Nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng giá nhiều nhất.

Nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng giá nhiều nhất.

Lạm phát tại Trung Quốc trong tháng 11 tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua, đưa lạm phát cả năm của quốc gia này lên 3,2% (cao hơn mức dự kiến cả năm 3%) đang gây những ảnh hưởng tiêu cực tới mặt bằng giá cả hàng hóa trong nước, cũng như các biện pháp kiểm soát lạm phát của Việt Nam.

 

Với mức xuất siêu sang VN lên tới 11 tỉ USD/năm, lạm phát ở Trung Quốc (TQ) tăng cao khiến giá của nhiều hàng hóa, nhất là các mặt hàng phải nhập khẩu nguyên liệu từ TQ đang tăng lên. Hiện tại VN và TQ đang chịu mức lạm phát cao, cũng như những nguyên nhân gây lạm phát khá giống nhau, đặc biệt sự tăng giá như vũ bão của nhóm hàng lương thực, thực phẩm.

Trước áp lực của lạm phát, TQ đang phải tung ra gói chính sách gồm 16 giải pháp, trong đó, tập trung mạnh mẽ vào việc tăng cung hàng nông, thủy  sản. Theo TS Lê Xuân Nghĩa - Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát (UBGS) tài chính quốc gia - TQ đang đầu tư và hỗ trợ vô cùng mạnh mẽ cho các vùng chịu thiên tai, dịch bệnh để tăng cung hàng nông sản nhằm cân đối cung - cầu, kiềm chế đà tăng giá của mặt hàng này.

TQ sử dụng nguồn ngân sách lớn phục hồi lại sản xuất nông nghiệp tại các vùng chịu thiên tai như cung cấp: cây con giống, phân bón, thuốc trừ sâu, xây dựng hạ tầng nông thôn... Thậm chí, tất cả các chuyến hàng vận chuyển lương thực, thực phẩm hoặc nguyên liệu phục vụ nông nghiệp bằng đường bộ, đường sắt đều được miễn phí cầu đường.

Trước áp lực thiếu hụt cung hàng nông thủy sản, theo các chuyên gia, hiện giới đầu cơ TQ đang đầu cơ, vơ vét nguyên liệu và nông sản làm tăng giá thực phẩm và hàng tiêu dùng nói chung.

Tình trạng đầu cơ này đang lan sang VN do 2 quốc gia có chung đường biên giới và trao đổi thương mại tự do, làm tăng giá nguyên liệu, nông sản và thủy sản tại VN. Hoạt động đầu cơ được thực hiện dưới hình thức buôn bán tiểu ngạch, các doanh nghiệp TQ có thể mua gom hàng bằng mọi giá và đẩy lùi các DN Việt Nam, khiến mặt bằng giá cả biến động và khó kiểm soát.

Biện pháp trọng tâm thứ 2 TQ đang áp dụng là thắt chặt chính sách tiền tệ. Theo TS Phí Đăng Minh - nguyên Vụ phó Vụ Quản lý ngoại hối NH Nhà nước, TQ đang chịu áp lực lạm phát cao, nhưng quốc gia này vẫn chưa tăng lãi suất. Nhiều dự báo cho rằng TQ sẽ tăng các lãi suất chủ chốt trong thời gian ngắn tới đây, nhưng điều đó đang được cân nhắc hết sức thận trọng.

Hiện tại, thay vì tăng lãi suất, TQ tăng công cụ dự trữ bắt buộc để hạn chế lượng tiền trong lưu thông, đóng băng tín dụng để kiểm soát lạm phát. Trong năm 2010, nước này đã tăng 4 lần tỷ lệ dự trữ bắt buộc, và hiện tại 4 ngân hàng quốc doanh hàng đầu đã phải nâng tỷ lệ này lên tới hơn 18%.

“Tăng lãi suất dẫn tới quá nhiều rủi ro cho nền kinh tế, và TQ đang tỏ ra thận trọng hơn khi sử dụng công cụ dự trữ bắt buộc”, ông Phí Đăng Minh nói và cho rằng VN cũng cần phải xem xét cẩn trọng vấn đề tăng lãi suất, vì hiện tại mặt bằng lãi suất quá cao đang khiến chi phí vốn vượt quá sức chịu đựng của DN. Điều này có thể gây ra tác dụng ngược khiến nhiều mặt hàng tăng giá do chi phí đầu vào tăng. Như vậy vừa không thực hiện được mục tiêu kiềm chế lạm phát, vừa kiềm chế đà tăng trưởng của nền kinh tế.

                                                                           Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục