Nông dân xóm Tre chống hạn cho cây rau vụ đông

Nông dân xóm Tre chống hạn cho cây rau vụ đông

(HBĐT) - Đợt không khí lạnh tràn về cùng cơn mưa lất phất không đủ tưới mát cho đồng ruộng xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn). Nông dân xóm Tre, xóm ấm, Đổn, Đa... đổ ra đồng dồn sức chống hạn cho cây màu vụ đông. Hàng chục máy bơm dã chiến đang vận hành lấy nước từ đập tưới về đồng. Vợ chồng lão nông Quách Văn Nô ở xóm Tre cần mẫn mang nước từ con suối Cụt tưới mát cho ruộng bắp cải, su hào đang trong thời kỳ cần tập trung chăm sóc.

 

Ông Bùi Văn Sao ở xóm m thở phào nhẹ nhõm, chỉ tay về bãi ngô tít tắp xanh màu: Ở đất Văn Nghĩa này, cánh đồng ngô xóm m là cánh đồng rộng lớn và tươi tốt nhất. Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích ngô vụ đông của xóm đang sinh trưởng tốt, kể cả một số diện tích ngô trồng muộn. Kết quả này có được nhờ bà con trong xóm bỏ nhiều công sức chăm sóc, đảm bảo đủ nước tưới cho cây. Theo anh Bùi Thanh Luân – cán bộ khuyến nông xã, đồng ruộng xã Văn Nghĩa thường xuyên gặp hạn, nhất là vào mùa khô. Để phát triển sản xuất nông nghiệp, bên cạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vấn đề điều tiết nước cho cây trồng luôn được xã chú trọng, chủ động trong chống hạn.

 

Được biết, người dân nơi đây duy trì sản xuất vụ đông từ những năm 1991, 1992. Trình độ thâm canh của bà con qua tập huấn, hướng dẫn mô hình được nâng lên đáng kể từ khâu chọn giống tốt đến việc áp dụng các biện pháp KH-KT trong trồng, chăm sóc và thu hoạch, bảo quản. Diện tích vụ đông hàng năm vào khoảng 120 - 140 ha với cây trồng chính là ngô, rau, đậu các loại. Riêng vụ đông năm nay, ngoài diện tích ngô trồng trên đất 2 vụ lúa giảm còn 80 ha, bà con trong xã tiếp tục tận dụng 30 ha đất bãi màu trồng rau, đậu, đạt 100% kế hoạch.

 

Đập Nang, đập Rộc Khổ và Ngọc Luộc là ba con đập tưới chính trong hệ thống bai, đập hiện có trên địa bàn xã. Cùng với thường xuyên tu sửa, nâng cấp các bai, đập đảm bảo nguồn trữ nước, nhân dân trong xã còn tận dụng dòng chảy từ các suối để chống hạn cho cây trồng. Chiến dịch toàn dân làm thuỷ lợi cũng là một trong những phương án chống hạn được xã tích cực triển khai giúp huy động gần 2.000 ngày công nạo vét 13.400 m kênh mương, đào đắp 1950 m3, phát quang 15.300m3 mương cải thiện nguồn nước ruộng đồng. Đặc biệt là với nguồn hỗ trợ của huyện, xã được đầu tư 11 máy bơm dã chiến chống hạn. Bà Bùi Thị Diên ở xóm Tre phấn khởi: Từ khi xóm được cấp máy bơm dã chiến, việc chống hạn cho cây trồng của bà con bớt vất vả hẳn mà hiệu quả lại rõ rệt. Những chân ruộng hạn chỉ một loáng máy vận hành nước bơm về là dịu ngay khô khát. Một số hộ dân cũng tự mua sắm máy bơm để đối phó với hạn vụ đông.

 

Ông Bùi Hồng Đăng – Phó Chủ tịch UBND xã Văn Nghĩa khẳng định: Thành công trong sản xuất nông nghiệp nói chung, sản xuất vụ đông nói riêng ở xã có sự góp phần quan trọng của công tác chống hạn, điều tiết nước cho cây trồng. Vụ đông này, dưới sự chỉ đạo sản xuất sát sao của cấp uỷ, chính quyền và nỗ lực của toàn dân, đồng ruộng Văn Nghĩa không còn lo bị hạn, 100% diện tích ngô, rau, đậu được đảm bảo nước tưới. Hiện tại, lượng nước các ao, hồ tích trữ nước tuy chỉ bằng 1/2 so với năm trước nhưng do xã chủ động điều hành tháo nước nên vẫn đủ nước phục vụ sản xuất và đáp ứng chống hạn, góp phần đảm bảo năng suất, sản lượng cũng như hiệu quả sản xuất.

 

 

                                                                                            Bùi Minh

                                    

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục