Thị trường tiền tệ thời gian qua nổi lên nhiều vấn đề như dư nợ tín dụng ngoại tệ, lãi suất huy động VNÐ tăng cao... tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi cho nền kinh tế. Bên hành lang QH, nhiều phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi với Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Vũ Viết Ngoạn về vấn đề này.

PV: Thưa đồng chí, thời gian gần đây, nhiều ý kiến cảnh báo về dư nợ tín dụng ngoại tệ tăng đột biến so với tín dụng tiền đồng của Việt Nam. Ðiều này sẽ gây sức ép tỷ giá trong thời gian tới. Vậy ý kiến của đồng chí về vấn đề này như thế nào?


 

Ðồng chí Vũ Viết Ngoạn: Ðây là những vấn đề Ủy ban Kinh tế hết sức quan tâm. Ngân hàng Nhà nước cũng đã biết rất rõ điều đó. Thực tế là các doanh nghiệp đi vay ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại, sau đó bán đi để lấy tiền VNÐ chi tiêu. Sau này, cuối năm nhu cầu mua lại ngoại tệ để trả nợ ngân hàng của các doanh nghiệp rất lớn, sẽ tăng sức ép lên tỷ giá, gây bất ổn thị trường tiền tệ. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước phải có trù tính nhằm cân đối dòng tiền ngoại tệ trên thị trường từ nay đến cuối năm để xác định điểm "rơi" của nhu cầu mua ngoại tệ trên thị trường ngoại hối ở mức độ bao nhiêu và vào thời điểm nào, từ đó có kế hoạch điều chỉnh.


 

PV: Có một giải pháp trước mắt là giảm dần lãi suất VNÐ. Nhưng các ngân hàng thương mại vẫn chưa nhiệt tình với giải pháp này. Vậy theo đồng chí Ngân hàng Nhà nước cần có giải pháp gì?


 

Ðồng chí Vũ Viết Ngoạn: Chúng ta phải nhìn nhận thực tế thời gian gần đây lãi suất trên thị trường đã có sự


 

cải thiện lớn. Từ mức lãi suất 19% đến 20%/năm trước đây, hiện nay đã xuống còn từ 13% đến 14%/năm. Ngân hàng Nhà nước đã có một số biện pháp tích cực, nhưng chính sách


 

tiền tệ có "độ trễ" nhất định, nên  lãi  suất  không  thể  giảm ngay lập tức. Ngân hàng Nhà nước đưa tiền ra để ổn định thị trường, nhưng phải có thời gian để đồng tiền đó "lan tỏa" từng bước. Trên thị trường tiền tệ, sự ổn định của thị trường là điều quan trọng và cần thiết. Bản thân các ngân hàng thương mại cũng muốn lãi suất giảm dần để thị trường giữ được sự ổn định. Tôi cho rằng, cố gắng đạt mục tiêu lãi suất huy động một năm từ 9% đến 10% là hợp lý, còn lãi suất cho vay khoảng 12%/năm.

 

 

                                                             Theo ND

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục