Công ty CP Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn thi công tuyến đường 21 từ Kim Bôi đi Lạc Thủy.
(HBĐT) - Trước cửa thềm xuân, trên những cung đường, từng nụ đào e ấp bao hiệu mùa xuân đang sang. Một năm mới lại đến, ngành giao thông trong những năm qua được đánh giá khá thành công nhưng cũng không ít gian nan, bề bộn trong xây dựng hạ tầng, nâng cấp hệ thống giao thông. Hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư với khá nhiều dự án trên khắp toàn tỉnh từ Thành phố cho đến những vùng cao, xa, đặc biệt khó khăn làm cho bộ mặt giao thông tỉnh ta nói chung thêm nhiều khởi sắc.
Giao thông luôn là một trong những yếu tố vô cùng cần thiết quan trọng để triển khai các kế hoạch phát triển KT-XH, thu hút đầu tư, nâng cao dân trí, phục vụ dân sinh, khai thác thế mạnh, tiềm năng của địa phương. Với tỉnh ta, nhiều năm liên tục không ngừng phấn đấu mở rộng, nối dài mạng lưới giao thông, đặc biệt là giao thông nông thôn. Có thể thấy, từ Noong Luông, Pù Bin đến Tân Mai, Phúc Sạn; từ trung tâm Đà Bắc cho đến Mường Chiềng được cho là những nơi xa nhất, quanh năm mây mù, những cung đường cứ đua nhau nối dài những ngọn núi xa tít tựa như những dải lụa mềm ôm ấp các làng bản. Theo ông Phạm Anh Quý - Phó Giám đốc Sở GTVT, trong nhiều năm qua, tỉnh ta luôn coi trọng xây dựng hệ thống giao thông, đặc biệt hệ thống giao thông nông thôn gắn với phát triển KT-XH, nhất là ở địa bàn vùng sâu, xa, các xã đặc biệt khó khăn. Nhờ đó, hầu hết các tuyến đường giao thông trong tỉnh đều được nâng cấp, có đường ô-tô đến trung tâm xã là động lực phát triển kinh tế. Thống kê của Sở GTVT, nhờ những bước đầu tư khá mạnh dạn, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó có GTNT có bước phát triển khá mạnh mẽ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 4.200 km đường giao thông do tỉnh quản lý, bao gồm 400 km tỉnh lộ, 800 km đường liên huyện, còn lại là đường liên xã. Dự kiến đến hết năm 2012, toàn tỉnh hoàn thành 1.350 km đường GTNT. ầu Hầu hết các địa phương đều có chủ trương đầu tư hạ tầng giao thông thúc đẩy KT-XH. Ví như Cao Phong, một huyện đang trên đà phát huy các thế mạnh đã có những bước đầu tư khá quy mô, toàn diện trong lĩnh vực giao thông. Huyện uỷ, UBND huyện Cao Phong đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi cũng như tháo gỡ khó khăn cho các xã, thị trấn trong huyện phát triển hạ tầng giao thông, trong đó, đặc biệt chú trọng về giao thông nông thôn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, nhiều dự án được triển khai và hoàn thành đưa vào sử dụng. Trong đó, tiến hành rải nhựa trên 20 km đường, hoàn thành hàng chục km đường cứng hoá bê tông. Đồng thời, tiếp tục thi công tuyến đường Tây Phong – Yên Thượng cũng như thi công giai đoạn II đường thị trấn – Tân Phong – Dũng phong – Nam Phong – Tây Phong và tuyến đường Bắc Phong – Thung Nai. Với thành phố Hòa Bình, hàng loạt các trục được đã và đang được triển khai nâng cấp và mởi mới như: đại lộ Thịnh Lang, đường Trương Hán Siêu, đường Trần Quý Cáp, đường quaTỉnh Hội Phụ nữ….đang dần đưa bộ mặt đô thị khởi sắc, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế của cả tỉnh. Đặc biệt, trong năm 2010, các tuyến quốc lộ 12B và quốc lộ 21 trên địa bàn tỉnh ta đã đồng loạt được cải tạo, nâng cấp, mở rộng với tổng mức đầu tư lên đến cả ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, dự án đường Láng - Hòa Lạc kéo dài lên trung tâm thành phố tạo nên điều kiện lý tưởng cho kinh tế Hòa Bình bứt phá. Không những vậy, còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng kết nối Hòa Bình với các vùng Tây Bắc và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, góp phần tạo nên hệ thống giao thông khá hoàn chỉnh phục vụ phát triển KT-XH địa phương. Trong đó, riêng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 12B có tổng mức đầu tư trên 429 tỷ đồng, dài khoảng 42 km đi qua các xã và thị trấn: Ngọc Lương, Yên Trị, Phú Lai, Yên Lạc, thị trấn Hàng Trạm, Lạc Thịnh (Yên Thủy); Yên Nghiệp, Ân Nghĩa, Tân Mỹ, Vũ Lâm, Liên Vũ, Vụ Bản, Xuất Hóa, Thượng Cốc (Lạc Sơn) và xã Ngọc Mỹ ( Tân Lạc). Quy mô đường cấp IV miền núi, thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN4054-2005; bề rộng nền đường 7,5 m, chiều rộng nền đường 6,5 m. Khu vực thị trấn Hàng Trạm và thị trấn Vụ Bản, chiều rộng nền đường là 21 m, mặt đường là 12 m; khu vực phố Re và phố Lâm Hóa, chiều rộng nền đường là 7,5 m, mặt đường là 7,5 m. Các công trình giao thông như: cầu, cọc tiêu, biển báo, điện chiếu sáng xây dựng phù hợp với cấp đường, theo tiêu chuẩn được duyệt. Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT, một trong những trọng tâm trong thời gian tới của tỉnh là nâng cấp đường 433 sẽ mở tiếp hơn 10 km để nối thông sang huyện Phù Yên (Sơn La), tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu hàng hóa của nhân dân hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La. Những bụi mưa lất phất vương trên những chồi noi báo hiệu mùa xuân đã đến. Với những con người trong ngành giao thông, năm qua thực tế đã làm được quá nhiều so với kỳ vọng. Còn với người dân trong tỉnh đã có thể thảnh thơi đôi chút từng bước trên các ngả đường mịn màng đón mùa xuân mới thật tươi vui.
Hồng Trung