KCN Lương Sơn, tỷ lệ lấp đầy đạt 53% diện tích đất thương phẩm của giai đoạn 1

KCN Lương Sơn, tỷ lệ lấp đầy đạt 53% diện tích đất thương phẩm của giai đoạn 1

(HBĐT) - Sau một thời gian nỗ lực chuẩn bị, cuối năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung 8 KCN của tỉnh vào quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam đến năm 2020 và được UBND tỉnh phê duyệt tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập quy hoạch chi tiết các KCN. Đây là thuận lợi căn bản cho công tác thu hút đầu tư phát triển công nghiệp của tỉnh.

 

Theo Trưởng BQL các KCN tỉnh Đỗ Hải Hồ: Không chỉ đối với tỉnh ta, để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp cần giải quyết được những vấn đề về nguồn lực đầu tư hạ tầng công nghiệp, cải cách hành chính và nguồn nhân lực. Với việc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho bổ sung các KCN của tỉnh vào quy hoạch các KCN Việt Nam, tỉnh ta đã giải quyết vấn đề quy hoạch và là cơ sở để thu hút các nhà đầu tư hạ tầng các KCN.

 

Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu, song BQL các KCN tỉnh đã thể hiện và khẳng định khá tốt vai trò là cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng QLNN trực tiếp các KCN trên địa bàn và tổ chức cung ứng dịch vụ hành chính công, các dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất - kinh doanh cho các nhà đầu tư trong khu công nghiệp. BQL đã tích cực triển khai công tác xúc tiến đầu tư, tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn các nhà đầu tư có đủ năng lực đầu tư hạ    tầng các KCN. Đến nay đã có 5/7 KCN có nhà đầu tư hạ tầng bao     gồm các KCN: Lương Sơn, Yên Quang, Mông Hóa, bờ trái Sông Đà và Nhuận Trạch. BQL các KCN tỉnh  đã tích cực phối hợp với các sở, ngành chức năng và các nhà đầu tư hạ tầng triển khai lập quy hoạch chi tiết các KCN, trong đó đã có 7/8 KCN đã và đang triển khai lập quy hoạch chi tiết.

 

Các nhà đầu tư hạ tầng đang tập trung triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư và đầu tư hạ tầng các KCN. Đại diện Công ty Sông Đà - Thăng Long - nhà đầu tư hạ tầng KCN bờ trái Sông Đà cho biết: Tổng diện tích đầu tư KCN bờ trái Sông Đà khoảng 25 ha. Đến nay đã cơ bản chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân và đã tổ chức san nền làm mặt bằng các công trình hạ tầng và đã chuẩn bị được hơn 14 ha đất để thu hút các doanh nghiệp thứ phát đến đầu tư. Theo kế hoạch, đến hết năm 2011 sẽ hoàn thành san nền và các hạng mục giao thông, hệ thống thoát nước... để thu hút đầu tư thứ phát. Đại diện công ty này cho biết thêm: Đã có 20 doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đất tại KCN bờ trái      Sông Đà.

 

Ông Nguyễn Kháng Chiến, Tổng Giám đốc Công ty CP BĐS An Thịnh - Hòa Bình cho biết: KCN Lương Sơn đã cơ bản hoàn thành đầu tư hạ tầng đồng bộ giai đoạn 1 với diện tích 72 ha, xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy xử lý nước thải 3.000 m3/ngày đêm, hiện đang triển khai xây dựng khu tái định cư để giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của dự án. KCN Lương Sơn đã và đang thực sự là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

Hiện, tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp với các nhà đầu tư tích cực triển khai các phần việc để đầu tư hạ tầng các KCN. KCN Nhuận Trạch đang tiến hành các thủ tục đầu tư, triển khai rà phá bom mìn, xây dựng đường đấu nối từ đường Hồ Chí Minh vào KCN... Các KCN khác sẽ lần lượt được đầu tư hạ tầng       sau khi quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh phê duyệt.

 

Ban Quản lý các KCN đã phối hợp với các nhà đầu tư hạ tầng đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh. Đến nay, các KCN tỉnh đã thu hút 47 dự án đầu tư với số vốn 66,1 triệu USD và 3.167 tỷ đồng. Riêng năm 2010 đã tổ chức cấp giấy CNĐT cho 20 dự án, tăng gấp 3 lần so với năm 2008 và gấp 2 lần so với năm 2009. Đã có 20 dự án đi vào hoạt động SX-KD tại các KCN, góp phần tăng giá trị SXCN và đóng góp nguồn thu NSNN và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Các nhà đầu tư hạ tầng, các DN đang hoạt động tại các KCN được tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết những khó khăn, vướng mắc để triển khai dự án nhanh gọn và bảo đảm đúng pháp luật. Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tổ chức họp giao ban thường xuyên với các doanh nghiệp. Tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp làm các thủ tục đầu tư tại các KCN...

 

Ban Quản lý các KCN tỉnh đang đặt mục tiêu năm 2011 tổ chức công bố quy hoạch chi tiết cho 7/8 KCN khi được UBND tỉnh phê duyệt. Triển khai các biện pháp hỗ trợ các nhà đầu tư hạ tầng và các doanh nghiệp hoạt động sản xuất - kinh doanh, phấn đấu thu hút từ 10-12 dự án, có thêm 5 dự án mới đi vào sản xuất - kinh doanh, thực hiện giá trị SXCN đạt 2.000 tỷ, nộp NSNN 30 tỷ đồng.

 

 

                                                                                           Lê Chung

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục