Bà con nông dân xã Ngọc Lâu chăm sóc vườn cà phê nguyên liệu 2 năm tuổi

Bà con nông dân xã Ngọc Lâu chăm sóc vườn cà phê nguyên liệu 2 năm tuổi

(HBĐT) - Trung tuần tháng 4, CBCVN Công ty CP cà phê Thái Hòa Hoà Bình và bà con nông dân ở các xã vùng cao Lạc Sơn cùng hòa chung niềm vui với vụ thu hoạch lứa cà phê đầu tiên. Càng phấn khởi hơn khi sản phẩm gửi sang thị trường Mỹ, Nhật Bản đã được khách hàng đánh giá là loại cà phê có chất lượng cao, thơm, ngon, dịu và có nét đặc trưng riêng, nếu chế biến tốt sẽ có giá bán rất cạnh tranh.

 

Đặc biệt, với kết quả ban đầu trong triển khai dự án phát triển cà phê tại huyện Lạc Sơn, Công ty CP cà phê Thái Hòa Hòa Bình là doanh nghiệp duy nhất của tỉnh được Viện chính sách và chiến lược phát triển NNNT lựa chọn tham dự Hội thảo “Những ý tưởng phát triển Khu công viên nông nghiệp” để trao đổi, tiếp thu một số vấn đề quan trọng trong ngành nông nghiệp và khu vực nông thôn

 

Cách đây hơn 3 năm, được UBND tỉnh cho phép trồng và phát triển 850 ha cà phê nguyên liệu tại 2 xã Ngọc Lâu, Ngọc Sơn (Lạc Sơn), với diện tích giai đoạn I là 90,5 ha. Công ty CP tập đoàn Thái Hòa đã thành lập và giao cho Công ty CP Cà phê Thái Hòa  Hòa Bình triển khai thực hiện. Cuối tháng 6 năm 2007, những hạt giống cà phê Catimo F7 được Viện Nghiên cứu cà phê Việt Nam lựa chọn bắt đầu được ươm bầu tại  vườn ươm của Công ty CP cà phê Thái Hòa - Hòa Bình tại xã  Ngọc Lâu Sau hơn 3 năm, 60 ha cà phê ở đây đã phát triển xanh tốt. Đặc biệt, khi Công ty CP Cà phê Thái Hòa Hòa Bình xây dựng đề án Cà phê doanh nghiệp cổ phần thực hiện theo hình thức hộ nông dân góp đất, Công ty đầu tư về vốn, phân bón, cây giống, chuyển giao kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm… đã thu hút được sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn

    

Cách đây hơn 5 tháng, sau khi tìm hiểu thực tế và làm việc với Công ty Tập đoàn Thái Hòa và Công ty CP cà phê Thái Hòa Hòa Bình cùng đại diện các sở, ngành của tỉnh và cấp uỷ chính quyền địa phương  tại xã vùng cao Ngọc Sơn về cổ phần hoá trong phát triển cà phê tại huyện Lạc Sơn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: “Công ty CP Tập đoàn Thái Hòa, Công ty CP cà phê Thái Hòa Hòa Bình đã có nhiều cố gắng trong triển khai thực hiện dự án đầu tư phát triển cà phê tại các xã Ngọc Lâu, Ngọc Sơn, Tân Mỹ. Bước đầu cho thấy cây cà phê đã phát triển tốt phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng ở địa phương và được sự đồng thuận, ủng hộ của chính quyền địa phương cùng nhân dân trong vùng dự án”.

 

Thông báo số của Văn phòng UBND tỉnh về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc nêu rõ: các xã Ngọc Lâu, Ngọc Sơn, Tân Mỹ được xác định là vùng trọng điểm của tỉnh về chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Công ty CP cà phê Thái Hòa Hòa Bình cần có phương án đầu tư phù hợp để cây cà phê thực sự là cây trồng có hiệu quả và xây dựng đề án chi tiết về thực hiện cổ phần hóa phát triển cà phê tại 3 xã  của huyện Lạc Sơn. Giao sở NN&PTNT nghiên cứu xây dựng và báo cáo quy hoạch phát triển cây cà phê của tỉnh với diện tích khoảng 2.000 ha, trước hết là tại 3 xã vùng dự án phát triển cà phê của Công ty CP cà phê Thái Hòa Hòa Bình tại huyện Lạc Sơn. Giao UBND huyện Lạc Sơn phối hợp với Công ty CP Thái Hòa Hòa Bình xây dựng và triển khai thực hiện Đề án cổ phần hóa cà phê trên địa bàn huyện…”

 

Thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 5/5/2010, Huyện ủy Lạc Sơn đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ-HU “Về trồng cây cà phê” với quan điểm: “Xây dựng và phát triển cây cà phê tại các xã vùng cao nhằm mục đích đưa Nghị quyết TW 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn vào thực tiễn tại huyện Lạc Sơn. Các xã Ngọc Lâu, Ngọc Sơn và Tân Mỹ được xác định là vùng trọng điểm của huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, sử dụng đất đai hợp lý và hiệu quả cao”. Nghị quyết đã đề ra mục tiêu: xây dựng vùng cao thành vùng trồng cà phê có quy mô lớn. Dự kiến từ 850-1.000 ha cà phê doanh nghiệp và 1.000-1.500 ha cà phê nhân dân tại 3 xã Ngọc Lâu, Ngọc Sơn, Tân Mỹ và một số xã khác có điều kiện trong huyện nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu để xây dựng nhà máy chế biến cà phê xuất khẩu trên địa bàn huyện. Năm 2010 tổ chức chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa đất để trồng cà phê, trồng mới 200 ha tại xã Ngọc Lâu, Ngọc Sơn đưa tổng  diện tích cà phê được trồng đến cuối năm 2010 lên 450 ha. Từ năm 2011 đến 2015 phấn đấu quy mô phát triển cà phê doanh nghiệp khoảng 700 ha, cà phê nhân dân khoảng 1200 ha”

 

Chủ trương mới đã được nhân dân trên địa bàn hưởng ứng. Mặc dù Đề án chưa được tỉnh phê duyệt, UBND huyện và các xã chưa cụ thể hóa Nghị quyết của Huyện ủy, nhưng đến nay đã có trên 200 hộ thuộc 2 xã Ngọc Lâu, Ngọc Sơn đăng ký góp  trên 150 ha đất để tham gia phát triển cà phê doanh nghiệp cổ phần.

 Tuy mới chỉ là bước đầu, nhưng lộ trình nông dân tham gia cổ phần hóa vùng cà phê nguyên liệu đã có bước tiến triển mới, nông nghiệp, nông thôn và nông dân ở các xã vùng cao Lạc Sơn đã có bước khởi sắc. Tiềm năng về đất đai, cùng nguồn lực lao động được tận dụng và phát huy. Tạo bước chuyển biến tích cực về chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa. Người dân tiếp cận và ứng dụng có hiệu quả tiến bộ vào sản xuất, thuận lợi trong tiêu thụ nông sản. Chất lượng nguồn nhân lực từng bước được nâng cao.   

 

 

                                                                           Đức Phượng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục