Khai thác đá xây dựng thế mạnh để huyện Yên Thủy tận dụng tiềm năng sẵn có trên địa bàn trong phát triển kinh tế.

Khai thác đá xây dựng thế mạnh để huyện Yên Thủy tận dụng tiềm năng sẵn có trên địa bàn trong phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Những năm gần đây, các lĩnh vực KT-XH của huyện Yên Thủy có những tiến triển khá mạnh mẽ, đồng đều. Giai đoạn 5 năm (2006 - 2010), tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,51% Trong đó, nông - lâm nghiệp, thủy sản chiếm 40%; công nghiệp - xây dựng chiếm 44%; dịch vụ - thương mại chiếm16%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 11 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14%.

 

Để đạt được kết quả đó, cùng với phát huy lợi thế từ đường Hồ Chí Minh, tiềm năng về tài nguyên, khoáng sản và nguồn nhân lực, huyện Yên Thủy đã có nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư. Huyện đã triển khai quy hoạch và tạo vùng "đất sạch" tại khu công nghiệp Lạc Thịnh với diện tích 200 ha; tăng cường tuyên truyền quảng bá, xúc tiến để các nhà đầu tư hiểu rõ tiềm năng, lợi thế trên địa bàn. Chú trọng đào tạo để từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống điện, giao thông. Có chính sách cởi mở, thông thoáng và ưu đãi với các nhà đầu tư. Quan tâm phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo an ninh trật tự cho các doanh nghiệp đã và đang đầu tư trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện có 12 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động và đang triển khai đầu tư gồm 3 doanh nghiệp khai thác đá xây dựng, 3 doanh nghiệp khai thác than, 1 doanh nghiệp gia công giày dép da xuất khẩu, 1 doanh nghiệp sản xuất xi măng, 1 doanh nghiệp cơ khí đúc, 1 doanh nghiệp xây dựng - dịch vụ tổng hợp  và 2 doanh nghiệp chế biến nông - lâm sản. Trong đó có 2 doanh nghiệp gồm Công ty cổ phần Tiến Thịnh và Công ty TNHH Vinafor Tân An Hòa Bình đang triển khai đầu tư tại khu công nghiệp Lạc Thịnh. Hiện, các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 1.173 lao động địa phương. Đồng thời, đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước.

 

Ông Đặng Văn Thành, Phó phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Yên Thủy cho biết: Việc lựa chọn các nhà đầu tư là vấn đề hết sức quan trọng. Trong đó, huyện quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hội tụ đầy đủ các yếu tố: năng lực tài chính; chấp hành nghiêm túc Luật Đầu tư, đảm bảo vệ sinh môi trường; giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương. Những yêu cầu đó được trao đổi đầy đủ, cụ thể với các doanh nghiệp có nguyện vọng đầu tư vào địa bàn. Trong quá trình các doanh nghiệp triển khai đầu tư và đi vào sản xuất - kinh doanh, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

 

Đi đôi với đẩy mạnh thu hút đầu tư, huyện chú trọng khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển sản xuất CN-TTCN. Đến nay, toàn huyện có 513 hộ sản xuất CN-TTCN. Năm 2010, giá trị sản xuất của các doanh nghiệp, tổ hợp, cơ sở sản xuất CN-TTCN trên địa bàn đạt 313.651 triệu đồng, tăng 19,79% so với năm 2009. Bên cạnh đó, lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch cũng phát triển khá mạnh. Hiện toàn huyện có 2.200 hộ kinh doanh dịch vụ, thương mại, với tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2010 đạt 150.892 triệu đồng, tăng 19% so với năm 2009 và doanh thu dịch vụ ước đạt 77.731 triệu đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

 

Lĩnh vực thu hút đầu tư của huyện Yên Thủy đang từng ngày khởi sắc. Kết quả đó đã góp phần làm thay đổi tư tưởng, nhận thức của nhân dân trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để chính quyền các cấp  phát triển quỹ đất va giúp các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh có hiệu quả. Phát huy kết quả đã đạt được, huyện Yên Thủy đang đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt 2 cụm công nghiệp Bảo Hiệu, Yên Lạc trên đường Hồ Chí Minh  với tổng diện tích 100 ha. Đó thực sự là tín hiệu vui để Yên Thủy vươn mình trong sự nghiệp CNH, HĐH.

 

                                                                               Đức Phượng

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục