Để tránh tình trạng "phá rào", Chủ tịch, Tổng Thư ký và các thành viên Hiệp hội Ngân hàng VN chính thức đề nghị NHNN với chức năng quản lý nhà nước của mình thực hiện giám sát các NHTM trong việc thực hiện cam kết đồng thuận lãi suất. Mức lãi suất huy động VND bao gồm cả khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức theo cam kết đồng thuận của các NHTM không vượt quá 14%/năm.

 

Sáng 15/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức công bố chỉ đạo của Thống đốc NHNN dành cho các NH về việc huy động lãi suất (LS) huy động bằng đồng Việt Nam không vượt quá 14%/năm.

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 2164/CT-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả, thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão và quý I-2011, để ổn định lãi suất huy động trên thị trường tiền tệ theo đề nghị của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và các ngân hàng thương mại tại cuộc họp do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức chiều 14/12/2010, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu: Các tổ chức tín dụng ấn định LS huy động vốn bằng đồng Việt Nam (lãi suất tiền gửi, lãi suất giấy tờ có giá...) của các tổ chức (trừ tổ chức tín dụng) và cá nhân, bao gồm cả khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức không vượt quá 14%/năm.

Mức LS huy động vốn tối đa này được thực hiện kể từ ngày 15/12/2010 và điều chỉnh giảm phù hợp với tình hình lạm phát và cung - cầu vốn thị trường; Đồng thời, niêm yết công khai LS huy động vốn bằng đồng Việt Nam tại các địa điểm huy động vốn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Các NHTM đã đồng thuận đưa lãi suất huy động về mức tối đa là 14%/năm.

Tại cuộc họp, đại diện NHTM có ý kiến cho rằng, trước thời điểm NHTMCP Kỹ Thương tổ chức đợt khuyến mại huy động vốn VND "3 ngày vàng" với lãi suất cao (17%/năm), mặt bằng LS của hệ thống ngân hàng đang khá ổn định và mức cao nhất chỉ là 13%-14%/năm. Bên cạnh đó, tình hình thanh khoản của hệ thống đang ở tình trạng tốt, các tỷ lệ đảm bảo an toàn hoạt động của hầu hết các NHTM thực hiện theo quy định của NHNN. NHNN điều hành các công cụ chính sách tiền tệ linh hoạt, hỗ trợ tích cực thanh khoản cho các TCTD. Vì vậy, không có lý do gì để các NHTM đua nhau đẩy LS huy động VND lên cao, gây mất ổn định thị trường tiền tệ, ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Các NHTM nhất trí cao việc đưa mặt bằng LS huy động về mức phù hợp với chỉ đạo ổn định thị trường tiền tệ, an toàn hệ thống ngân hàng của Thủ tướng Chính phủ bằng sự đồng thuận trần LS huy động giữa các thành viên VNBA. Nhưng lần này không dừng ở mức đồng thuận, mà là sự cam kết của tất cả các NHTM để cùng thực hiện.

Để tránh tình trạng "phá rào", Chủ tịch, Tổng Thư ký và các thành viên VNBA chính thức đề nghị NHNN với chức năng quản lý nhà nước của mình thực hiện giám sát các NHTM trong việc thực hiện cam kết đồng thuận LS. Mức LS huy động VND bao gồm cả khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức theo cam kết đồng thuận của các NHTM không vượt quá 14%/năm.

Được biết, NHNN chi nhánh TP HCM đã yêu cầu cách chức Giám đốc chi nhánh NH Kỹ thương Techcombank Phú Mỹ Hưng, ông Lê Hòa Thuận, vì vi phạm về quy định lãi suất huy động. Cụ thể: Ngày 10/12, dù đã bị "tuýt còi", nhưng chi nhánh này vẫn tiếp tục huy động lãi suất ở mức 16,8%/năm. Khi có đoàn kiểm tra xuống làm việc, ông Thuận đã có thái độ bất hợp tác.

 

                                                                                     Theo CAND

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục