Bốc thăm quyền được mua nhà cho người thu nhập thấp tại Nhà CT1 Ngô Thì Nhậm.

Bốc thăm quyền được mua nhà cho người thu nhập thấp tại Nhà CT1 Ngô Thì Nhậm.

Theo kế hoạch, từ ngày 10/2 đến 10/3, Công ty Cổ phần Bêtông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai sẽ tiếp nhận hồ sơ đợt một bán 864 căn hộ thuộc dự án nhà thu nhập thấp tại khu Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.

Tuy nhiên, đã quá hơn 10 ngày so với dự kiến, việc tiếp nhận hồ sơ vẫn chưa được thực hiện do chủ đầu tư chưa có đủ văn bản hướng dẫn từ phía các cơ quan chức năng của Hà Nội.

Đừng để dân thất vọng

Nhận được thông tin Vinaconex Xuân Mai dự kiến tiếp nhận hồ sơ bán nhà thu nhập thấp tại dự án Kiến Hưng, nhiều người dân đã tìm đến công ty để hỏi và xin nộp hồ sơ.

Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án - Vinaconex đành “khất hẹn” do bản thân đơn vị này vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn từ phía các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội về việc quy định rõ địa bàn được nộp hồ sơ đăng ký mua nhà thu nhập thấp cùng những yêu cầu khác.

Theo kinh nghiệm từ việc bán dự án nhà thu nhập thấp đầu tiên của Hà Nội là CT1 (Ngô Thì Nhậm, Hà Đông) cũng của chủ đầu tư này thì chỉ trong vòng 15 ngày tiếp nhận đã có tới gần 1.600 hồ sơ được nộp.

Tuy nhiên, do số căn hộ có hạn, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Sở Xây dựng đã phải khoanh vùng địa bàn xét duyệt nhận đơn để chốt lại trên 500 hồ sơ (trừ các gia đình thuộc diện ưu tiên, chính sách). Điều này gây lãng phí công sức cho gần 1.000 hộ dân trên khắp địa bàn thành phố đã cất công lặn lội hàng chục cây số và vất vả xếp hàng mới nộp xong hồ sơ. Đó là chưa kể khá nhiều gia đình phải đi lại vài lần mới hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định yêu cầu.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng dẫn nguồn từ Sở Xây dựng Hà Nội công bố sẽ không giới hạn địa bàn tiếp nhận hồ sơ mua nhà thu nhập thấp tại Kiến Hưng.

Thông tin này khiến người dân chưa hết mừng đã vội lo bởi tình trạng quá tải số đơn đã vượt xa số căn hộ được bán sẽ lại tiếp diễn. Chị Nguyễn Minh Phương (Hoàn Kiếm) thất vọng chia sẻ: "Nếu biết trước, chúng tôi chẳng mất công nộp hồ sơ mà chờ dự án nào phù hợp tiêu chí quy định mới nộp. Nếu có thông báo khoanh vùng sớm, người dân sẽ không phải thất vọng, không biết dự án Kiến Hưng có rút kinh nghiệm từ dự án CT1?"

Tránh cảnh trăm dâu đổ đầu tằm?

Như vậy, sau dự án CT1 (Ngô Thì Nhậm, Hà Đông), Kiến Hưng là dự án nhà thu nhập thấp thứ hai trên địa bàn thành phố Hà Nội được bán. Cả hai dự án này đều do Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư, tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong của doanh nghiệp này trong cả nước và thành phố Hà Nội về xây dựng và phát triển quỹ nhà thu nhập thấp.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có một số dự án nhà thu nhập thấp khởi công cùng thời điểm, thậm chí trước cả dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng và trong số đó còn có dự án đã được vay vốn ưu đãi như Khu nhà thu nhập thấp Đặng Xá - Gia Lâm (Viglacera làm chủ đầu tư).

Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có chủ đầu tư nào đưa hàng ra bán, trong khi đó, Vinaconex Xuân Mai - doanh nghiệp tiên phong lại đang phải đối mặt với áp lực “trăm dâu đổ đầu tằm” khi thực hiện bán nhà thu nhập thấp.

Theo Vinaconex Xuân Mai, chỉ tính riêng số hồ sơ hợp lệ nhưng không mua được dự án nhà thu nhập thấp tại CT1 Ngô Thì Nhậm chuyển sang (do bốc thăm trượt hoặc không nằm trong địa bàn được khoanh vùng) đã lên tới hơn 1.000 bộ.

Thậm chí những ngày cuối cùng của hạn nộp hồ sơ, bình quân mỗi ngày, Vinaconex Xuân Mai phải giải quyết tới 400 bộ hồ sơ. Nhưng do CT1 là dự án nhà thu nhập thấp đầu tiên được bán nên người dân chưa có kinh nghiệm làm thủ tục và thời gian tiếp nhận khá ngắn mà lượng hồ sơ đã gấp khoảng 5 lần số căn hộ thì với dự án Kiến Hưng, số đơn tiếp nhận dự báo sẽ gấp khoảng 10 lần số căn hộ.

Điều này đang trở thành gánh lo đối với chủ đầu tư “tiên phong” Vinaconex Xuân Mai bởi hàng loạt khó khăn hiện hữu như: Sẽ xử lý ra sao với tình trạng quá tải này? Phải bố trí bao nhiêu cán bộ và mất bao nhiêu thời gian mới giải quyết xong hồ sơ? Khi ấy, nếu có tính đến phương án khoanh vùng địa bàn cũng là quá muộn. Chẳng lẽ chủ đầu tư lại tiếp tục để người dân thất vọng?

Trước ngày bốc thăm dự án nhà thu nhập thấp đầu tiên của Hà Nội là CT1 - Ngô Thì Nhậm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã thị sát và nhận định do hiện nay quỹ nhà thu nhập thấp tại Hà Nội cung quá ít so với cầu nên thị trường rất sôi động.

Vì vậy, các chủ đầu tư cần phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương, tập hợp nhu cầu của dân để hướng dẫn, phân bổ theo địa bàn, tránh tình trạng tập trung quá đông vào một dự án khiến việc thu nhận hồ sơ cũng như giải quyết gặp khó khăn.

Còn Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, để giải quyết tình trạng quá tải cung-cầu các dự án nhà thu nhập thấp như hiện nay, việc khoanh vùng địa bàn khi bán nhà thu nhập thấp là cần thiết. Tuy nhiên, ngoài yếu tố đang cư trú trên các địa bàn gần khu vực dự án, nên bổ sung thêm cả những trường hợp đang công tác, làm việc tại khu vực lân cận dự án. Như vậy, các nhu cầu đều được đáp ứng.

Trong một vài ngày tới, các cơ quan chức năng của Hà Nội cần có văn bản hướng dẫn cụ thể việc bán nhà thu nhập thấp tại Kiến Hưng để người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố có thông tin và cân nhắc khi lựa chọn đăng ký mua tại dự án này./.

                                                                         Theo Báo TTXVN

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục