Đó là mục đích của Hội thảo “Triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp- nông thôn” vừa diễn ra tại TP Cần Thơ.

 
Theo các diễn giả, thời gian qua, các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn đã có những chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, đặc biệt trong quá trình triển khai. Vì vậy, cần phải có giải pháp đồng bộ để thúc đẩy phát triển vấn đề này.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho rằng, để phát triển kinh tế nông nghiệp – nông thôn, cần làm tốt quy hoạch các vùng chuyên canh; hỗ trợ nông dân mạnh hơn nữa; phát triển các ngành công nghiệp phục vụ sản suất; chế biến; tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng chủ lực.

Riêng đối với khu vực ĐBSCL – nơi có thế mạnh về lúa gạo, trái cây và thủy sản, thì theo ý kiến của ông Trần Hữu Hiệp, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, việc liên kết đào tạo nghề cho nông dân để phát triển sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm này là điều kiện cấp bách.

Cũng đồng quan điểm trên, ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ NN & PTNT cho rằng, cần từng bước chuyên môn hóa đội ngũ lao động nông thôn trên cơ sở đào tạo nghề cho nông dân. Ngoài ra, phải tạo mọi điều kiện để phát triển thị trường khoa học công nghệ, tập trung nghiên cứu vào ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào các ngành mũi nhọn chủ lực.

Theo đánh giá của nhiều diễn giả, vấn đề vốn cũng là một vấn đề cần thiết và cấp bách đối với sự phát triển kinh tế của khu vực này. Đại diện các ngân hàng cho rằng, trước mắt nên tập trung đưa ra các giải pháp để vốn tín dụng trở thành “bà đỡ”, “đòn bẩy” cho kinh tế khu vực này.

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cũng thừa nhận, trong thời gian qua, vấn đề quy hoạch, tiêu thụ nông sản cho nông dân, thông tin thị trường và chính sách hỗ trợ để người nông dân giảm thiểu rủi ro và có lãi ổn định vững chắc là vấn đề bất cập.

Do đó, ông Giàu khẳng định, đầu tư tín dụng cho khu vực này cần phải được đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai đồng bộ các chính sách, phấn đấu đưa tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung của nền kinh tế.

Cụ thể, các ngân hàng sẽ ưu tiên nguồn vốn cho kinh tế nông nghiệp; tăng cường hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp để cung ứng vốn; các dịch vụ ngân hàng khép kín đồng bộ từ khâu sản xuất, gieo trồng đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm…

 

                                                                                Theo DanTri

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục