Ngành du lịch khẳng định cách làm này “rất hiệu quả”, trong khi dư luận và không ít người trong ngành thì không nghĩ như vậy

Đợt quảng bá trên kênh truyền hình CNN (Mỹ) sẽ được thực hiện vào quý III và IV/2010 với kinh phí 5,3 tỉ đồng, chiếm khoảng 12% tổng kinh phí của chương trình xúc tiến du lịch quốc gia mà Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã phê duyệt cho năm 2010. Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL), cho biết clip quảng bá du lịch VN sẽ được phát sóng mỗi ngày 3 lần trong tháng 8, 9 và 10-2010 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Du khách quốc tế thường bị làm phiền bởi những người bán hàng rong ở VN. Ảnh: TẤN THẠNH
 
Lạc quan thiếu cơ sở (?)
 
Năm 2007, VN cũng từng chi 275.000 USD để quảng cáo du lịch 3 tháng liên tục trên CNN. Những lãnh đạo đầu ngành du lịch VN tỏ ra lạc quan với các thương vụ như vậy. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết: Năm 2008, khách du lịch quốc tế đến VN là 4,2 triệu, năm 2009 giảm còn 3,8 triệu do kinh tế thế giới suy thoái. Sáu tháng đầu năm 2010, khách nước ngoài đến VN đã là 2,51 triệu. Những thị trường trước đây quảng bá mạnh thì năm nay lượng khách đến cũng tăng rất mạnh. Cụ thể, khách Trung Quốc tăng đến 90%; Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đều tăng 20% - 30%.
 
Về việc này, ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, cho rằng: “Đến nay, ngành du lịch vẫn chưa từng có một cuộc khảo sát hay tổng kết nào để biết lượng du khách quốc tế đến VN chủ yếu từ kênh thông tin nào, mức độ tăng trưởng ra sao từ các chương trình quảng bá hằng năm. Bao năm qua, ngành du lịch vẫn làm việc chủ quan, không dựa trên cơ sở khoa học nào, chẳng có cuộc nghiên cứu nghiêm túc mang tầm cỡ quốc gia. Không nên quảng bá chung chung mà phải nắm rõ nhu cầu của du khách tại thị trường mà ngành hướng đến”.
 
Nên cân nhắc
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, các clip quảng bá du lịch VN trên CNN trước đây có đích nhắm là khai thác đối tượng khách Âu - Mỹ. Tuy nhiên, hiệu quả không như mong đợi. Ngoài việc lượng khách quốc tế đến VN trong năm 2009 giảm như đã nêu, 6 tháng đầu năm 2010, du khách quốc tế đến VN tăng mạnh nhưng chủ yếu thuộc các thị trường truyền thống ở châu Á, còn lượng khách từ Âu Mỹ chỉ tăng 10%, thấp xa so với kỳ vọng và chi phí bỏ ra.
 
Đáng nói là nhiều người làm du lịch có kinh nghiệm tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của chương trình quảng bá trên CNN. Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, với tiềm lực kinh tế còn hạn chế, chúng ta không nên xài sang kinh phí mà Chính phủ đã cấp cho ngành du lịch.
 
Bà Cao Thị Tuyết Lan, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Viettours, phân tích: “Kênh CNN kén khách, chủ yếu phát tin tức thời sự và chỉ phù hợp với những người thông thạo tiếng Anh nên chưa phù hợp với đại đa số khách tìm thông tin du lịch. Với một khoản kinh phí quảng bá không nhỏ như vậy, những nhà quản lý du lịch phải cân nhắc. Tôi nhận thấy các clip quảng bá của những năm trước còn thể hiện rườm rà, thiếu tinh tế; chưa có thông điệp chung; chưa biết khai thác  hiệu ứng âm thanh, ánh sáng nên chưa hấp dẫn người xem”.
 
                                                                                   Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục