Kỹ sư Phạm Tài (người đứng giưa) tại lễ trao giải VIFOTEC 2009

Kỹ sư Phạm Tài (người đứng giưa) tại lễ trao giải VIFOTEC 2009

Trong hai năm 2008 - 2009, Công ty Vận hành điện chiếu sáng công cộng Ðà Nẵng đăng ký và thực hiện thành công đề tài "Nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt đèn chiếu sáng ngõ xóm áp dụng công nghệ Nano phát sáng".

 
Mục tiêu của đề tài này là nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, sản xuất bộ đèn LED Nano kết hợp giữa công nghệ Nano và  công nghệ phát sáng nhằm tạo ra các sản phẩm tiết kiệm điện năng tiêu thụ, thuận tiện đối với những nơi có nguồn điện không ổn định, bảo đảm chiếu sáng cho ngõ xóm, góp phần bảo đảm an ninh, văn minh về đêm tại các khu dân cư. Ðèn LED Nano độ phát sáng bảo đảm theo tiêu chuẩn chiếu sáng nhân tạo cho ngõ xóm (TCXDVN 259:2001). Mặt khác cho dù điện áp đầu vào không ổn định (ở đầu đường dây cũng như cuối đường dây) thì kết quả cuối cùng độ phát sáng không thay đổi, không suy giảm. Ðây là ưu điểm nổi bật mà các loại đèn sử dụng trước đây không có được và là giải pháp kỹ thuật mang tính sáng tạo trong khâu nghiên cứu, chế tạo. Ðây là công trình mới, các vấn đề khoa học, công nghệ lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam. Các linh kiện LED được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, công nghệ lắp đặt hoàn toàn theo kiểu dáng Việt Nam. Ðèn LED Nano có tổng công suất tổ hợp 24 W, quang thông 2.160 lumen, vỏ đèn bằng nhôm đúc định hình, tản nhiệt tốt, giá thành rẻ hơn rất nhiều so với loại đèn do Ðài Loan hay Philips sản xuất. Trong năm 2009, công ty lắp đặt thí điểm 55 bộ đèn LED Nano tại 12 ngõ xóm ở ba quận: Hải Châu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn thuộc thành phố Ðà Nẵng thay thế đèn Mercury 125 W, 80 W và đèn Compact 50 W, tiết kiệm điện năng hơn 50%. Các bộ đèn nói trên đã vận hành hơn 6 tháng và hoạt động ổn định. Ðề tài trên có ý nghĩa về mặt kỹ thuật và kinh tế. Ðây là một bước đột phá trong lĩnh vực chiếu sáng đô thị thay thế dần dần các loại đèn đã dùng trước đây như đèn sợi đốt 100 W; đèn Mercury 125 W, 80 W; đèn Compact 50 W... ít tốn kém năng lượng điện, tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Nếu so sánh với các loại đèn đã sử dụng trước đây cùng một lượng quang thông phát ra thì tiết kiệm được 40% công suất tiêu thụ điện như đèn Compact 40 W phát ra 2.100 lumen thì dùng đèn LED Nano công suất 24 W cũng phát ra một lượng quang thông tương tự. Còn so sánh với đèn Mercury 80 W thì tiết kiệm được 70% công suất tiêu thụ, so với đèn Mercury 125 W thì tiết kiệm 80% công suất tiêu thụ. Thành công của đề tài đáp ứng tốt phương châm: "Không tiết kiệm ánh sáng mà tiết kiệm năng lượng". Ðiểm nổi trội nữa là tuổi thọ của đèn LED Nano rất cao, đạt 50.000 giờ (nguồn: tài liệu kỹ thuật của Tập đoàn Ðiện tử Philips và Công ty điện tử Osram Pte.Ltd) cao hơn nhiều lần đèn Mercury hoặc đèn Compact (cao nhất là 6.000 giờ); Thân thiện với môi trường (công suất tiêu thụ nhỏ góp phần giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính CO2 phát ra); Chi phí duy tu bảo dưỡng thay thế thấp. Các nghiên cứu cho thấy: đèn LED Nano tiết kiệm 15,35% chi phí so với đèn Compact và 52,35% so với đèn Mercury. Ðề tài trên còn góp phần giải quyết việc làm cho công nhân trong Công ty, hướng công nhân có tay nghề đi vào lĩnh vực chế tạo thiết bị chiếu sáng để sử dụng chứ không nhập từ nước ngoài về lắp đặt.


Ðề tài "Nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt đèn chiếu sáng ngõ xóm áp dụng công nghệ Nano phát sáng"  do kỹ sư Phạm Tài, Giám đốc Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Ðà Nẵng là Chủ nhiệm đề tài, đã được UBND thành phố Ðà Nẵng xét duyệt theo Quyết định số 2452/QÐ-UBND ngày 31-3-2009 và trao tặng giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP Ðà Nẵng lần thứ X (2008 - 2009); được Cục Bản quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký Bản quyền tác giả số 2930/2009/QTG ngày 21-8-2009, được Bộ Khoa học - Công nghệ và Liên hiệp Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam trao giải sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2009 (VIFOTEC - 2009). Với đề tài này, kỹ sư Phạm Tài là người duy nhất của thành phố Ðà Nẵng được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trao Bằng Lao động sáng tạo năm 2009.


Giải pháp nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt đèn chiếu sáng ngõ xóm áp dụng công nghệ Nano phát sáng có khả năng ứng dụng rộng khắp. Hiện cả nước có 743 đô thị, trong đó có năm thành phố lớn, 82 đô thị từ loại 2 đến loại 4. Trong năm thành phố lớn thì Ðà Nẵng có 883 ngõ xóm được lắp đặt đèn chiếu sáng với tổng số 5.773 bộ đèn đang vận hành công suất tiêu thụ từ 50 W đến 125 W, trong đó có 55 bộ đèn LED Nano công suất 24 W đã lắp đặt vận hành. Còn đối với hai đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì số lượng đèn chiếu sáng ngõ xóm gấp hai, ba  lần so với Ðà Nẵng. Qua đó cho thấy lượng điện tiêu thụ cho chiếu sáng ngõ xóm là rất lớn. Loại đèn này không chỉ lắp đặt ở các đô thị mà còn có thể lắp đặt ở các vùng nông thôn hẻo lánh với điều kiện nơi đó có điện lưới quốc gia, cho dù nguồn cung cấp không ổn định, sụt áp cuối đường dây lớn vẫn lắp đặt đèn LED Nano được. Kỹ sư Phạm Tài cho biết: Nếu chiếu sáng tất cả 883 ngõ xóm  trên địa bàn thành phố Ðà Nẵng bằng đèn LED Nano thì sẽ tiết kiệm rất nhiều điện. Công ty hiện đang lập dự án chế tạo, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ngõ xóm bằng công nghệ Nano phát sáng thay thế cho công nghệ cũ trước đây trên địa bàn thành phố Ðà Nẵng cũng như các đô thị khác trong cả nước...
 
 
 
                                                                                            Theo ND

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục