Trong nhiều năm qua, chị Trạm là gương điển hình phát triển kinh tế ở xã Bình Chân, huyện Lạc Sơn.

Trong nhiều năm qua, chị Trạm là gương điển hình phát triển kinh tế ở xã Bình Chân, huyện Lạc Sơn.

(HBĐT) - Men theo con đường đất chúng tôi tìm về nhà chị Bùi Thị Trạm ở xóm Dài xã Bình Chân, huyện Lạc Sơn. Đón tôi là một người phụ nữ dáng vẻ lam lũ nhưng khuôn mặt rạng rỡ với nụ cười xởi lởi. Nhìn cơ ngơi của chị, khó ai có thể tin rằng trước đây chị là một hộ nghèo trong xã.

 

Xây dựng gia đình năm 1984, lúc đó chị mới 18 tuổi. Vợ chồng tay trắng khi ra ở riêng, bố mẹ chỉ để lại ít ruộng. Sau vài năm, chị sinh 3 cháu. Anh chị bươn chải ngày đêm vừa làm ruộng, vừa đi làm công. Nhìn 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn mà phải chịu thiếu thốn đủ điều, nay ốm mai đau, nhiều đêm chị không chợp được mắt với câu hỏi trăn trở trong đầu “làm gì để thoát cảnh đói nghèo khi cả gia đình phụ thuộc vào mảnhruộng”? Câu hỏi đó đã đưa chị đến quyết định phải thay đổi cách làm ăn. 

Với lợi thế nhà gần trung tâm xã, điều kiện giao thông thuận lợi, hai vợ chồng bàn bạc nhau vay tiền nuôi lợn. Ban đầu chị nuôi 2 con lợn. Những năm đầu thật khó khăn vì chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc lợn chậm lớn. Vất vả nhiều nhưng hiệu quả chưa cao. Thế rồi chị đi học hỏi kinh nghiệm trong sách vở, qua tập huấn để đỡ vất vả mà lợi nhuận cũng cao hơn. Nhờ chăm chỉ và chịu khó chăm sóc đàn lợn lớn nhanh như thổi. Một năm, chị bán trung bình cũng được 3 lứa, lãi bình quân một năm cũng được hơn 50 triệu đồng. Được vài năm, trả xong nợ, tích cóp được khoản vốn hai vợ chồng quyết tâm mua máy xay, sát vừa để phục vụ bà con trong xã vừa để phục vụ gia đình. Sau đó chị mua thêm ruộng và mở rộng chăn nuôi. Bây giờ, chị đã có trong tay 8.000 m2 ruộng lúa cấy, hơn 5.000 m2 rừng. Thu hoạch từ lúa, nuôi lợn, xay sát bình quân mỗi năm trên 70 triệu đồng, một số tiền không nhỏ với người nông dân ở vùng đất khó khăn này. Có của ăn, của để, chị làm lại nhà, mua ti vi, xe máy. Hiện nay, người con lớn của chị đã lập gia đình, hai người con út đang học Cao đẳng sư phạm Hòa Bình.

 

Không chỉ chăm lo làm ăn cho gia đình, chị còn là hội viên tích cực của Hội phụ nữ xã. Những năm gần đây để giúp nhau làm kinh tế chị có sáng kiến quyên góp tiền để các các hội viên giúp nhau làm kinh tế. Mỗi hội viên một tháng đóng 100 nghìn đồng mua ngô, sắn để chăn nuôi lợn. Những hội viên có điều kiện kinh tế khó khăn được nhận trước. Nhờ sáng kiến này mà nhiều hội viên là phụ nữ đã có điều kiện đầu tư chăn nuôi thoát được đói nghèo. Tuy không còn giữ cương vị Chủ tịch Hội Phụ nữ nhưng không có kỳ sinh hoạt Hội nào chị vắng mặt. Gia đình chị nhiều năm liền được công nhận Gia đình văn hoá.

 

 

                                                                                       Việt Lâm

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục