Giá cả hàng hóa tăng gây khó khăn cho việc chi tiêu của sinh viên.

Giá cả hàng hóa tăng gây khó khăn cho việc chi tiêu của sinh viên.

(HBĐT) - Thị trường giá cả, hàng hoá trong những tháng cuối năm biến động nhiều ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống của người tiêu dùng, đặc biệt là HS-SV sống xa gia đình. Sự biến động đó ảnh hưởng làm tăng giá phòng trọ, giá điện, nước, tăng giá sinh hoạt.

 

Hiện nay, đa số các nhà trọ đều tăng tiền phòng cho thuê, bên cạnh đó còn tăng cả giá điện, nước. Đặng Thị Huệ, sinh viên lớp mỹ thuật K17, trường Cao đẳng sư phạm Hoà Bình tâm sự: Em ở trọ nên cũng có nấu cơm. Đi chợ lựa chọn quả là khó khăn vì thứ gì cũng tăng. Gạo tăng, thức ăn tăng, mắm muối cũng tăng... Em Bùi Trung Dũng, sinh viên lớp Sư phạm nghệ thuật K4 - Cao đẳng Văn hoá - Nghệ thuật Tây Bắc chia sẻ: Mấy tháng gần đây cái gì cũng tăng khiến em phải chi tiêu tiết kiệm hơn. Trước đây, chỉ với từ 10.000 - 12.000 đồng là đủ cho một bữa ăn nhưng nay ít nhất 15.000 đồng. Theo đó, tiền nhà trọ tăng từ 300.000 đồng/lên 400.000 đồng/tháng.

 

Gặp gỡ và trao đổi cùng một số chủ nhà trọ quanh khu vực TPHB, chúng tôi được biết: do đồng loạt các mặt hàng đều tăng giá nên họ cũng phải tăng tiền phòng. Cô Giang chủ khu nhà trọ gần bể bơi, đường Trần Hưng Đạo cho biết: Hiện nay, cô cho thuê phòng trọ với giá từ 700.000 - 900.000 đồng/tháng. Với mức giá như vậy không phải học sinh, sinh viên nào cũng có thể thuê được.

 

Không chỉ vậy, giá vé ô tô cũng tăng. Đi từ TPHB đến Kim Bôi vé tăng từ 15.000 đồng lên 20.000 đồng, từ TPHB đến Yên Thuỷ cũng từ 30.000 đồng tăng lên 40.000 đồng.

 

Nhiều thứ tăng giá gây khó khăn cho cuộc sống của những học sinh, sinh viên sống xa gia đình. Đó là một bài toán khó trong vấn đề chi tiêu hợp lý của mỗi em. Để có thể thích ứng với sự biến động của thị trường, các chuyên gia khuyến cáo mỗi HS-SV hãy trở thành người tiêu dùng thông minh. Hãy làm chủ việc chi tiêu của bản thân.

 

 

                                                                        Bùi Thị Thu

                                                       (Sở Thông tin và Truyền thông)

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục