Nông dân xóm Cha Long (Tòng Đậu) chăm sóc vụ đông

Nông dân xóm Cha Long (Tòng Đậu) chăm sóc vụ đông

(HBĐT) - Theo ông Khà Văn Diện – Phó trưởng phòng NN & PTNT huyện Mai Châu, trước năm 2005, nguồn rau phục vụ nhân dân trong huyện chủ yếu nhập từ dưới xuôi lên. Sau khi triển khai trồng rau vụ đông, đời sống người trồng rau không những cải thiện đáng kể mà còn cung ứng đủ nhu cầu trên thị trường

 

Xóm Cha Long, là một trong những vùng rau lớn nhất của xã Tòng Đậu. Cải bắp, su hào, đậu đũa, đậu cô ve được nông dân trong xã ưa trồng. Trừ những chân ruộng hạn hoặc thường xuyên ngập úng, diện tích đất lúa còn lại đều được tận dụng trồng rau. Anh Hà Văn Ngọc, cán bộ khuyến nông xã cho biết: Vụ đông năm nay, xóm trồng trên 1 ha rau. Để đảm bảo nguồn nước tưới, bà con thường trồng ở những chân ruộng gần hồ, suối. Cánh đồng rau xóm Cha Long đang bước vào thời kỳ chăm sóc. Nhà nhà hối hả ra đồng lo bón thúc, làm cỏ và tưới ẩm cho rau. Một số hộ trồng rau sớm đang bước vào thu hoạch lứa đầu.

 

Trước đây, đã từng có một số mô hình trồng cây ngô lai, đậu tương vụ đông được xây dựng và khuyến khích người trông. Song, do chỉ có phong trào trồng rau trên đất 2 vụ lúa phát triển mạnh ở hầu hết các xã. Theo ông Khà Văn Nhươm, xã Nà Phòn: Trồng rau, kỹ thuật trồng, chăm sóc đơn giản, bà con dễ tiếp thu hướng dẫn hơn, thuận lợi hơn vì thời gian từ lúc trồng đến khi thu hái chỉ chừng trên dưới 60 ngày. Với một số cây rau đậu có thể thu hoạch 1 lứa/tháng. So với việc cấy lúa và cây màu, thu nhập từ rau đối với nhà nông cũng không thua kém”. Ngoài ra, việc trồng rau vụ đông do được làm trên đất 2 vụ lúa nên có tác dụng làm gián đoạn sự phát triển, các loại côn trùng gây hại, làm cho đất thêm phần tơi xốp.

 

Vụ đông này, toàn huyện gieo trồng 282,48 ha rau các loại. Diện tích rau đang thu hoạch ước cho năng suất 46 tạ/ha. một số nơi, bà con vẫn đang tiếp tục gieo trồng. 3 xã Tòng Đậu, Xăm Khoè, Nà Phòn và xóm Hải Sơn, xã Mai Hịch là những vùng trồng rau tập trung rộng lớn nhất của huyện Mai Châu. Trong đó, xóm Piềng Phung của xã Nà Phòn có diện tích lên tới hơn 3 ha. Ngoài ra các xã cung ứng rau cho thị trường huyện và vùng lân cận còn phải kể đến Noong Luông, Pù Bin, Ba Khan, Pà Cò, Tân Sơn tại những xã này đã phát triển và nhân rộng mô hình trồng tỏi tía và su su lấy ngọn với khoảng trên dưới 15 ha.

 

Để đảm bảo tiến độ sản xuất vụ đông, phòng NN và PTNT huyện thường xuyên kiểm tra các công trình hồ chứa, mương tưới và chỉ đạo các xã, thị trấn nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy có kế hoạch tích nước tại các hồ, đập phục vụ cây trông vụ đông xuân. Các xã, thị trấn đang bước vào làm đất, chuẩn bị các loại phân chuồng, phân xanh phục vụ kế hoạch gieo cấy vụ chiêm xuân. Hệ thống kênh mương xã Mai Hạ, Mai Hịch, thị trấn Mai Châu và mương Pheo A, mương Mỏ Cha đã và đang hoàn thành thi công nâng cấp. Chiến dịch toàn dân làm thuỷ lợi vừa qua, toàn huyện đã huy động 12.732 ngày công thực hiện đào đắp 10.900m3, phát dọn 114.100 m2, tổng kinh phí do dân đóng góp đạt trên 500 triệu đồng.

                                                                        

                                                                                          Bùi Minh

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục