Nghề nuôi cá lồng giúp nhiều hộ ở xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Nghề nuôi cá lồng giúp nhiều hộ ở xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc thoát nghèo vươn lên làm giàu.

(HBĐT) - Đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ ngày 1/1/2011 đến nay đã làm chết hàng trăm con trâu, bò và hơn 3 ha mạ lúa chiêm- xuân. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có hiện tượng cá chết rải rác tại các ao, hồ nhỏ. Vậy, làm như thế nào để phòng- chống đói, rét cho cá? Phóng viên Báo Hoà Bình đã cuộc phỏng vấn ông Hoàng Văn Son, chi cục phó Chi cục Thuỷ sản tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

PV: Thưa ông, đến thời điểm này, đàn cá có bị ảnh hưởng do thời tiết rét đậm rét hại?

 

Ông Hoàng Văn Son: Trước tình hình diễn biến thời tiết rét đậm, rét hại, vừa qua (ngày 18-19/1), Chi cục Thuỷ sản đã đi kiểm tra các ao, hồ nuôi cá ở huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Kỳ Sơn và Lạc Sơn. Qua kiểm tra cho thấy, rút kinh nghiệm từ đợt rét lịch sử năm 2008, nhiều hộ nuôi cá đã thực hiện nhiều biện pháp chống rét cho cá khá tốt. Tuy nhiên, tại một số hộ nuôi cá ở các ao nhỏ bắt đầu xuất hiện hiện tượng cá chết chủ yếu là cá rô phi và cá chim trắng. Những ao này có mực nước thấp dưới 1,5 m.

 

PV: Ngành thuỷ sản đã triển khai những biện pháp gì để phòng- chống đói, rét cho cá?

 

Ông Hoàng Văn Son: Ngay từ đầu mùa rét, Chi cục Thuỷ sản đã có Công văn số 69/CCTC-KHKT gửi các Phòng Kinh tế thành phố, phòng NN&PTNT các huyện, Trung tâm Giống vật nuôi thuỷ sản về việc tăng cường quản lý, chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh và lưu giữ cá qua đông. Đồng thời, tuyên truyền cho người nuôi thuỷ sản tích cực triển khai các biện pháp kỹ thuật phòng- chống đói rét cho cá.

 

PV: Theo dự báo, rét đậm, rét hại có thể kéo dài, ông có khuyến cáo gì cho bà con?

 

Ông Hoàng Văn Son: Với đàn cá đến kỳ thu hoạch, bà con nên thu hoạch sớm để tránh những thiệt hại kinh tế. Cá chưa thu hoạch tiếp tục thực hiện các biện pháp chống rét.

 

Đối với ao nuôi: chủ động cấp thoát, nước, đảm bảo mực nước trong ao nuôi từ 1,5- 2 m trong các thuỷ vực. Tu sửa bờ ao, kiểm tra đăng cống đảm bảo chắc chắn, không rò rỉ. Dùng bèo lục bình (bèo tây) thả chắn gió từ 1/3- 2/3 diện tích ao nuôi. Ngừng cho ăn và bón phân khi nhiệt độ xuống dưới 180C. Đối với lưu giữ ếch thịt, ếch bố mẹ qua đông cần đào hầm sâu từ 0,6- 0,7m ở nơi đất ẩm (gần bờ ao), nắp đậy hầm bằng rơm hoặc bằng tải dứa để tránh gió lùa. Với đàn cá bố mẹ, cần bổ sung thức ăn tinh cho cá tích lũy mỡ chống rét và phát triển tuyến sinh dục. Đàn cá giống bổ sung thức ăn tinh, vitamin C cho cá. Đối với những ao mực nước thấp không có nguồn nước bổ sung cho ao cần thả rơm, cỏ khô để cá trú rét

Đối với các lồng nuôi cá, cần đưa lồng vào những nơi đảm bảo có độ sâu của lồng từ 2- 2,5 m trở lên, những nơi khuất gió có nguồn nước sạch không bị ô nhiễm. Tăng cường cho cá ăn vào những ngày thời tiết ấm, bổ sung thức ăn tinh cho cá. Nếu thời tiết quá lạnh buộc chắc lồng rồi dìm lồng chìm sâu dưới nước, hàng ngày kéo lên cho ăn.

 

 

                                                                                   Việt Lâm

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục