là: Tổng công ty được trao nhiều giải thưởng như "Sao Vàng Ðất Việt", "Thương hiệu Vàng", "Doanh nghiệp vì cộng đồng", "Thương mại dịch vụ năm 2009", được cấp Chứng chỉ Tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001-2008... Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã được đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; được nhận Cờ thi đua của Chính phủ và nhiều Bằng khen, Giấy khen. Toàn thể cán bộ, đảng viên và CNV của Tổng công ty đang ra sức thi đua lập nhiều thành tích chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước và đón nhận danh hiệu "Ðơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới".


Mười là: Công tác an sinh xã hội được PVC tích cực thực hiện như xây dựng các quỹ tình nghĩa, xây dựng nhà đại đoàn kết, xây dựng trường học, ủng hộ đồng bào bị bão lụt và các gia đình bị khó khăn, đóng góp vào các quỹ an sinh xã hội với tổng số tiền 50 tỷ đồng.


Xây dựng tổ chức Ðảng ngày càng trong sạch, vững mạnh


Ðảng ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác tư tưởng bảo đảm các yêu cầu về nội dung, chất lượng, tiến độ thông qua nhiều hình thức tổ chức thiết thực, cụ thể đã góp phần chuyển biến và nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với việc thực hiện nhiệm vụ được giao, ổn định về tư tưởng và yên tâm công tác.


Luôn quan tâm việc chỉ đạo, tạo điều kiện để cán bộ đảng viên được tham gia học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Ðảng các cấp. Việc tổ chức quán triệt Nghị quyết, các đồng chí đảng viên được tham dự nghe quán triệt các chủ trương mới, nghe tình hình  thời sự trong nước và quốc tế, xác định rõ lập trường chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng động cơ phấn đấu và chương trình hành động của bản thân.


Ðiểm nổi bật nhất là thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo Hồ Chí Minh", Ðảng ủy Tổng công ty lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc, các đoàn thể quần chúng tổ chức tuyên truyền, vận động đảng viên, cán bộ công nhân viên tham gia, mỗi đảng viên đều xây dựng tiêu chí phấn đấu, có đăng ký và được theo dõi đánh giá. Ðặc biệt là đội ngũ lãnh đạo quản lý đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đều gắn với môi trường, lĩnh vực hoạt động, trọng trách được giao. Trong mỗi cán bộ, đảng viên đã xác định và nhận thức rõ vị trí, chức năng và nhiệm vụ của mình, từ đó đã có chuyển biến rõ nét trong tác phong công tác làm việc, tác phong hội họp, trong cuộc sống sinh hoạt, tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau chân thành trong đảng bộ... Qua sơ kết, đánh giá hai năm thực hiện cuộc vận động, trong toàn Ðảng bộ Tổng công ty đã có chuyển biến mạnh mẽ với các kết quả vượt trội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng tổ chức đảng và lãnh đạo các đoàn thể quần chúng. Ðội ngũ cán bộ đảng viên đã có nhận thức tốt, vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu không ngừng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ Ban lãnh đạo Tổng công ty giao cho, góp phần hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng các công trình mà Tập đoàn giao.


Công tác phê bình và tự phê bình được thực hiện nghiêm túc, gắn liền với việc đánh giá kết quả thực hiện chuyên môn, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Hằng tuần, Ðảng ủy phối hợp với Ban Tổng giám đốc tổ chức giao ban đánh giá kết quả hoạt động trong tuần của các ban chuyên môn, ban điều hành các dự án, công tác xây dựng Ðảng từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên, việc đánh giá được kết hợp với các tiêu chí đã đề ra thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".


Từ Ðảng bộ đến các chi bộ phối hợp tuyên truyền thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên toàn Tổng công ty trong các lĩnh vực như: Chi tiêu nội bộ, sử dụng xe công, mua sắm tài sản, thiết bị phục vụ dự án; tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Nhà nước và quy chế của Tổng công ty trong việc mời thầu, xét thầu; nhanh chóng hoàn thiện thủ tục thanh toán khối lượng công trình, giảm tối đa các nguồn vay; bố trí, điều chuyển lao động phù hợp, xây dựng văn phòng điện tử, tổ chức giao ban trực tuyến tiết kiệm chi phí đi lại, ăn ở vẫn đem lại hiệu quả cao...


Sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Tập đoàn DKQG Việt Nam, nhu cầu đầu tư của Tập đoàn ngày càng tăng vì vậy thị trường xây lắp trong ngành Dầu khí ngày càng mở rộng. Chủ trương phát huy nội lực của Tập đoàn đã tạo cho PVC đảm nhận thực hiện nhiều dự án lớn trọng điểm do Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn làm Chủ đầu tư.


Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, thông qua các dự án được Tập đoàn giao, trình độ năng lực tổ chức thi công, kinh nghiệm quản lý và các nguồn lực tài chính được nâng cao, tạo điều kiện cho PVC từng bước củng cố lớn mạnh về mọi mặt.


Nhiệm kỳ vừa qua tuy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhưng PVC đã có bước phát triển vượt bậc, nhất là sau ba năm (2007-2009) chuyển đổi thành Tổng công ty hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, thương hiệu và hình ảnh của PVC ngày được khẳng định trên thương trường; tốc độ phát triển vượt bậc hằng năm tăng gấp hai lần; đời sống, việc làm của người lao động không ngừng được cải thiện; năng lực quản lý điều hành, năng lực tổ chức thi công các dự án lớn có trình độ kỹ thuật, chất lượng, tiêu chuẩn  cao không ngừng được nâng lên; các nguồn lực phát triển, lực lượng lao động trưởng thành, công tác an sinh xã hội tham gia tích cực. Ðảng bộ, các tổ chức quần chúng (Công đoàn, Ðoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh) được nâng  cấp và không ngừng lớn mạnh về mọi mặt.


Tự tin - vững bước vào nhiệm kỳ mới 2010-2015


Mục tiêu mà Ðại hội Ðảng bộ PVC đề ra trong nhiệm kỳ này là: Xây dựng và phát triển PVC thành một Tổng công ty Xây lắp chuyên ngành, chủ lực của Tập đoàn DKQG Việt Nam. Phấn đấu đến năm 2015, PVC trở thành Tổng công ty đầu tư - xây lắp số 1 Việt Nam. Tổ chức Ðảng hằng năm đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện; các tổ chức Công đoàn, Ðoàn Thanh niên đạt vững mạnh, xuất sắc; Tập trung vào ba lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính là Xây lắp, sản xuất công nghiệp và đầu tư kinh doanh bất động sản.


Ðối với lĩnh vực xây lắp chuyên ngành: Tập trung phát triển vào các lĩnh vực xây lắp trên bờ và tiếp tục duy trì triển khai các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên các công trình trên biển. Từng bước mở rộng ra thị trường xây lắp dầu khí trong khu vực và trên toàn thế giới. Phấn đấu đến năm 2015: Vốn điều lệ đạt 10 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu năm đạt 45 nghìn tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận/vốn điều lệ đạt trên 20%, thu nhập bình quân đạt 20 triệu đồng/người/tháng. Tăng tỷ trọng doanh thu từ sản xuất công nghiệp và kinh doanh bất động sản tới 50% tổng doanh thu. Phấn đấu 40% CBCNV được mua nhà ở với giá ưu đãi.


Tăng cường hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, cấu kiện kim loại... phục vụ trong hoạt động xây lắp của PVC và cung ứng cho thị trường. Duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bảo đảm công ăn việc làm và cải thiện thu nhập cho cán bộ, công nhân viên.


Từ năm 2011, từng bước khẳng định PVC là một trong những tổng thầu EPC (thiết kế mua sắm, xây lắp chuyển giao) những công trình trọng điểm quốc gia có quy mô lớn như dự án Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 với tổng mức đầu tư 30 nghìn tỷ đồng, dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 với tổng mức đầu tư gần 30 nghìn tỷ đồng...


Tập trung phát triển vào các lĩnh vực xây lắp trên bờ, đẩy mạnh công tác tiếp thị, tìm kiếm các hợp đồng xây lắp trên bờ trong nước và khu vực Ðông - Nam Á và tiếp tục duy trì triển khai các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên các công trình biển. Tìm kiếm một số đối tác chiến lược, đặc biệt là các đối tác nước ngoài, có năng lực tốt trong các lĩnh vực quản lý dự án, thiết kế kỹ thuật, công nghệ để cùng tham gia thực hiện dưới hình thức tổng thầu EPC các dự án trọng điểm dầu khí. Qua đó tích lũy kinh nghiệm và năng lực quản lý, phát triển đội ngũ quản lý dự án, thiết kế, đầu tư thiết bị xây dựng chuyên ngành, đầu tư các nhà máy chế tạo cơ khí, có thể đảm nhận thiết kế 60% các công trình dầu khí có tổng mức đầu tư từ ba tỷ USD trở xuống, từng bước nâng cao tỷ trọng các phần công việc PVC có thể thực hiện trong gói thầu EPC.


Tập trung đầu tư để khai thác có hiệu quả các khu công nghiệp, nhất là các khu công nghiệp phục vụ cho ngành Dầu khí. Khai thác quản lý và vận hành các khu công nghiệp đã được đầu tư như Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn; Khu công nghiệp Hoàng Mai, Tiền Giang, Hải Phòng và các thành phố trung tâm lớn trong cả nước. Ðẩy mạnh công tác thu hút đầu tư để lấp đầy các khu công nghiệp.


Nâng tầm và vị thế của PVC trên thị trường xây dựng trong nước, trong thời gian tới, PVC sẽ xây dựng tòa nhà 36 tầng cao nhất miền trung trị giá hai nghìn tỷ đồng, tòa nhà cao nhất Vũng Tàu trị giá 1.500 tỷ đồng. Phối hợp với Ngân hàng Ocean Bank chuẩn bị triển khai dự án xây dựng tòa nhà cao nhất khu vực Ðông - Nam Á 102 tầng với tổng số vốn hơn một tỷ USD (xấp xỉ 20 nghìn tỷ đồng).


Ðể hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, Ðảng bộ Tổng công ty xác định công tác Ðảng là công tác trọng tâm và then chốt. Tăng cường công tác giáo dục định hướng chính trị tư tưởng, tiếp tục lãnh đạo, tạo điều kiện để 100% cán bộ, đảng viên thường xuyên được học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết, các văn bản mới của Ðảng và Nhà nước, tiếp tục phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, học tập nâng cao trình độ. Ðẩy mạnh hơn nữa về chất thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" để làm nền tảng cho mọi hành động và chương trình công tác, xây dựng tiêu chí phấn đấu của Ðảng bộ cho đảng viên. Ngay từ năm 2010, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Ðại hội, toàn Ðảng bộ quyết tâm thực hiện tốt Chủ đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Ðảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh "là đạo đức, là văn minh". Chuyển trọng tâm của cuộc vận động từ học tập sang làm theo.


Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình. Phát huy trí tuệ tập thể, tăng cường vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy Ðảng từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên. Thực hiện tốt các Quy chế hoạt động của từng Ban tham mưu giúp việc cho Ðảng ủy, quy chế hoạt động của  các cấp ủy đảng. Phát huy tính chủ động, chất lượng tham mưu của  các ban Ðảng và vai trò, trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy viên. Thực hiện triệt để cơ chế tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp. Thực hiện phong cách làm việc "Ðổi mới quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm".


Ðẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới, chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của các đảng viên, phân công đảng viên kèm cặp giúp đỡ quần chúng xác định động cơ phấn đấu đúng đắn, có năng lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác được giao. Gắn kết quả phát triển đảng viên, kết quả hoạt động của chính quyền và các tổ chức đoàn thể với việc đánh giá tổ chức cơ sở Ðảng. Phấn đấu mỗi năm kết nạp 150 đến 200 quần chúng ưu tú vào Ðảng.


Nhiệm kỳ tới Ðảng bộ Tổng công ty phấn đấu tiếp tục giữ vững danh hiệu Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh, xuất sắc tiêu biểu. 90 đến 95% tổ chức cơ sở trực thuộc đạt trong sạch, vững mạnh, 100% đảng viên trong toàn Ðảng bộ đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Với những mục tiêu, nhiệm vụ Ðại hội đề ra đòi hỏi  toàn Ðảng bộ PVC tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực sức chiến đấu, tính năng động sáng tạo, mở rộng quan hệ hợp tác của các đơn vị trong và ngoài ngành Dầu khí, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị cho cán bộ công nhân viên. Phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục những khó khăn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, bằng tất cả nhiệt huyết, niềm tự hào là đơn vị chủ lực của Tập đoàn DKQG Việt Nam - Tập đoàn mũi nhọn của nền kinh tế đất nước.
 
 
                                                                                      Theo ND

Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục