Mặt bằng lãi suất cho vay sẽ giảm nếu Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm tiền, mạnh tay xử lý ngân hàng thương mại làm rối thị trường

 

Với định hướng hạ lãi suất đầu vào xuống còn 10%/năm, lãi suất đầu ra 12%/năm, người vay kỳ vọng nhưng các ngân hàng (NH) thì cho rằng cần có thời gian mới thực hiện được.

Khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Đại Á. Ảnh: Hồng Thúy

 
Đầu ra chưa thông
 
Hiện tại, lãi suất bình quân đầu vào của các NH là 11,5%/năm, cộng với chi phí kinh doanh 2%-3%, tính ra giá vốn lên tới 13,5%-14,5%/năm. NH cho vay với lãi suất bình quân 14% -15%/năm nhưng đầu ra không mấy thông thoáng, được thể hiện khá rõ khi 5 tháng đầu năm 2010, dư nợ tín dụng chỉ tăng 8% so với mục tiêu cả năm là 25%. Vì thế, lý do tăng lãi suất đáp ứng nhu cầu vay vốn xem ra không thuyết phục. Do đó, NH tăng lãi suất đầu vào chỉ để giữ chân khách hàng, chống đỡ những thời điểm khó khăn về nguồn vốn.   
 
Theo các chuyên gia kinh tế, khi lạm phát được kiềm chế ở mức 8% thì lãi suất tiết kiệm thấp nhất phải là 10%/năm, bởi lãi suất cao hơn lạm phát khoảng 2% mới thu hút được người dân gửi tiền. Gần đây, lãi suất tiết kiệm chạm ngưỡng 12% cho thấy mức độ cạnh tranh giữa các NH khá gay gắt. Tuy nhiên, để hạ dần lãi suất đòi hỏi Nhà nước tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là có giải pháp mạnh tay đối với những NH thường tăng lãi suất, gây rối thị trường.
 
Tích cực tìm vốn giá rẻ
 
Thực tế cho thấy  tháng 5 -2010, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức thành công 3 phiên phát hành trái phiếu Chính phủ, huy động được 8.125 tỉ đồng, kỳ hạn từ 3 - 5 năm, lãi suất 10,9%/năm, đối tượng mua trái phiếu Chính phủ phần lớn là các NH thương mại. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục “bơm tiền”. Cụ thể tuần qua, NHNN đã cho các NH thương mại vay tổng cộng 33.360 tỉ đồng, nâng số tiền cho vay qua kênh này tăng lên 60.000 tỉ đồng so với mức ổn định của tháng trước là 50.000 tỉ đồng. Đây là những tín hiệu tích cực chuẩn bị cho việc hạ dần lãi suất, bởi trái phiếu là chứng từ có giá để NH thương mại thế chấp vay vốn từ NHNN với lãi suất 7%-8%/năm, kỳ hạn 7-28 ngày. Từ đó, các NH sẽ cân đối các nguồn vốn để hạ lãi suất đầu vào, kéo lãi suất đầu ra đi xuống.
 
Do khó huy động được nguồn vốn giá rẻ nên các NH nhỏ thường xé rào mặt bằng lãi suất. Nhiều NH lớn rất muốn hạ lãi suất đầu vào nhưng vẫn lo ngại tiền có thể chuyển dịch đến NH nhỏ. Hiện cả nước có đến 20 NH có tiềm lực tài chính yếu, hoạt động chủ yếu dựa vào huy động vốn từ dân cư. Khi thị trường khó khăn, NH nhỏ phải đẩy lãi suất huy động lên, làm rối loạn thị trường. Nhiều người ví von NH nhỏ như cá lòng tong quậy đục nước làm cá lớn không bơi được, quả không sai.

 

Chọn mặt gửi tiền

 
Trao đổi với báo giới, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu thừa nhận hiện tượng “cá lòng tong” là một bất cập, chưa thể giải quyết trong thời gian ngắn. Ông Giàu cho biết: NHNN sẽ tiến hành kiểm tra tận gốc NH nào nâng lãi suất tiết kiệm trên 12%/năm. Tuy nhiên, một số chuyên gia tài chính cho rằng các giải pháp hạ lãi suất của NHNN sẽ khó phát huy tác dụng nếu không có những biện pháp hạn chế tiền dịch chuyển từ NH này đến NH khác. Cụ thể, NHNN sớm xếp hạng tín nhiệm NH; công bố rộng rãi thông tin hoạt động của các NH như tiến độ tăng vốn điều lệ, tỉ lệ nợ xấu, số lần kinh doanh phạm luật... để người dân chọn mặt gửi tiền. Khi đó, các NH có “sức khỏe” yếu sẽ tự nguyện sáp nhập hoặc giải thể.    

 

                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục