Mía tím Cao phong được nhiều khách hàng trong nước ưa chuộng.

Mía tím Cao phong được nhiều khách hàng trong nước ưa chuộng.

(HBĐT) - Những năm qua, nông nghiệp huyện Cao Phong đã có những bước tiến vượt bậc. Nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến được áp dụng vào sản xuất, nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bước đầu đã hình thành vùng sản xuất cam, mía, cây ăn quả có múi hàng hóa trong khi an ninh lương thực vẫn được đảm bảo. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của những cán bộ phòng NN&PTNT.

 

Ông Phạm Hồng Quân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cao Phong cho biết: Phòng có 16 cán bộ, trong đó 15 người có trình độ ĐH, CĐ. Với chức năng nhiệm vụ được giao là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND huyện quản lý Nhà nước về các lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, PCLB, công tác dân tộc, Dự án 472 và một số dự án khác. Bám sát nhiệm vụ đó, phòng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phù hợp với năng lực chuyên môn. Xây dựng nội qui, qui chế cụ thể trong cơ quan, đổi mới phương pháp làm việc theo hướng khoa học, tích cực. Chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng nội dung chuyên môn gắn với công tác thi đua khen thưởng. Tuyên truyền, vận động cán bộ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của huyện, tỉnh. Hàng tháng, quí, năm đều tổ chức họp bình xét và đăng kí thi đua với các mục tiêu cụ thể. Các hội, đoàn thể cùng phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và xây dựng cơ sở vững mạnh.

 

Từ cách tổ chức đó, cán bộ trong phòng phụ trách các xã đã bám sát cơ sở, trực tiếp giúp nhân dân phòng trừ dịch bệnh, ứng dụng tiến bộ KHKT vào thực tiễn sản xuất. Thực hiện đều đặn, nghiêm túc chế độ báo cáo tiến độ sản xuất theo tuần, tháng sát thực. Qua đó, kịp thời phát hiện, tham mưu, đề xuất cho huyện giải quyết những vấn đề mới phát sinh một cách đúng, trúng, hiệu quả. Phòng đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch sản xuất hàng năm. Đồng thời, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện tốt kế hoạch đề ra như đề án phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả có múi, đề án chăn nuôi, phát triển kinh tế rừng. Trong 3 năm qua, phòng đã mở 26 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa cho gần 1.000 hộ; 8 lớp phòng trừ sâu bệnh hại ngô cho 248 lượt hộ; tập huấn nâng cao năng lực giám sát, báo cáo, chỉ đạo trong sản xuất nông nghiệp cho 400 lượt cán bộ xã, xóm; hỗ trợ triển khai mô hình chăn nuôi lợn thịt cho 270 hộ. Ngoài ra, phòng còn mở các lớp tập huấn phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, cây trồng vụ đông bằng thình thức chiếu video để nhân dân dễ hiểu, dễ tiếp thu và áp dụng vào thực tế. Nhờ đó, nhận thức của nông dân về sản xuất nông nghiệp đã có chuyển biến tích cực. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt hàng năm đều tăng, riêng năm 2009 đạt 15.325,42 tấn; đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt, nâng cao được chất lượng, sản lượng thịt với 27.452 con trâu, bò, lợn và 174.650 con gia cầm; diện tích nuôi trồng thuỷ sản, cá lồng phát triển được 91,5 ha, sản lượng thu hoạch đạt 115 tấn; độ che phủ rừng đạt 53%. Huyện đã bước đầu hình thành được vùng sản xuất cam, mía, cây ăn quả có múi hàng hoá. Thương hiệu cam, mía tím Cao Phong đã được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến và ưa chuộng. Công tác triển khai hỗ trợ phát triển sản xuất, trợ giúp pháp lý, xây dựng CSHT, cải thiện và nâng cao đời sống cho nhân dân các xã vùng ĐBKK được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

 

Với những kết quả đạt được, phòng NN&PTNT được coi là nhân tố quan trọng tạo bước đột phá trong phát triển nông nghiệp của huyện Cao Phong. Nhiều năm liên tục, phòng được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.; chi bộ Đảng đạt TCCSĐ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Năm 2009, phòng tiếp tục được UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. 

 

 

                                                                                 Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục