Dù đã có quy định về việc niêm yết đúng giá thuốc nhưng thực tế, người dân vẫn phải mua thuốc với giá “trên trời”. Không nằm ngoài dự báo của tổ điều hành thị trường trong nước, dược phẩm có thể tăng giá trong tháng 10 và những tháng cuối năm. Dù đã biết trước tình hình và ra nhiều văn bản nghiêm cấm tự nâng giá bán lẻ thuốc nhưng khi đến tay người tiêu dùng, thuốc vẫn đều đặn tăng giá.

Tăng theo thiên tai, dịch bệnh
 
Theo nhiều chủ hiệu thuốc tư nhân, một số loại thuốc tiếp tục có sự điều chỉnh giá trong những ngày qua. “Thuốc cũng như các loại hàng hóa khác nên việc điều chỉnh giá là điều dễ hiểu.
 
Nhưng thay vì ào ào tăng giá như các mặt hàng thực phẩm trong một thời điểm, thuốc tăng theo kiểu nhỏ giọt nhưng đều đặn”- chị Hằng (chủ một hiệu thuốc trên phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng – Hà Nội) cho biết. Theo chị Hằng, thuốc không chỉ tăng giá vào dịp cuối năm mà còn tăng giá theo thiên tai, dịch bệnh!
 
 
Giá thuốc thay đổi từng ngày đã tăng thêm gánh nặng cho người bệnh


Hiệp hội Sản xuất Kinh doanh dược VN cho biết trong 9 tháng qua, giá thuốc có biến động nhẹ. Khảo sát tại khu vực Hà Nội cho thấy 377/58.674 lượt mặt hàng tăng giá với mức tăng trung bình 5,32% và 166/36.294 lượt mặt hàng giảm giá với mức giảm trung bình 4,5%.
 
Trong khi đó, tại TPHCM, khảo sát 8.000 lượt mặt hàng cũng phát hiện khoảng 5% lượng mặt hàng có điều chỉnh tăng/giảm giá. Lý do thuốc tăng giá vẫn là những điệp khúc cũ như: tỉ giá đồng USD tăng, vàng tăng, ngành dược phải phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài...
 
Niêm yết giá: Làm cho có
 
Không chỉ chuyện tăng giá mà quy định niêm yết giá cũng trong tình trạng nơi làm, nơi không. Theo quy định của liên bộ Y tế - Tài chính, giá bán lẻ các loại thuốc phải được thông báo đến người tiêu dùng bằng cách in, dán lên bao bì bên ngoài của hộp thuốc và không được cao hơn giá niêm yết.
 

Đừng chê thuốc nội

Theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trong khi thuốc ngoại giá cao thì tại sao người dân không mua thuốc sản xuất trong nước vì giá chỉ bằng 1/3 so với thuốc ngoại nhưng chất lượng thì chẳng khác bao nhiêu. Bà Lan cho rằng Nhà nước nên có những chính sách khuyến khích tiêu thụ thuốc nội, hạn chế nhập khẩu thuốc ngoại... để góp phần ổn định giá dược phẩm trên thị trường.

Ng.Thạnh

Quy định này được cho là biện pháp giúp người bệnh mua được thuốc đúng giá nhưng thực tế, người dân vẫn phải mua thuốc với giá “trên trời”. Anh Nguyễn Thành Trung (ngụ phố Mai Động, quận Hoàng Mai – Hà Nội) bức xúc: “Cũng là thuốc Ventolin, khi mua ở hiệu thuốc trên phố 8-3 thì chỉ 77.500 đồng/vỉ nhưng mua ở nơi khác giá đã “nhảy lên” 97.500 đồng/vỉ. Khi tôi thắc mắc, chị bán hàng nói thuốc bán đúng giá niêm yết, tôi nhìn thì thấy đúng giá niêm yết thật”!
 
Không chỉ chuyện mỗi nơi niêm yết giá thuốc một kiểu mà nhiều cửa hàng còn phớt lờ quy định niêm yết giá. Hiện tượng này khá phổ biến ở những hiệu thuốc nằm sâu trong các con phố nhỏ. Thậm chí, ở đây giá thuốc được niêm yết theo kiểu chung chung và khi bị thắc mắc thì nhân viên giải thích: “Hàng mới về nên chưa kịp làm giá”!
 
Khó can thiệp!
 
Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết cơ quan này vẫn thường xuyên thanh tra, kiểm tra các cửa hàng tân dược, trong đó có kiểm tra việc niêm yết giá, nguồn gốc hóa đơn, chứng từ... “Với những vi phạm liên quan đến niêm yết giá, nhà thuốc sẽ bị phạt từ 200.000 đồng – 500.000 đồng hoặc thu hồi giấy phép. Còn việc cùng một loại thuốc nhưng mỗi cửa hàng niêm yết một giá thì chúng tôi không can thiệp được”- ông Cường thừa nhận.
 
Theo ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược VN - Bộ Y tế, dự thảo sửa đổi quản lý về giá thuốc (đang được lấy ý kiến) sẽ áp dụng quy định về thặng số bán buôn toàn chặng đối với thuốc cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh do ngân sách Nhà nước và Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả.
 
Hình thức quản lý này chỉ cho phép một thặng số lãi trần từ nhập khẩu, sản xuất đến bán buôn. “Thặng số này sẽ khiến tầng nấc trung gian mua bán thuốc ảo phải thu lại” – ông Cường nhận định.
 
                                                                      Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục