Doanh  nghiệp đối thoại với các sở, ngành về các thủ tục trước bạ dự án đầu tư

Doanh nghiệp đối thoại với các sở, ngành về các thủ tục trước bạ dự án đầu tư

(HBĐT) - Trung tuần tháng 5, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc với doanh nghiêp - nhà đầu tư nhằm lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 03/2008/QĐ-UBND ngày 31/01/2008 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về quy trình thủ tục hành chính, hỗ trợ và ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

 

Hội nghị được đánh giá thành công về nhiều mặt, thực sự là diễn đàn tiếp xúc giữa UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng với các doanh nghiệp, nhà đầu tư và là cơ sở để tỉnh hoàn thiện cơ chế, chính sách, thực hiện mục tiêu tạo ra bước đột phá trong cải thiện môi trường kinh doanh.

 

Đổi mới và thẳng thắn

 

Ban tổ chức đã dành trọn một ngày để tổ chức hội nghị. Buổi sáng, hội nghị chia thành 5 nhóm thảo luận chức năng chủ trì tập trung vào các vấn đề đang được các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm là: Thủ tục hành chính đối với các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, thoả thuận địa điểm và cấp giấy chứng nhận đầu tư; các thủ tục lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng; phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình; cấp chứng chỉ quy hoạch; cấp giấy phép xây dựng công trình; các thủ tục về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường và bồi thường, giải phóng mặt bằng; các thủ tục đầu tư vào khu công nghiệp và các chính sách ưu đãi và nghĩa vụ nộp thuế; lấy ý kiến đóng góp, tham gia vào Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 03/2008/QĐ-UBND ngày 31/01/2008 của UBND tỉnh. Buổi chiều, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã trực tiếp đối thoại và trả lời kiến nghị, thắc mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư về trình tự thủ tục triển khai các dự án đầu tư. Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh Hà Văn Thắng cho rằng: Hội nghị có nhiều đổi mới,  thu hút được sự quan tâm của hơn 170 DN, NĐT. BTC thu nhận được gần 60 ý kiến vấn đề của các DN, NĐT tập trung ở các lĩnh vực cải cách hành chính, triển khai dự án đầu tư. Nhiều ý kiến, thắc mắc của DN, NĐT được trả lời thoả đáng ngay tại hội nghị. Ông Lê Trường Thủy, đại diện nhà đầu tư Thủy điện So Lo cho biết: Thông qua giải đáp của ngành chức năng vấn đề mặt bằng triển khai dự án Thủy điện SoLo 2 đã có quan điểm thống nhất. Thứ 2 là Công ty đã biết được thông tin, tỉnh có 8 KCN, trong đó có 4 KCN đã có nhà đầu tư hạ tầng. DN mong muốn được đầu tư hạ tầng KCN Nam Lương Sơn để chuyển các DN đang SXKD tại KCN Nam Thăng Long về. Tuy nhiên, nhiều DN đã thẳng thắn: Sự phối hợp của các ngành chức năng giải quyết thủ tục triển khai dự án còn mất nhiều thời gian và gây tốn kém cho DN, mất đi các cơ hội kinh doanh. Ông Hà Văn Thắng mạnh dạn: Các DN đến dự hội nghị phần lớn đã trải qua những khó khăn trong triển khai dự án đầu tư và ít DN dám bày tỏ bức xúc với cơ quan QLNN. Tại hội nghị này cũng cho thấy chất lượng chuẩn bị dự án đầu tư của DN còn yếu, chưa bắt nhập với các cơ chế, TTHC liên quan đến đầu tư- xây dựng.

 

Nhìn nhận yếu kém để phát triển

 

Dự hội nghị, tiếp xúc với ND, NĐT, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳn thắn: Từ khi thực hiện chủ chương thu hút đầu tư đã có nhiều DN, NĐT đã làm ăn thành công tại tỉnh. Dù vậy, các DN, NĐT vẫn đang phải đối mặt với yếu kém trong việc giải quyết các thủ tục triển khai dự án đầu tư. Ý thức trách nhiệm công vụ của một bộ phận cán bộ làm việc tại cơ quan QLNN cần phải được nâng cao. Đi đâu cũng gặp nhà đầu tư phàn nàn là làm các thủ tục triển khai dự án mất nhiều thời gian. Đã cắt giảm thủ tục hành chính nhưng không minh bạch, chất lượng công vụ chưa được đề cao thì hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp nhà đầu tư vẫn thấp. Doanh nghiệp vẫn phàn nàn: Các thủ tục triển khai dự án đầu tư có khi mất tới hơn 1 năm. Nhiền doanh nghiệp, nhà đầu tư chưa hiểu rõ các thủ tục cần phải thực hiện đối với các dự án đầu tư. Thực tế cho thấy cần phải loại bổ những TTHC phức tạp không còn phù hợp, điều chỉnh cơ chế theo hướng công khai minh bạch tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhà đầu tư tiếp xúc với các cơ chế ưu đãi triển khai các thủ tục đầu tư; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm công vụ về giải quyết các TTHC liên quan đến thu hút đầu tư phát triển doanh nghiệp.

 

Theo ông Nguyễn Đình Cung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý khu kinh tế TƯ: Đây là hội nghị quan trọng nhằm đẩy mạnh Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ về CCTTHC, bước đột phát cải thiện môi trường kinh doanh. Đối với công tác CCTTCH của tỉnh có 3 vấn đề cần hướng tới, đó là: Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh; bảo đảm lợi ích trước mắt và lâu dài cho đối tượng bị thu hồi. Liên quan đến lĩnh vực này có 10 luật, 100 nghị định và hàng trăm thông tư hướng dẫn. Đây là lý do UBND tỉnh đang lấy ý kiến để xây dựng văn bản về quy trình CCHC, thu hút đầu tư trên địa bàn. Về văn bản đang xây dựng nên xác định rõ: Trình tự, thủ tục các bước cần phải thực hiện liên quan đến đầu tư xây dựng, trong thủ tục cần quy định rõ các loại hồ sơ cần phải có, nội dung tối thiểu của từng hồ sơ phải có, phân khai, minh bạch và xác định thời gian cần phải giải quyết. Những gì lặp lại cần loại bỏ. Văn bản mới đã xây dựng là điều kiện cần thiết, nhưng quan trọng là cách làm. Từ xưa đến nay, cơ chế xin ý kiến đã cho thấy sự kém hiệu quả, cơ chế hội đồng hiệu quả hơn, nhưng cách sử dụng hội đồng đặc biệt quan trọng. Ngoài ra cơ chế chăm sóc dự án thường xuyên cũng hết sức cần thiết, để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương đang rà soát thủ tục hành chính trong thu hút đầu tư, thực hiện công khai minh bạch trong việc giải quyết các thủ tục liên quan đến dự án đầu tư; nâng cao ý thức trách nhiệm công vụ của cán bộ công chức; thu nhận ý kiến đóng góp của doanh nghiệp và nhân dân tham gia giám sát hoạt động của cơ quan QLNN; thực hiện cơ chế hồi đồng cho ý kiến về các dự án đầu tư; thực hiện tốt công tác chăm sóc các dự án sau đầu tư, hướng tới mục tiêu tạo bước đột phá trong cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh.

 

                                                                        Lê Chung

 

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục