Tham gia HTX Dệt may thổ cẩm Vọng Ngàn, xã viên có việc làm thường xuyên với thu nhập ổn định gần 1 triệu đồng/người/tháng.

Tham gia HTX Dệt may thổ cẩm Vọng Ngàn, xã viên có việc làm thường xuyên với thu nhập ổn định gần 1 triệu đồng/người/tháng.

(HBĐT)- Gắn phát triển kinh tế nông nghiệp với phát triển các loại hình kinh tế HTX kiểu mới, đó là định hướng xuyên suốt của huyện Tân Lạc trong những năm gần đây nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng của kinh tế nông nghiệp. Trên thực tế, sự hình thành, phát triển ổn định của các HTX đã khẳng định sự đúng đắn của định hướng này.

 

Huyện Tân Lạc có khoảng 85% lao động sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp nhưng nhìn chung, thu nhập từ nông nghiệp còn bấp bênh. Trong khi đó, tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện là lớn. Xuất phát từ thực tế trên, huyện xác định, để khơi dậy, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh trong nông nghiệp, kinh tế nông nghiệp gắn với phát triển các loại hình kinh tế hợp tác – HTX kiểu mới. Theo đó, huyện khuyến khích phát triển loại hình kinh tế HTX, ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế có nhu cầu thành lập HTX.            

 

Ông Dương Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đến nay, huyện Tân Lạc đã có 24 HTX (không kể 4 HTX dịch vụ điện năng vừa chuyển về cho ngành điện quản lý), hoạt động sản xuất- kinh doanh khá hiệu quả tại nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: điện năng, dịch vụ nông nghiệp, TTCN, vệ sinh môi trường, sản xuất vật liệu xây dựng, vận tải và dệt may, đồ mộc, cơ khí… Với tinh thần chủ động, tự lực khắc phục khó khăn, các HTX đã khẳng định được vị trí nhất định trong sự phát triển KT- XH chung của huyện.

 

HTX dịch vụ điện năng xã Tử Nê là một trong những HTX điển hình của huyện Tân Lạc. Ra đời tháng 1/2004, đến nay, HTX đã có hơn 7 năm hoạt động, đóng góp tích cực vào quản lý điện nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng mạng lưới điện ở Tân Lạc. Hiện, HTX quản lý hoạt động của 2 trạm biến áp với đường dây điện dài 18 km cung cấp điện cho địa bàn 7 xóm trong xã Tử Nê và 2 xóm xã lân cận. Làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, HTX đã khắc phục nhiều khó khăn để kinh doanh có hiệu quả, vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng sử dụng điện, vừa đảm bảo quyền lợi kinh tế cho xã viên với mức thu nhập bình quân 1,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Tạo việc làm ổn định cho 115 xã viên và mở ra cơ hội nâng cao thu nhập cho gần 200 người lao động lúc nông nhàn là con số ấn tượng khi nói về HTX Dệt may thổ cẩm Vọng Ngàn (xã Mãn Đức). Chủ nhiệm HTX Đinh Công Sằn cho biết: Hiện, mức thu nhập của lao động dệt từ 600.000- 1 triệu đồng/người/tháng, lao động may từ 1 triệu- 1,8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX còn huy động hợp lý sức lao động của người già, tàn tật và trẻ nhỏ, mang lại luồng sinh khí mới cho hàng trăm mái nhà của người Mường huyện Tân Lạc. HTX còn nhiệt tình tham gia các hoạt động vì cộng đồng, hàng năm được đánh giá là HTX điển hình của huyện Tân Lạc.

 

24 HTX đang hoạt động trên địa bàn huyện Tân Lạc hiện đang thu hút trên 200 xã viên, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương lúc nông nhàn với mức thu nhập bình quân 750.000 đồng/người/tháng. Nhìn nhận hiệu quả hoạt động của các HTX, Chủ tịch UBND huyện Dương Văn Chiến khẳng định: HTX là một trong những loại hình kinh tế được huyện Tân Lạc chú trọng phát triển và trên thực tế, sự phát triển ổn định của các tổ chức kinh tế HTX đã cho thấy đây là sự lựa chọn đúng đắn. Các HTX đang dần tạo chỗ đứng, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng nông nghiệp - nông nông ở huyện Tân Lạc.  

 

                                                                                    Phan Anh  

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục