Bộ Công thương và 17 doanh nghiệp (DN) Việt Nam thuộc nhiều lĩnh vực vừa kết thúc chuyến khảo sát thị trường Nam Phi và Tanzania. Trao đổi với Tuổi Trẻ về những cơ hội thâm nhập hai thị trường này, ông Lý Quốc Hùng - vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á - cho biết:

Các sản phẩm da giày của VN có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường châu Phi - Ảnh: T.V.N.

- Tại hai thành phố Johannesburg (Nam Phi) và Daresalaam (Tanzania), Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á đã phối hợp với đại sứ quán, thương vụ Việt Nam tại nước sở tại cùng các cơ quan hữu quan, phòng thương mại và công nghiệp nước bạn tổ chức các buổi hội thảo DN Việt Nam - Nam Phi và Việt Nam - Tanzania, hỗ trợ các DN Việt Nam gặp gỡ trực tiếp các đối tác nước sở tại. Thông qua các buổi hội thảo, các DN trong đoàn có giao dịch, thỏa thuận sơ bộ, liên kết các DN nhập khẩu có uy tín của nước sở tại như Ellen G, Eagle International, Desai International Agencies, Spectrascape (Pty) Ltd...

Nam Phi, Tanzania là hai thị trường sôi động, tiềm năng, cũng là cửa ngõ cho việc xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường các nước ở vùng phía nam, phía đông của châu Phi. Hai quốc gia này có dân số trẻ với khoảng 90 triệu dân. Tại Nam Phi, mức chi tiêu cho lương thực, thực phẩm và giày dép, quần áo (là những mặt hàng chủ lực mà Việt Nam đang xuất khẩu sang Nam Phi) chiếm tỉ trọng trung bình trên 50% tổng chi tiêu. Tanzania là nước còn lạc hậu, vì vậy vẫn phải nhập khẩu hầu hết mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Qua cuộc khảo sát, chúng tôi nhận thấy các mặt hàng cà phê, cao su, giày dép các loại, dệt may, gạo, hạt tiêu, đồ gỗ, sản phẩm nhựa của Việt Nam được đánh giá cao tại các thị trường này.

* Theo ông, những DN Việt Nam tham gia xuất khẩu qua hai thị trường này nói riêng, châu Phi nói chung cần lưu ý những vấn đề gì?

- Mặc dù là những thị trường có nhiều tiềm năng, nhưng một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các DN Việt Nam là người tiêu dùng Nam Phi, Tanzania hiểu biết khá ít về Việt Nam và hàng hóa Việt Nam. Trong khi đó hàng hóa của ta đang phải chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia...

Để có thể thâm nhập thành công vào hai thị trường này, các DN trong nước cần tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại. Đặc biệt, tìm hiểu kỹ phong tục tập quán, văn hóa và sở thích của người dân châu Phi để tổ chức nguồn hàng phù hợp, đa dạng hóa mặt hàng, kết hợp xuất khẩu với nhập khẩu để giảm chi phí vận tải...

Các DN Việt Nam cần liên hệ chặt chẽ với Bộ Công thương, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước sở tại hay bộ phận thương vụ để có các thông tin cập nhật thị trường, tìm kiếm, xác minh đối tác... tránh rủi ro hay hiện tượng lừa đảo.

Hiện khoảng cách vị trí địa lý khá xa cùng với việc thanh toán bằng L/C còn chưa phổ biến, giao dịch thường phải gặp trực tiếp do tập quán kinh doanh... khiến một số DN Việt Nam còn khá e dè thị trường châu Phi.

                                                                                Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục