Ông Cao Sỹ Kiêm.

Ông Cao Sỹ Kiêm.

Theo ông Cao Sỹ Kiêm, doanh nghiệp năm 2011 sẽ gặp khó nhiều hơn năm 2008 bởi những yếu tố tác động vào sản xuất kinh doanh đều lớn hơn.

 

Có thể nhìn thấy ngay là các chi phí lãi suất, tỷ giá, đầu vào nguyên liệu, giá điện, giá xăng dầu đều cùng lúc tăng lên sẽ là một áp lực cực lớn đối với doanh nghiệp.

Những DN bị ảnh hưởng nặng nhất chính là sản xuất hàng tiêu dùng, do phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu; khối dịch vụ thương mại sẽ đỡ hơn. Còn khối đầu tư tài chính (bất động sản, chứng khoán...) do tín dụng thắt chặt, nên sẽ khó có cơ hội đầu tư phát triển.

Chính phủ đã ban hành các giải pháp về chính sách tài khóa và tiền tệ trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc cắt giảm chi tiêu hành chính và đầu tư công. Với khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, theo ông họ nên ứng xử thế nào?

Muốn chống lạm phát thành công cần thực hiện đồng bộ cả 5 giải pháp Chính phủ đã đưa ra. Riêng với khối doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa, có ba việc cần chú ý: Thứ nhất, sắp xếp lại sản xuất trên cơ sở tiềm năng của mình, cần tính toán kỹ các chi phí đầu vào dễ gây lỗ như giá đầu vào, lãi suất;

Thứ hai, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin kịp thời và có sự trao đổi với các bạn hàng, hiệp hội, ngành nghề để có thể giải quyết ngay vướng mắc, cũng như dự báo được ít nhiều tình hình diễn biến sắp tới;

Cuối cùng, trong bối cảnh lạm phát này, mỗi doanh nghiệp có mức độ ảnh hưởng chi phối khác nhau. Do đó, hơn ai hết họ phải tự mình đánh giá lại bản thân, đâu là thế mạnh, đâu là chi phí. Ví dụ, lãi suất đang cao, tín dụng đang bóp lại thì nên tính toán, cân nhắc khi quyết định đầu tư vốn vào đâu cho có hiệu quả.

Có một điều cần lưu ý, ai cũng nhìn thấy nhiều mặt hàng đã lên mặt bằng giá mới, nhưng nếu doanh nghiệp nào cũng tăng giá, dẫn đến lạm phát cao thì sức mua sẽ yếu. Khi đó doanh nghiệp sẽ không bán được hàng.

Vậy theo ông, xu hướng lãi suất thời gian tới sẽ thế nào?

Hiện chưa thể giảm lãi suất được ngay, nhưng có hai “nút” cần gỡ sớm. Đó là nâng cao vai trò quản lý, quản trị tốt. Với khối ngân hàng, cần tính toán giảm mọi chi phí để giảm lãi suất (có thể qua con đường tăng các dịch vụ tín dụng), phía doanh nghiệp thì cần tính toán chi phí tốt để tiếp cận vốn.

Bên cạnh, doanh nghiệp cần có ý thức tập trung phấn đấu cùng Chính phủ giảm lạm phát. Lạm phát xảy ra nhưng vẫn có cơ hội nếu biết lợi dụng, bởi sẽ có những thứ được bán rẻ, do doanh nghiệp cần giải phóng vốn nên buộc phải bán, có thể chộp lấy điểm rơi đó.

Theo những thông tin từ các doanh nghiệp mà ông và Hiệp hội nắm được thì năm nay, liệu có nhiều doanh nghiệp không thể vượt qua cơn “bão” giá này mà “chết” không?

Hiện chúng tôi chưa xác định được một cách toàn diện, chi tiết khó khăn của doanh nghiệp vì cần thêm thời gian nhưng nói chung bạn nên nhớ doanh nghiệp Việt Nam không phải như doanh nghiệp nước ngoài, không hoạt động được là tuyên bố phá sản.

Thay vì tuyên bố phá sản, doanh nghiệp sẽ tồn tại kiểu khác, có thể tạm ngừng kinh doanh, bỏ đó đi chơi một thời gian rồi quay lại.

Cảm ơn ông.

                                                      Theo TienPhong

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục