Cây mây nếp và trám ghép được các hộ nông dân xã Dân Chủ, thành phố Hoà Bình chăm sóc phát triển tốt

Cây mây nếp và trám ghép được các hộ nông dân xã Dân Chủ, thành phố Hoà Bình chăm sóc phát triển tốt

(HBĐT) - Mô hình trồng cây mây nếp và trám ghép được trồng từ năm 2008 do Trung tâm nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng triển khai tại xã Dân Chủ (thành phố Hoà Bình) có 45 hộ nông dân tham gia với quy mô 56 ha.

 

Qua 3 năm trồng, chăm sóc, đến nay, cây trồng sinh trưởng và phát triển khá. Anh  Nghĩa, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Nghiên cứu sinh thái và môi trường rừng cho biết: Để mô hình triển khai đạt hiệu quả cao, trên cơ sở các hộ có đất rừng và có nguyện vọng được tham gia trồng rừng, Trung tâm đã hỗ trợ cây mây nếp, cây trám giống cho 45 hộ nông dân xã Dân Chủ để trồng 32 ha cây mây nếp, 24 ha cây trám ghép. Mật độ trồng với cây mây nếp là 3.333 cây/ha và cây trám ghép là 500 cây/ha. Khi tham gia mô hình, các hộ sẽ được Trung tâm hỗ trợ 100 % cây giống và 40 % lượng phân bón, sau 3 – 6 năm, 2 loại cây bắt đầu cho thu hoạch, cho thu liên tục trong vòng 20 năm và sản phẩm thu hoạch được người trồng rừng sẽ được hưởng lợi hoàn toàn.

 

Mây nếp và trám là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao. Với cây mây bắt đầu cho khai thác từ năm thứ 5 và năm thứ 7 trở đi, năng suất bình quân đạt 40– 50 tạ/ha, tương đương giá trị 40 – 50 triệu đồng, sản phẩm thu chủ yếu là thân mây, một phần hạt giống. Trong khi đó, cây trám ghép sau khi trồng 5 - 7 năm đã bắt đầu cho quả,  từ năm thứ 8 trở đi cho thu thêm nhựa, gỗ. Với chu kỳ kinh doanh kéo dài đến hàng chục năm, cây mây, trám đem lại thu nhập lớn cho các hộ gia đình. Quá trình thực hiện mô hình, các hộ đã được tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, bón phân, nuôi dưỡng cây theo phương thức thâm canh và chăm sóc cây trồng được tiến hành theo đúng quy trình hướng dẫn kỹ thuật. Đến nay, sau 3 năm trồng cho thấy cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ cây sống đạt trên 90 %, đường kính trung bình của cây trám tăng từ 1 – 1,6 cm, chiều cao trung bình tăng từ 1 - 1,5 m, và cây mây nếp sinh thêm được 4 – 6 nhánh.

 

Tuy nhiên, để cây trồng phát triển tốt, người trồng rừng thu hoạch được sản lượng cao, thời gian tới cần có kế hoạch hỗ trợ chăm sóc và trồng dặm cho các hộ trồng trong những năm tiếp theo để đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Đồng thời, tăng xuất đầu tư của Nhà nước và giảm phần đóng góp của người dân để tất cả các hộ dân có đất rừng đều có thể tham gia trồng rừng.  

 

 

                                                                               Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục