Năm tháng cuối năm sẽ là khoảng thời gian được dự báo "dành" riêng cho tăng trưởng tín dụng VND vốn chỉ tăng khiêm tốn trong sáu tháng đầu năm. Hàng chục ngân hàng đưa ra các chương trình khuyến mãi gửi tiền VND phần nào phác họa bức tranh nóng bỏng của tín dụng VND các tháng cuối năm.

Các ngân hàng đang nỗ lực gom vốn.    Ảnh: GIANG HUY
Các ngân hàng đang nỗ lực gom vốn. Ảnh: GIANG HUY
 
 

Gia tăng gọi vốn – bơm tiền

Sau nhiều tuần ít có biến động, các phân tích số liệu cho thấy lãi suất huy động VND của các NHTM nhà nước tiếp tục ổn định quanh mức 11,2%/năm như tuần trước đó trong khi một vài NHTM cổ phần bắt đầu có động thái tăng nhẹ lãi suất huy động. Đáng lưu ý mức điều chỉnh tăng 0,1-0,35% được một vài NHTM cổ phần áp dụng đối với các kỳ hạn dưới 12 tháng (dù mức cao nhất vẫn xấp xỉ quanh mức 11,2%/năm) trong lúc kỳ hạn 12 tháng hiện vẫn ổn định ở mức 11,2%/năm. Tương tự trên thị trường liên ngân hàng, ít ngày đầu tháng 8 chứng kiến mức tăng của lãi suất kỳ hạn qua đêm lên 6,78%/năm và được cho là đúng quy luật khi các NH cần cân đối vốn đảm bảo đủ tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Một diễn biến thực sự đáng chú ý trong các tuần qua là không riêng gì nhóm các NHTM cổ phần, nhiều NHTM quy mô lớn như Vietinbank, BIDV hiện cũng đang đồng loạt áp dụng các chương trình lãi suất cộng thưởng hay gửi tiền nhận giải thưởng giá trị cao nhằm lôi cuốn người gửi tiền. Việc tặng quà và treo các giải thưởng có giá trị lớn cho người gửi tiền hiện có thể bắt gặp ở gần 20 NHTM khác nhau trên cả nước và được coi như một biện pháp tự thân của các NHTM nhằm gia tăng lượng tiền gửi vào NH.

Trong các tháng cuối năm, NHNN mới đây cũng tuyên bố sẽ tiếp tục bơm tiền mạnh cho các NHTM. Ngay từ đầu tháng 7.2010, khoảng 10.000 tỉ đồng được dùng tái cấp vốn cho Vietinbank nhằm triển khai chương trình ưu đãi xuất khẩu. Một số vốn tương ứng cũng được NHNN cung ứng cho Agribank nhằm phục vụ khu vực nông thôn. Theo đó số vốn mà NHNN cung ứng cho các NH thực hiện cho vay nông nghiệp nông thôn sẽ lên tới 30.000 tỉ đồng với khoảng 10.000 tỉ đồng vốn.

Vốn nhiều thúc đẩy tín dụng

Chưa dừng lại ở đây, thị trường mở chỉ riêng trong tháng 7 chứng kiến hàng chục phiên giao dịch sôi động và có thời điểm lượng giấy tờ có giá NHNN mua vào trong một phiên lên tới 8.000 tỉ đồng. Hỗ trợ thêm vốn dài ngày cho các NHTM, NHNN mới đây cũng mở thêm các phiên đấu giá giấy tờ có giá với kỳ hạn 28 ngày lãi suất 8%/năm. Một con số thống kê được Cty chứng khoán SSI công bố cho biết, trong tuần đến hết ngày 30.7, NHNN rút về khoảng 688 tỉ đồng (một tính toán khác cho con số 1.075 tỉ đồng).

Song con số này vẫn thấp hơn rất nhiều với mức vốn được NHNN bơm ra trong tuần trước đó, khoảng gần 5.600 tỉ đồng. Như vậy chỉ riêng trong tháng 7, tổng lượng tiền được bơm ra trên thị trường mở lên tới xấp xỉ 10.000 tỉ đồng. Cùng với lượng vốn dồi dào này, các biện pháp gia tăng cung tiền của NHNN sẽ là động lực thúc đẩy tín dụng tăng mạnh trong các tháng cuối năm.

Thực tế theo như dự báo của Thống đốc NHNN – ông Nguyễn Văn Giàu, tổng phương tiện thanh toán tính đến cuối tháng 7.2010 có thể đạt mức tăng 12,96%, vốn huy động tăng 16,3% và dư nợ tín dụng tăng từ 10,52% đến cuối tháng 6 lên 12,97%. So với mục tiêu cả năm tăng tổng phương tiện thanh toán 20% và tăng trưởng tín dụng 25%, các chỉ tiêu trên không phải là thấp.

Song với với dư nợ tín dụng chỉ tăng 4,5% trong 6 tháng cuối năm và dư nợ tín dụng ngoại tệ gần như hết hạn mức, nguồn vốn dồi dào trên đây dường như được “gom góp” cho tăng trưởng tín dụng VND 6 tháng cuối năm. Sau Vietinbank với chương trình dành 30.000 tỉ đồng cho vay xuất khẩu, Eximbank mới đây cũng cho biết sẽ dành 2.000 tỉ đồng cho chương trình tài trợ xuất khẩu với lãi suất 12%/năm.

Gần đây nhất, ACB triển khai chương trình tài trợ xuất khẩu lãi suất siêu ưu đãi có quy mô 50 triệu USD với chi phí vay vốn chỉ bằng khoảng 70% lãi suất vay vốn lưu động thông thường... Nếu vốn tiếp tục được bơm mạnh và mặt bằng lãi vay VND có thể về được ngưỡng 12%/năm như kỳ vọng, tăng trưởng tín dụng VND nhiều khả năng có thể sẽ tăng mạnh trở lại trong các tháng cuối năm dù rằng mục tiêu 25% như nhiều chuyên gia, vẫn rất khó đạt được.

                                                                          Theo Báo Laodong

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục