Tham gia HTX Dệt may thổ cẩm Vọng Ngàn, xã viên có việc làm thường xuyên với thu nhập ổn định gần 1 triệu đồng/người/tháng.

Tham gia HTX Dệt may thổ cẩm Vọng Ngàn, xã viên có việc làm thường xuyên với thu nhập ổn định gần 1 triệu đồng/người/tháng.

(HBĐT)- Gắn phát triển kinh tế nông nghiệp với phát triển các loại hình kinh tế HTX kiểu mới, đó là định hướng xuyên suốt của huyện Tân Lạc trong những năm gần đây nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng của kinh tế nông nghiệp. Trên thực tế, sự hình thành, phát triển ổn định của các HTX đã khẳng định sự đúng đắn của định hướng này.

 

Huyện Tân Lạc có khoảng 85% lao động sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp nhưng nhìn chung, thu nhập từ nông nghiệp còn bấp bênh. Trong khi đó, tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện là lớn. Xuất phát từ thực tế trên, huyện xác định, để khơi dậy, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh trong nông nghiệp, kinh tế nông nghiệp gắn với phát triển các loại hình kinh tế hợp tác – HTX kiểu mới. Theo đó, huyện khuyến khích phát triển loại hình kinh tế HTX, ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế có nhu cầu thành lập HTX.            

 

Ông Dương Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đến nay, huyện Tân Lạc đã có 24 HTX (không kể 4 HTX dịch vụ điện năng vừa chuyển về cho ngành điện quản lý), hoạt động sản xuất- kinh doanh khá hiệu quả tại nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: điện năng, dịch vụ nông nghiệp, TTCN, vệ sinh môi trường, sản xuất vật liệu xây dựng, vận tải và dệt may, đồ mộc, cơ khí… Với tinh thần chủ động, tự lực khắc phục khó khăn, các HTX đã khẳng định được vị trí nhất định trong sự phát triển KT- XH chung của huyện.

 

HTX dịch vụ điện năng xã Tử Nê là một trong những HTX điển hình của huyện Tân Lạc. Ra đời tháng 1/2004, đến nay, HTX đã có hơn 7 năm hoạt động, đóng góp tích cực vào quản lý điện nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng mạng lưới điện ở Tân Lạc. Hiện, HTX quản lý hoạt động của 2 trạm biến áp với đường dây điện dài 18 km cung cấp điện cho địa bàn 7 xóm trong xã Tử Nê và 2 xóm xã lân cận. Làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, HTX đã khắc phục nhiều khó khăn để kinh doanh có hiệu quả, vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng sử dụng điện, vừa đảm bảo quyền lợi kinh tế cho xã viên với mức thu nhập bình quân 1,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Tạo việc làm ổn định cho 115 xã viên và mở ra cơ hội nâng cao thu nhập cho gần 200 người lao động lúc nông nhàn là con số ấn tượng khi nói về HTX Dệt may thổ cẩm Vọng Ngàn (xã Mãn Đức). Chủ nhiệm HTX Đinh Công Sằn cho biết: Hiện, mức thu nhập của lao động dệt từ 600.000- 1 triệu đồng/người/tháng, lao động may từ 1 triệu- 1,8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, HTX còn huy động hợp lý sức lao động của người già, tàn tật và trẻ nhỏ, mang lại luồng sinh khí mới cho hàng trăm mái nhà của người Mường huyện Tân Lạc. HTX còn nhiệt tình tham gia các hoạt động vì cộng đồng, hàng năm được đánh giá là HTX điển hình của huyện Tân Lạc.

 

24 HTX đang hoạt động trên địa bàn huyện Tân Lạc hiện đang thu hút trên 200 xã viên, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương lúc nông nhàn với mức thu nhập bình quân 750.000 đồng/người/tháng. Nhìn nhận hiệu quả hoạt động của các HTX, Chủ tịch UBND huyện Dương Văn Chiến khẳng định: HTX là một trong những loại hình kinh tế được huyện Tân Lạc chú trọng phát triển và trên thực tế, sự phát triển ổn định của các tổ chức kinh tế HTX đã cho thấy đây là sự lựa chọn đúng đắn. Các HTX đang dần tạo chỗ đứng, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng nông nghiệp - nông nông ở huyện Tân Lạc.  

 

                                                                                    Phan Anh  

Các tin khác

Không có hình ảnh
Ngân hàng Nhà nước tỉnh thường xuyên chỉ đạo kịp thời các chính sách liên quan đến tiền tệ đối với các ngân hàng thương mại.

Năm 2011, trên 178 tỉ đồng thực hiện Đề án ổn định dân cư, phát triển KT - XH vùng hồ sông Đà

(HBĐT) - Thực hiện Đề án ổn định dân cư, phát triển KT -XH vùng chuyển dân sông Đà giai đoạn 2009-2015, trong 2 năm 2009- 2010 đã giải ngân trên 67.700 triệu đồng, giá trị xây dựng cơ bản thực hiện đạt trên 85.500 triệu đồng.

Thực hiện Nghị quyết 11 của CP: Cần thêm những giải pháp bổ sung

Quán triệt Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã tích cực triển khai thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại những khó khăn cần khắc phục... Bởi vậy, theo một số chuyên gia kinh tế nên chăng cần có thêm những giải pháp bổ sung.

Liệu pháp bình ổn giá phân bón: Không phải giảm giá là bình ổn

Do còn phụ thuộc vào nhập khẩu và giá phân bón thế giới liên tục biến động theo chiều hướng tăng; ở trong nước, thị trường bị đẩy lên đến đỉnh điểm khi nguồn cung thiếu hụt cục bộ, khiến giá phân bón có những thời điểm trở nên khó kiểm soát.

Doanh thu Logistics Việt Nam: 70% rơi vào túi các “ông lớn” nước ngoài

Tổng nguồn thu từ dịch vụ logistics (bao gồm kho vận, giao nhận, vận chuyển và phân phối) vào khoảng 15-20% GDP của VN là một con số khổng lồ (khoảng 12 tỉ USD/năm). Nhưng 70% doanh thu hiện đang rơi vào túi các DN nước ngoài.

Xu hướng dồn tiền vào kỳ hạn ngắn

Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt trần lãi suất (LS) 14%/năm, áp mức LS tiền gửi rút trước kỳ hạn ở mức thấp nhất của tiền gửi không kỳ hạn khiến LS huy động không kỳ hạn nhiều ngân hàng (NH) tăng vọt, và người gửi tiền có xu hướng dồn vào kỳ hạn ngắn.

Doanh nghiệp tìm cách giữ vững thị trường

Hàng loạt yếu tố "đầu vào" như điện, xăng dầu, tỷ giá ngoại tệ... đều tăng giá, khiến các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh phải thay đổi phương án, điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận... để giữ vững thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục