KCN Lương Sơn thu hút 19 dự án đầu tư.

KCN Lương Sơn thu hút 19 dự án đầu tư.

(HBĐT) - Với những ưu thế vượt trội, tiếp giáp với thủ đô Hà Nội, nằm trên những tuyến giao thông động lực là QL 6 và đường Hồ Chí Minh, giàu tài nguyên và bản sắc dân tộc, vùng đất anh hùng Lương Sơn được xác định là vùng kinh tế động lực của tỉnh

 

Lương Sơn đang chứng tỏ là vùng kinh tế năng động như định hướng đặt ra. Khép lại năm 2010, Lương Sơn  gặt hái được những kết quả nổi bật. Kinh tế của huyện tăng trưởng bình quân đạt 17,3%, cao nhất tỉnh. Cơ cấu kinh tế nông - lâm nghiệp, thủy sản chiếm 25,8%; công nghiệp - xây dựng chiếm 43,1%; dịch vụ chiếm 31%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 17,1 triệu đồng. Thu ngân sách Nhà nước đạt 90 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo còn 7%.

 

Điều gì đã làm nên kết quả khả quan này? Đồng chí Trần Đăng Ninh, Bí thư Huyện ủy Lương Sơn phấn khởi cho biết: Trước hết, đó là những lợi thế mới trong bối cảnh mới của Lương Sơn. Tiếp đến là tỉnh và các ngành dồn sức tạo điều kiện cho Lương Sơn nắm bắt cơ hội phát triển. Cuối cùng đó là sự đồng lòng, nhất trí từ huyện xuống cơ sở triển khai các giải pháp hiệu quả thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH. Mấy năm nay, Lương Sơn đang thực sự là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh có 8 KCN nằm trong quy hoạch các KCN quốc gia đến năm 2020, riêng huyện Lương Sơn đã có 3 KCN. Trong đó, KCN Lương Sơn do Công ty CP BĐS An Thịnh là KCN đầu tiên của tỉnh đã được đầu tư hạ tầng đồng bộ giai đoạn I với diện tích 71,2 ha, hiện đang triển khai giai đoạn 2 của dự án mở rộng lên 230 ha. KCN này đã thu hút được 19 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 50,1 triệu USD và 862 tỷ đồng, đã có 10 dự đi vào sản xuất - kinh doanh, chiếm 1/2 số dự án đang hoạt động tại các KCN của tỉnh. Đặc biệt, cuối tháng 11/2010, KCN này đã thu hút được dự án 36 triệu USD của Công ty ALMINE- Nhật Bản sản xuất và gia công các sản phẩm nhôm dẫn điện phục vụ sản xuất, tiêu dùng, chỉ sử dụng 3,5 ha, khi đi vào hoạt động sẽ đạt doanh thu khoảng 1.400 tỷ đồng, nộp ngân sách 80 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Tổng GĐ Công ty CP BĐS An Thịnh Nguyễn Kháng Chiến tự tin: Công ty đang tập trung các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, thực hiện đón lõng các dòng vốn đấu tư từ nước ngoài, chú trọng các dự án có thuế suất cao đầu tư tại KCN Lương Sơn.

 

KCN Nhuận Trạch diện tích khoảng 220 ha, có vị trí chiến lược trong thu hút đầu tư của tỉnh, giáp với QL 6 và đường Hồ Chí Minh, mới được công bố quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Chủ đầu tư là Công ty Coma 18 đang phối hợp với các ngành chức năng và huyện Lương Sơn triển khai công tác GPMB và tiến hành đầu tư hạ tầng. Phó Tổng GĐ Coma 18 Nguyễn Xuân Phong cho biết: Công ty đang tập trung các nguồn lực  sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thu hút các nhà đầu tư thứ phát tập trung vào các lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, cơ khí chính xác, lắp ráp ô tô, xe máy ít gây tác động tới môi trường. Thị trấn Lương Sơn cũng đang chuẩn bị những hành trang để trở thành thị xã với nhiều nguồn lực đầu tư đã và đang được triển khai. Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án trung tâm thương mại Lương Sơn có tổng vốn đầu tư 46 tỷ đồng.

 

Theo quy hoạch, hàng chục dự án tầm cỡ đang được gấp rút đầu tư và triển khai, nhiều dự án đi vào hoạt động tạo nên diện mạo mới cho Lương Sơn. Các xã vùng nam Lương Sơn đang trở thành mảnh đất màu mỡ để phát triển công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng với 3 dự án sản xuất xi măng công suất vài triệu tấn đang gấp rút triển khai. Chỉ tính riêng Nhà máy xi măng Hòa Bình cũng đã mang lại giá trị sản xuất công nghiệp đạt từ 700 - 800 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, tạo sự biến đổi lớn về kinh tế - xã hội địa phương. Cùng với chú trọng thu hút đầu tư, phát triển mạnh về công nghiệp- dịch vụ, Lương Sơn đang chú trọng triển khai các chương trình chuyển đổi ngành nghề cho nông dân bị thu hồi đất, chú trọng phát triển các loại hình du lịch trang trại, sinh thái, hệ thống dịch vụ tại các KCN, nâng cao mức sống cho nhân dân trong vùng.      

 

 

                                                                                         Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục