Ngày 13/12, các ngân hàng thương mại đồng loạt điều chỉnh lãi suất huy động VND theo định hướng đã đạt được cuối tuần qua.

Theo cam kết đã đạt được cuối tuần qua, các ngân hàng thương mại sẽ áp lãi suất huy động VND trên biểu niêm yết chính thức tối đa là 14%/năm; tổng lãi suất qua các chương trình, sản phẩm khuyến mại, tặng thưởng là 15%/năm.

Cuối tuần qua, một số thành viên đã nhanh chóng điều chỉnh và hôm nay đã mở rộng trong hệ thống.

Điểm chung, như cam kết trên, những mức lãi suất tối đa 15%/năm đã có ở các chương trình, sản phẩm khuyến mại; còn mốc 14%/năm có ở biểu lãi suất thông thường và chủ yếu chỉ áp cho các kỳ hạn ngắn.

Một trong những thành viên tiến hành điều chỉnh sớm là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương (Techcombank), khi mức cao nhất chỉ còn 13,95%/năm ở các kỳ hạn ngắn 1, 2 và 3 tháng; các kỳ hạn còn lại phổ biến từ 13,45% - 13,5%/năm.

Đáng chú ý là việc điều chỉnh khá nhanh tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á châu (ACB). Cuối tuần qua, ngày 10/12, mức lãi suất cao nhất tại đây khách hàng nhận được lên tới 15,2%/năm, có trong chương trình khuyến mại “Xuân phát tài” với kỳ hạn 1 tháng. Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau (13/12), ACB đã có biểu mới và mức cao nhất đúng 15%/năm cũng ở chương trình trên - đúng như nội dung cam kết.

Tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), mức cao nhất 15%/năm cũng có ở sản phẩm khuyến mại với chính sách cộng thưởng lãi suất. Ở sản phẩm này, tiết kiệm chọn kỳ lĩnh lãi, lãi thực chỉ là 13,1% và 13,05%/năm ở các kỳ hạn 1 và 2 tháng, nhưng có thêm lãi suất thưởng để đạt mốc 15%/năm. Ở biểu thông thường, lãi suất phổ biến chỉ trên 12% và dưới 13%/năm, cá biệt có 13,35%/năm kỳ hạn 6 tháng.

Tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), ở biểu thông thường, mức cao nhất 14%/năm cũng chỉ tập trung ở các kỳ hạn ngắn từ 2 - 6 tháng; còn lại chỉ từ 13,5%/năm trở xuống.

Ở lần điều chỉnh này, các ngân hàng quốc doanh cũng nhập cuộc nhanh. Như tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, Nhà nước vẫn nắm cổ phần chi phối), mức lãi suất cao nhất 14%/năm cũng đã có ở 3 kỳ hạn ngắn 1, 2 và 3 tháng; các kỳ hạn còn lại tối đa chỉ 12%/năm. Trong khi đó tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), mức cao nhất chỉ là 13,5%/năm…

Như vậy, sau khi Ngân hàng Nhà nước vào cuộc và đạt được cam kết giữa các thành viên, lãi suất huy động VND đã có mặt bằng mới tương đối đồng đều. Trước mắt, những xáo trộn mạnh trong tuần qua đã được hạn chế.

Một điểm dễ nhận thấy là hầu hết các nhà băng đều chỉ áp mức tối đa 15%/năm cho sản phẩm riêng và kỳ hạn ngắn, mang tính thời điểm; mức 14%/năm trên biểu niêm yết cũng chỉ tập trung ở các kỳ hạn ngắn. Điều này có thể ngầm tính là có sự dự phòng rủi ro chi phí ở các kỳ hạn dài, khi lãi suất dự báo có thể giảm dần từ sau Tết Nguyên đán, hay sau mùa cao điểm chi trả hiện nay.

                                                                                 Theo Báo Laodong

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục