Bà con nông dân xóm Lầu, xã Mai Hạ thu hoạch ngô năng suất ước đạt 45 tạ/ha

Bà con nông dân xóm Lầu, xã Mai Hạ thu hoạch ngô năng suất ước đạt 45 tạ/ha

(HBĐT) - Trên cơ sở thế mạnh của địa phương chủ yếu là phát triển kinh tế nông nghiệp. xã Mai Hạ, huyện Mai Châu đã có những nỗ lực trong chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi bằng cách tăng vụ, đưa giống mới, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, đã có những hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế và làm thay đổi phương thức canh tác, từng bước xây dựng và phát triển mô hình nông thôn mới.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XX, nhiện kỳ 2005-1010, trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Mai Hạ xác định đặt lên hàng đầu phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Ban chấp hành Đảng bộ xã xây dựng Nghị quyết chuyên về chuyển đổi cây trồng vật nuôi và phát triển sản xuất hàng hoá. Nghị quyết được  triển khai để cán bộ, đảng viên, nhân dân học tập, nâng cao nhận thức, đặc biệt là phát huy dân chủ hiến kế, tham gia các biện pháp để tổ chức thực hiện nghị quyết có tính đột phá trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, sản xuất hàng hoá của xã. Để thực sự phát huy vai trò lãnh đạo, Đảng bộ phân công các chi bộ và đảng viên trực tiếp cùng Trưởng thôn, vận động nhân dân xoá bỏ tập quán canh tác lạc hậu, tận dụng triệt để quỹ đất nông nghiệp để áp dụng các biện pháp thâm canh, luân chuyển mùa vụ, đưa các giống cây, con mới, chất lượng tốt vào sản xuất, phát huy được hiệu quả vốn đầu tư, nâng cao thu nhập. Nhmạnh dạn áp dụng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển những diện tích đất nông nghiệp 1 vụ sang các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn nên đời sống của nhân dân trong xã ngày càng được năng cao.

    

Đồng chí Vì Xuân Đức, Chủ tịch UBND xã Mai Hạ cho biết: Những năm trước đây,  nhận thức của nhân dân tronng xã về chuyển đổi cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế hàng hoá còn nhiều hạn chế, mặt khác do thiếu vốn đầu tư cho phát triển, chưa biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên không ít diện tích đất trong xã chưa phát huy được hiệu quả. Thông qua việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từ năm 2005 đến nay, nhiều hộ nông dân đã biết phát huy lợi thế trên mảnh đất của mình, từng bước giảm dần diện tích gieo trồng cây hàng năm năng suất thấp sang trồng các loại cây như: dưa hấu, ngô, mướp đắng… Năm 2006, sau khi được chuyển giao khoa học kỹ thuật bà con nông dân đã đưa vào trồng mới 5 ha cây Dưa Hấu, năm 2008 trồng mới 0,68 ha cây Mướp đắng, với năng suất bình quân một vụ Mướp đắng đạt đạt 50 tạ/ ha, Dưa hấu đạt 25 tấn/ha. Sau một thời gian trồng thử nghiệm thấy 2 loại cây này cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với nhiều loại cây trồng khác, năm 2010 bà con nông dân trong xã đã tăng diện tích trồng Dưa Hấu lên 32 ha với sản lượng 800 tấn, gấp 6,4 lần so với năm 2006; cây Mướp đắng đưa diện tích trồng lên 2 ha, đây là loại sản phẩm mới có giá trị thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha, đang được nhân rộng và phát huy hiệu quả. Đến nay, 29 ha diện tích đất 1 vụ bỏ hoang ở xóm Lầu, xóm Đồng Uống và xóm Tiền Phong đã được bà con nông dân chuyển sang trồng Mướp đắng, Dưa hấu, Ngô và coi đây là các loại cây trồng chủ lực để xoá đói giảm nghèo tại địa phương. Với những mô hình tích cực về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã không những đã thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu với thu nhập từ sản xuất nông nghiệp.

 

Cùng với đa dạng hoá cây trồng, 5 năm trở lại đây, ngành chăn nuôi đã có bước phát triển khá ổn định. Địa phương đã tập trung chuyển đổi hình thức chăn nuôi từ nhỏ lẻ ở các hộ gia đình sang chăn nuôi kết hợp với phát triển mô hình lập vườn, để chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng tập trung, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, chủ động được các biện pháp đề phòng rủi ro do thiên tai, bệnh dịch… góp phần nâng cao hiệu quả trong quá trình sản xuất. Trong lĩnh vực lâm nghiệp, xã Mai Hạ tăng cường công tác chăm sóc và bảo vệ rừng, chủ động lên kế hoạch phòng chống cháy rừng; công tác bảo vệ, khoanh nuôi và trồng mới hàng năm luôn được chú trọng. Trong năm năm qua, bà con nhân dân trong xã đã trồng được 87,4 ha rừng, chăn sóc bảo vệ 574 ha rừng theo dự án 661, độ tre phủ rừng đạt 65%.

  

Nhờ có hướng đi đúng đắn trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển đổi mùa vụ, nhất là việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã. Năm 2010, ước tính tổng giá trị sản xuất của xã đạt hơn 31,586 tỷ đồng, tăng 78,8% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra; thu nhập bình quân 10,53 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo năm 2005 chiếm tỷ lệ 35%, đến nay giảm xuống còn 17,4%. Nhiều thôn đã có đường bê tông và các thôn đều có quy ước thôn, xóm; năm 2009 có 389 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá các cấp, chiếm 60% so với tổng số hộ trong toàn xã; có 2/5 làng đạt danh hiệu làng văn hoá; 3/3 trường đạt tiêu chuẩn văn hoá.

  

Với những kết quả lãnh đạo nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xoá đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị , trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị, từ năm 2005 đến nay, Đảng bộ xã Mai Hạ liên tục đạt trong sạch vững mạnh.

 

                                                                                             Hoàng Huy

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục