Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh nhưng trong nước án binh bất động. Doanh nghiệp xăng dầu vẫn kêu lỗ

 

Một lần nữa, dư luận lại đặt câu hỏi lớn khi mà giá xăng dầu thế giới đã giảm mạnh nhiều ngày qua song giá bán lẻ trong nước vẫn đứng ở mức cao. Giá xăng A92 tại thị trường Singapore hiện dưới 79,05 USD/thùng, dầu diesel, dầu hỏa cũng còn khoảng 84 USD/thùng.

Nếu so với giá hồi đầu tháng 5 là 99 USD/thùng thì giá xăng hiện đã giảm gần 20 USD/thùng (giảm khoảng 20%). Giá dầu thô cũng giảm mạnh (từ 87,15 USD/thùng, còn khoảng 69 USD/thùng)... Thế nhưng, đến thời điểm này, giá xăng trong nước vẫn tiếp tục được “neo” ở mức rất cao: 16.990 đồng/lít xăng A92.


Lỗ giả, lãi thật?


Giải thích vì sao chưa giảm giá xăng, các doanh nghiệp (DN) xăng dầu vẫn nại “điệp khúc” cũ: Xăng dầu đã nhập trước đó với giá cao nên vẫn còn lỗ. Thông tin chính thức trên website của Tổng Công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) ngày 19-5, giá cơ sở đối với xăng A92 lên tới 17.694 đồng/lít, trong khi giá bán lẻ là 16.990 đồng/lít, tức DN vẫn lỗ hơn 700 đồng/lít.

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, giải thích: Giá xăng dầu thế giới chỉ mới giảm mạnh trong vài ngày qua, trong khi DN phải kinh doanh theo giá quy định của Nhà nước gia quyền trong 30 ngày. Không phải giá thế giới giảm là giá trong nước giảm ngay vì DN nhập hàng theo kỳ hạn và phải mua trữ hàng từ trước.

Tính bình quân trong 30 ngày qua, giá xăng vẫn có mức 89 USD/thùng, tức DN vẫn còn bị lỗ từ 700 đồng - 800 đồng/lít nên chưa thể giảm giá được mà còn phải theo dõi tiếp.


Bà Lê Thị Anh Mẫn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Petro, cũng cho rằng: Qua tháng 6 sẽ cân đối lại, nếu giá thế giới tiếp tục giảm và DN có mức lãi 300 đồng/lít trở lên sẽ điều chỉnh giảm giá nhưng cũng chỉ giảm từ từ.



Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh nhiều ngày qua nhưng giá trong nước vẫn cao. Ảnh: HỒNG THÚY


Tuy nhiên, theo tính toán của các chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu, với mức giá thế giới giảm như trên, các DN kinh doanh xăng dầu trong nước hoàn toàn có thể giảm ít nhất 550 đồng/lít mà vẫn bảo đảm có mức lãi hợp lý.

Nếu căn cứ theo cách tính giá nhập khẩu bình quân 30 ngày thì dù giá bình quân lên tới 82 USD/thùng xăng A92 (không phải 89 USD/thùng) cộng với thuế nhập khẩu 17%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế GTGT 10%, lệ phí xăng dầu 1.000 đồng/lít, hoa hồng đại lý 500 đồng/lít, lợi nhuận của DN 300 đồng/lít... thì giá mỗi lít xăng bán lẻ trên thị trường cũng chỉ là 16.400 đồng/lít, thấp hơn giá hiện nay 550 đồng/lít.


Không sòng phẳng


Đó là nhận xét của ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng, nói về giá xăng hiện nay. Ông Phan cho biết từ trước đến nay, những khi giá xăng dầu trong nước “lạc điệu” với giá thế giới, hiệp hội thường có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị xem xét khả năng giảm giá xăng nhưng không nhận được phản hồi.


Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, cho rằng người dân đã mất lòng tin vào giá xăng dầu trong nước vì từ trước đến nay chỉ “dễ tăng khó giảm”.

Theo ông Hùng, lúc này đặt vấn đề giảm giá bán lẻ xăng dầu là có cơ sở. DN cho biết vẫn đang chịu lỗ, họ nói sao nghe vậy là rất nguy hiểm, tổ công tác chuyên ngành về giá xăng dầu có thể cũng không đủ khả năng “soi” giá xăng. Cần có cơ chế thích hợp và chế tài xử phạt nếu giá xăng dầu bị thao túng.


TS Đinh Sơn Hùng, Viện phó Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, cho rằng lâu nay các DN xăng dầu chỉ biết đến quyền lợi của mình. Giá xăng dầu cao sẽ tác động xấu đến hầu hết giá cả các loại hàng hóa, dịch vụ. Thời điểm này giảm giá xăng dầu sẽ có ý nghĩa rất lớn đến nền kinh tế, đồng nghĩa với việc giảm giá đầu vào các loại hàng hóa khác và càng có ý nghĩa hơn khi Nhà nước đang nỗ lực kiềm chế lạm phát nhưng tiếc rằng họ lại đứng ngoài cuộc.


TS Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả, phân tích: Bản chất của vấn đề giá xăng dầu nằm ở nghịch lý trong công tác điều hành, phải nhìn vào đây để giải quyết. Không thay đổi cơ chế điều hành, không thể có chuyện giá theo thế giới.

Sẽ giảm nếu... giá thế giới giảm thêm!

Trao đổi với Báo NLĐ ngày 20-5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh nói giá xăng dầu thế giới đang giảm liên tục trong nhiều ngày nay nhưng trước đó, giá xăng đã có giai đoạn tăng cao.

Thay vì tăng giá, Chính phủ đã xả quỹ bình ổn, giảm thuế nên cần có thời gian ổn định mới có thể tính chuyện giảm giá.


“Nếu giá thế giới tiếp tục giảm trong vài ngày nữa, Bộ Tài chính sẽ tính toán cụ thể phương án giá để cân nhắc khả năng giảm giá. Tuy nhiên, quyền quyết định giá thuộc về DN. Chính phủ tùy thời điểm nhất định sẽ có can thiệp phù hợp

 

                                                                                  Theo NLĐ

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục