Cuối năm, các tổ chức tài chính cần làm đẹp sổ sách nên sẽ tiếp tục nâng đỡ cổ phiếu, vì vậy khả năng sau điều chỉnh, thị trường sẽ xanh trở lại

 

Phiên giao dịch chứng khoán ngày 7-12, thị trường điều chỉnh khá sâu nhưng thanh khoản trên cả hai sàn vẫn tốt, giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 3.588 tỉ đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng bước điều chỉnh phiên này là cần thiết để thị trường bền vững.

 
Chốt lãi và cắt lỗ
 
Việc nhà đầu tư ồ ạt bán ra trong 2 ngày qua là động thái chốt lãi của những người mua được cổ phiếu ở vùng đáy và những người mua giá cao trước đây bán ra để cắt lỗ. Đây là hoạt động bình thường giúp nhà đầu tư quay vòng vốn, hoặc tái cơ cấu danh mục.
 
Mặc dù thị trường đã tăng khá trong gần 2 tuần qua nhưng số mã tăng chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu có quá trình giảm rất sâu (mất từ 55% - 65% so với đầu năm), còn lại đa số cổ phiếu lớn như: VNM, HAG, FPT, HPG, DPM, BVH... vẫn giậm chân tại chỗ. Nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu từ đầu năm và khoảng giữa năm đến nay vẫn chưa hòa vốn.
 
 
Khả năng sau điều chỉnh, thị trường chứng khoán sẽ tăng trở lại. Ảnh: HỒNG THÚY


Chẳng hạn, cổ phiếu ITC, vào ngày 27-4-2010, chốt quyền mua và chia cổ phiếu với tỉ lệ tổng cộng 1:2, giá khớp sau điều chỉnh là 38.500 đồng/cổ phiếu nhưng đến thời điểm này dù giá đã tăng liền 8 phiên liên tục nhưng cũng chỉ mới đạt 23.300 đồng. Như vậy, những nhà đầu tư mua ITC vào ngày chốt quyền nói trên vẫn còn bị lỗ gần 40%.
 
Hiện giá ITC vẫn thấp hơn nhiều so với giá trị sổ sách, trong khi các bất động sản công ty sở hữu đã tăng giá trị lên rất nhiều, vì vậy HĐQT ITC quyết định từ ngày 8-12 sẽ mua vào 3 triệu cổ phiếu quỹ.
 
Tin xấu nhất đã qua
 
Những thông tin về kinh tế xấu nhất trong thời gian còn lại của năm 2010 có lẽ đã bộc lộ hết nên không còn có gì xấu hơn nữa để nhà đầu tư lo lắng thêm. Các thông tin vĩ mô dù còn biểu hiện khó khăn nhưng nó đã qua đỉnh điểm, như: chỉ số lạm phát tháng qua đã đạt mức cao nhất, tỉ giá USD cũng đã lên mức cao nhất và đang có chiều hướng giảm xuống; mức nhập siêu đã chững lại, trong khi kim ngạch xuất khẩu tăng cao, lượng kiều hối tăng mạnh; lãi suất tín dụng sau thời gian tăng nóng hiện đang dịu xuống, trạng thái ngoại tệ của hệ thống ngân hàng thương mại từ mức âm lớn đang có chiều hướng cân bằng và dương; cuộc chiến chống thao túng giá cổ phiếu đang được cơ quan pháp luật ra tay...
 
Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài có chiều hướng đổ mạnh vào VN. Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, năm trước  khối nước ngoài đã rút về nước 600 triệu USD nhưng năm nay đã rót vào 712 triệu USD (chủ yếu trong  tháng 10 và 11).
 
Ngoài ý nghĩa cung thêm tiền, dòng vốn ngoại đổ vào còn mang thông điệp về sự hấp dẫn của chứng khoán VN. Khối nước ngoài cũng liên tục mua ròng cổ phiếu với số lượng lớn. Những điều này đã làm tăng dần niềm tin của nhà đầu tư.
 
Hy vọng 2011
 
Chỉ còn 16 phiên giao dịch nữa là bước sang năm 2011. Theo TS Trần Đắc Sinh, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, sang năm 2011, thị trường chứng khoán VN có khả năng tăng trưởng mạnh hơn.
 
Nguyên nhân là do số lượng các doanh nghiệp cổ phần và niêm yết đang tăng mạnh so với trước. Nhu cầu huy động vốn của doanh nghiệp cần nhiều để đáp ứng cho phát triển và hội nhập.
 
Các phương thức mới như: giao dịch ký quỹ, nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản, cho phép giao dịch T+2 có thể được đưa vào áp dụng trong thời gian tới, nâng cao chuẩn mực niêm yết, tăng cường thanh tra, giám sát thị trường... Những điều kiện pháp lý đó sẽ tạo thuận lợi hơn cho giới đầu tư hoạt động, qua đó giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng.
 
 
                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục