Điều WWF muốn đạt được trong đàm phán với VN là “chào bán” bằng được chứng nhận về nuôi cá tra bền vững - ASC

 

Ngày 16-12, đại diện các cơ quan chức năng VN gồm Tổng cục Thủy sản, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), Hội Nghề cá VN tiếp tục làm việc với người đứng đầu Chương trình Thủy hải sản toàn cầu của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), ông Mark Powell, về hợp tác xây dựng quy trình nuôi cá tra bền vững tại VN.

 
“Dọn đường” để đạt mục đích
 
Sau buổi làm việc, ông Mark Powell cho biết cả hai phía cùng nhau bàn thảo để sớm ký kết bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác chung về nuôi cá tra bền vững. Ông Powell “quảng cáo”: “Dựa vào dự án của chúng tôi (chứng nhận về nuôi cá tra bền vững tại VN - ASC do WWF VN xây dựng – PV) để đạt được kết quả tốt đối với cá tra VN.
 
Có nhiều dự án đang tiến hành theo mô hình này và được hỗ trợ bởi đồng nghiệp chúng tôi hay từ các dự án của Mỹ”. Theo ông Mark Powell, WWF hứa hỗ trợ kinh phí cùng chuyên gia tư vấn giúp VN xây dựng kế hoạch tìm kiếm tài chính để biến việc này thành hiện thực.
 
Dù còn đợi phía VN “gật” thì lời “chào hàng” của WWF mới thành hiện thực. Thế nhưng như một cách “dọn đường” trước, ngày 15-12, WWF VN đơn phương đưa ra tuyên bố đã đi đến một thỏa thuận về sự hợp tác giữa các bên hướng tới sự sản xuất bền vững, có chứng chỉ của ngành công nghiệp cá tra/basa tại VN.
 
 
Thu hoạch cá tra ở ĐBSCL. Ảnh: NGỌC TRINH


Thông cáo của WWF VN nêu: “Một phần của thỏa thuận này nhằm ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ VN hướng tới phát triển bền vững. WWF đã đưa cá tra/basa vào một danh mục mới “Hướng tới đạt chứng chỉ” trong Cẩm nang hướng dẫn người tiêu dùng thủy sản 2010-2011”.
 

Thông tin WWF 6 nước (Đức, Áo, Thụy Sĩ, Bỉ, Na Uy và Đan Mạch) sẽ rút sản phẩm cá tra ra khỏi danh sách đỏ vào ngày 16-12 đã không diễn ra trong thực tế.

WWF còn nhấn mạnh: Danh mục “Hướng tới đạt chứng chỉ” này mang ý nghĩa WWF khuyến khích người tiêu dùng thủy sản tiếp tục mua cá tra/basa để hỗ trợ cho quá trình hoàn thiện chứng chỉ. Danh mục mới này được tạo ra nhằm thể hiện một xu hướng tiến bộ trong ngành nuôi cá tra/basa.
 
VN chưa hiểu ASC
 
Trả lời báo chí về kết quả của buổi làm việc, TS Phạm Anh Tuấn, Tổng cục phó Tổng cục Thủy sản (Bộ NN - PTNT), cho biết hai bên cùng thống nhất việc hợp tác trong tiến trình đưa cá tra VN hướng đến tiêu chuẩn toàn cầu về môi trường và phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, cuộc họp vẫn chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng vì còn một số điều khoản chưa đồng thuận.
 
Một điểm đáng chú ý mà WWF muốn đạt được trong đàm phán với VN và cũng là mục đích quan trọng của chuyến công du của ông Mark Powell là “chào bán” bằng được ASC.
 
Ông Tuấn cho biết: “Có thể tạm hiểu nếu VN áp dụng ASC thì phải trả tiền chứng nhận cho WWF. WWF muốn đi thẳng vào vấn đề này nhưng chúng tôi chưa nhất trí do chưa hiểu ASC vì quá trình xây dựng không được tham gia”.

Cần có công nghệ riêng

Ông Lê Ngọc Thành, Giám đốc Công ty Canada Thái Bình Dương (TPHCM), cho rằng sự cố cá tra VN bị bôi nhọ đã đặt ra cho ngành nuôi trồng thủy sản VN nói chung và cá tra nói riêng những vấn đề cần phải làm sớm.
 
Đó là môi trường trong cách nuôi hiện nay của VN rất dễ trở thành “tâm điểm” để các tổ chức “soi” vào.
 
Vì vậy, dù chất lượng cá tra VN đã được bảo đảm trên phạm vi toàn cầu nhưng ngành nuôi cá tra VN cũng cần mổ xẻ ASC để xem họ đang tập trung vào lĩnh vực gì.
 
Ông Thành kiến nghị các bộ, ngành chức năng VN cần phối hợp cùng các hiệp hội, người nuôi và các nhà khoa học xây dựng một quy trình, công nghệ riêng của VN bảo đảm các tiêu chí của tài liệu phát triển thủy sản bền vững (CoC) của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO), cũng như phù hợp với các tiêu chí khác của các tổ chức phi chính phủ nhằm tránh việc bị chĩa “mũi dùi” từ những mục đích khác nhau.
 
Đồng thời, tiến hành quảng bá phương pháp và cách nuôi bền vững của VN ra thế giới để không phụ thuộc vào những “áp đặt” của đủ loại chứng nhận khác nhau...

 

                                                                                       Theo NLĐ

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục