Thiếu thông tin là nguyên nhân chính khiến thị trường bất động sản VN phát triển không bền vững, “nóng”, “lạnh” thất thường

Nhu cầu khách hàng tìm mua nhà đất giá bình dân ở TPHCM ngày càng lớn.  Tuy nhiên, nguồn cung lại không đáp ứng nổi nhu cầu. Vì vậy, người mua rất dễ gặp phải rủi ro.


Một “cò” đất ở quận 12 - TPHCM đặt bảng rao bán nhà đất


Dễ mất tiền

Vợ chồng anh Việt có nhu cầu mua đất ở vùng ven TP để có giá rẻ, được một công ty môi giới nhà đất giới thiệu một căn nhà rộng 40 m2 một trệt, một lầu cách ngã tư Bình Triệu hơn 1 km, với giá 370 triệu đồng. Thấy giá cả vừa túi tiền, đi lại thuận tiện nên vợ chồng anh đã quyết định mua.

Thế nhưng khi lên phường tìm hiểu thông tin, anh mới “té ngửa” vì đây là căn nhà xây dựng trên diện tích trồng lúa được chủ nhà cắt lô bán liều. Toàn bộ khu vực nằm trong dự án quy hoạch mở rộng ga Bình Triệu và thời hạn sử dụng khu đất này còn có 8 năm...

Cũng vì thiếu thông tin, có trường hợp chủ đất lại “mắc bẫy” của chính mình. Một nhà đầu tư ở TPHCM cho biết cách đây 4 năm, ông mua miếng đất 150 m² tại một hẻm lớn trên đường Lê Văn Khương, phường Thới An, quận 12, với giá 2 triệu đồng/m².

Do không tìm hiểu kỹ, hoàn thành thủ tục giấy tờ xong, ông mới biết đó là khu đất nằm trong dự án quy hoạch và chủ nhà tìm cách bán tống bán tháo. Thế nhưng chỉ một năm sau đó khi có quyết định bỏ dự án, giá đất tại khu vực này tăng vọt, vị chủ đất cũ không ít lần gặp ông để than thở.

Khó có giá gốc

Người có nhu cầu thực về nhà đất hay giới đầu cơ đều mong sao tiếp cận được với nhà, đất giá gốc. Thế nhưng, khi mà thị trường đang trong giai đoạn “sốt nóng” thì hai từ “giá gốc” trở thành xa vời đối với những ai không phải là “tay trong” của chủ đầu tư hay là một trùm bất động sản (BĐS) chuyên nghiệp. Một sản phẩm BĐS trước khi đến tay người sử dụng, ít nhất cũng phải qua tay 1 - 2 đối tượng trung gian, môi giới hay đơn giản chỉ là những người được hưởng quyền ưu đãi của dự án đó.

Theo phân tích của ông Đặng Văn Quang, Giám đốc phân tích chiến lược Công ty BĐS Jones Lang LaSalle VN, thiếu thông tin chính là nguyên nhân khiến thị trường BĐS VN phát triển không bền vững, lúc “nóng”, lúc “lạnh”. Điều này chỉ đem lại lợi ích cho một nhóm người, còn những người có nhu cầu thực thì khả năng sở hữu một căn nhà giá gốc ngày càng xa vời.


Tư vấn... trên trời


Có thể thấy những thông tin mà các công ty tư vấn lớn thu thập được đều là những thông tin đã được công khai cho đại chúng, do vậy hầu như không có tính phát hiện, chung chung. Sự kiện hàng chục khách hàng kéo đến đòi lại tiền góp vốn tại dự án Montana Apartment (TPHCM) cũng xuất phát từ tư vấn của một số công ty địa ốc. Khi sự việc xảy ra, hầu như công ty nào cũng rũ bỏ trách nhiệm.

Các chuyên gia BĐS cho rằng để đánh giá tính minh bạch của thị trường cần rất nhiều yếu tố khác nhau như minh bạch từ cơ chế chính sách, từ cơ quan quản lý, chủ đầu tư, thậm chí đến cả người mua. Và yếu tố không thể thiếu, đó là giá cả phải được công bố rõ ràng. Tiếc rằng những hạn chế này vẫn còn khá phổ biến. Từ đó, tính ổn định của thị trường, sự an toàn cho cả chủ đầu tư và khách hàng vẫn chưa được bảo đảm.

 

 

                                                                       Theo NLĐ

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục