Chiều 17/12, đại diện Bộ NN&PTNT và người đứng đầu Chương trình Thủy hải sản Toàn cầu của WWF, TS. Mark Powell đã kí thỏa thuận hợp tác đưa cá tra/basa Việt Nam vào danh mục hướng tới sự phát triển bền vững.

        
                   Niềm vui trở lại với người nuôi cá tra Việt Nam.
 
Sau nhiều giờ thảo luận, người đứng đầu Chương trình Thủy hải sản Toàn cầu của WWF, TS. Mark Powell cùng đại diện Bộ NN&PTNT và các hiệp hội ngành nghề thủy sản đã đi đến một thoả thuận về sự hợp tác giữa các bên hướng tới việc sản xuất bền vững, có chứng chỉ của ngành công nghiệp cá tra/basa tại Việt Nam.
 
Buổi họp có sự tham gia của Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTNT); VASEP và Hội nghề cá Việt Nam.
 
Trước đó tại buổi thảo luận giữa ông Mark Powell với Tổng cục Thuỷ sản, VASEP và Hội nghề cá Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch VASEP khẳng định: “Việc đưa cá tra vào danh mục phát triển bền vững trong tương lai của WWF là trùng với quan điểm của Việt Nam. Hiện Việt Nam đã và đang thực hiện điều đó. Như vậy Việt Nam và WWF hoàn toàn có thể hợp tác với nhau cùng xây dựng “thương hiệu” cá tra Việt Nam hướng tới sự phát triển bền vững”.
 
Theo ông Dũng, việc kí kết thỏa thuận này nhằm ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam hướng tới phát triển thủy hải sản bền vững. WWF đã đưa cá tra/basa vào danh mục mới: “Hướng tới đạt chứng chỉ” trong Cẩm nang hướng dẫn người tiêu dùng thuỷ sản 2010 - 2011.
 
Danh mục “Hướng tới đạt chứng chỉ” này mang ý nghĩa WWF khuyến khích người tiêu dùng thuỷ sản tiếp tục mua cá tra/basa để hỗ trợ cho quá trình hoàn thiện chứng chỉ.
 
Ông Mark Powell phát biểu: “Danh mục mới này được tạo ra nhằm thể hiện một xu hướng tiến bộ trong ngành nuôi trồng cá tra/basa. Tuy nhiên, để quá trình con cá tra/basa đạt chứng chỉ phát triển bền vững cần khá nhiều thời gian, công sức và đặc biệt là tốn kém về tài chính. Ông Mark Powell cam kết sẽ giúp đỡ Việt Nam tìm kiếm nguồn tài trợ cho các quy trình hoàn thiện chứng chỉ.
 
Ngoài ra WWF sẽ phát hành Cẩm nang Hướng dẫn thủy hải sản với mục đích khuyến cáo người tiêu dùng về mức độ bền vững của các sản phẩm thủy hải sản quan trọng. Mục tiêu của WWF là khuyến khích sử dụng các sản phẩm thủy hải sản đã được cấp chứng nhận bền vững nhằm giảm thiểu những tác động xấu tới môi trường.
 
“WWF tin vào kết quả đánh giá hiện nay của mình và chúng tôi tạo thêm danh mục này để hỗ trợ các nỗ lực hiện nay của Chính phủ Việt Nam hướng đến sự bền vững của ngành Thủy sản. WWF vui mừng vì có được một cam kết mạnh mẽ với chính phủ và ngành thủy hải sản Việt Nam hướng tới các sản phẩm đạt chứng chỉ bền vững” - ông Mark Powell nói.
 
Sau khi cá tra của Việt Nam được “minh oan” và đưa ra khỏi “danh sách đỏ”, có thể nói người tiêu dùng trên toàn thế giới giờ đây hoàn toàn tin tưởng khi sử dụng cá tra/basa trong danh mục thực phẩm của gia đình mình.
 
 
                                                                                      Theo Dantri

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục