Một số mặt hàng thiết bị điện, điện tử tại siêu thị Intimex (TPHB) đã dán tem CR.

Một số mặt hàng thiết bị điện, điện tử tại siêu thị Intimex (TPHB) đã dán tem CR.

(HBĐT) - Ngày 30/9/2009, Bộ trưởng Bộ KH &CN đã ký quyết định ban hành thông tư số 21 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiệt bị điện và điện tử. Quy chuẩn quy định các yêu cầu an toàn và yêu cầu về quản lý đối với các thiết bị điện và điện tử.

 

Theo quy định, từ ngày 15/9/2010, các thiết bị điện và điện tử gồm 6 mặt hàng: dụng cụ điện đun nước nóng tức thời, dụng cụ điện đun nóng và chứa nước nóng, máy sấy tóc và các dụng cụ làm đầu khác, ấm đun nước, nồi cơm điện, quạt điện sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy (tem CR) và đăng ký hồ sơ chất lượng theo quy định. Quy định dán tem CR đã có hiệu lực kể từ tháng 9/2009 nhưng để các DN có thời gian chuẩn bị nên được gia hạn đến ngày 1/6/2010 và sau đó gia hạn tiếp đến ngày 15/9/2010. Sau nhiều lần gia hạn và sau gần 6 tháng thực hiện, trên thị trường vẫn còn nhiều mặt hàng chưa được dán tem.

Tìm hiểu thị trường hàng điện tử và thiết bị điện ở TPHB cho thấy, so với thời điểm trước ngày 15/9/2010 đã có những mặt hàng theo quy định được gắn dấu hợp quy, chủ yếu là nồi cơm điện, dụng cụ đun nước nóng tức thời nhưng cũng chưa nhiều. Một số mặt hàng khác có ít hoặc hầu như không có tem như: quạt điện, máy sấy tóc, ấm đun nước... Thực hiện công văn của Tổng cục TC -ĐL-CL về việc kiểm tra chất lượng sản phẩm điện, điện tử, dây điện bọc nhựa PVC trên thị trường, trung tuần tháng 9/2010, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra chất lượng các mặt hàng trên tại TPHB và các huyện Lương Sơn, Lạc Sơn, Kim Bôi. Qua kiểm tra 19 cơ sở cho thấy, việc ghi nhãn hàng hóa được thực hiện theo quy định nhưng việc gắn dấu hợp quy CR tại thời điểm kiểm tra đối với thiết bị điện, điện tử hầu hết chưa được thực hiện.

 

Bà Nguyễn Thị Lâm, Chi cục trưởng Chi cục TC -ĐL-CL cho biết: Triển khai thực hiện quy định đối với 6 mặt hàng thiết bị điện, điện tử phải dán tem hợp quy mới được lưu thông trên thị trường, Chi cục đã tiến hành công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đối tượng người kinh doanh và một bộ phận người tiêu dùng. Qua 2 đợt đã phát hơn 4.000 tờ rơi hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn, sử dụng thiết bị điện, điện tử phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Do nhiều đối tượng chưa nắm bắt được quy định này nên Chi cục chú trọng công tác tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở người kinh doanh thực hiện. Hiện, Chi cục vẫn đang tiến hành hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thống kê, thực hiện dán tem CR. Trong quý II tới đây sẽ tiếp tục tổ chức Đoàn kiểm tra đối với mặt hàng này.

 

Trên thực tế, việc thực hiện dán tem hợp quy mặt hàng thiết bị điện và điện tử là quy định mới đối với cả người kinh doanh và người tiêu dùng. Tâm lý chung đã tồn tại từ lâu đó là việc mua bán sản phẩm chủ yếu dựa vào uy tín, thương hiệu của hàng hóa. Người đi mua hàng thường chỉ chú ý đến mẫu mã, giá cả mà ít khi hỏi về các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như yêu cầu các giấy tờ liên quan đến chất lượng đi kèm sản phẩm. Chị Đinh Thị Loan, phường Đồng Tiến (TPHB) cho biết: Tôi có nghe về việc quy định phải dán tem CR đối với hàng thiết bị điện nhưng thực sự cũng không để ý. Vì là phụ nữ nên cũng không hiểu biết lắm về kỹ thuật. Tôi cũng mới mua nồi cơm điện, máy sấy tóc nhưng đúng là không quan tâm đến có dán tem CR hay không vì mua của cửa hàng quen nên tin tưởng về chất lượng, tôi chỉ lựa chọn sản phẩm ưng về hình thức, giá cả phù hợp. ông Hoàng Sỹ Hùng, Phòng Quản lý chất lượng (Chi cục TC -ĐL-CL) cho rằng, bản thân người kinh doanh hiện nay cũng chưa quan tâm đến hồ sơ pháp lý của sản phẩm, thông thường chỉ có phiếu giao hàng, hóa đơn bán hàng, hướng dẫn sử dụng và phiếu bảo hành, chưa đầy đủ các giấy tờ như: phiếu thử nghiệm, giấy chứng nhận hợp quy, phiếu kiểm tra chất lượng... Qua công tác kiểm tra, nhìn chung, các cơ sở kinh doanh điện, điện tử chấp hành tốt việc ghi nhãn hàng hóa, đầy đủ hóa đơn, chứng từ nhập hàng. Tuy nhiên, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm hiện mới kiểm tra về thủ tục, nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Do điều kiện về kinh phí, thiết bị kiểm tra chưa có nên việc lấy mẫu thử nghiệm, lấy mẫu kiểm tra các chỉ tiêu còn khó khăn, chưa thực hiện được.

Trước tình trạng thị trường vẫn còn hàng điện tử kém chất lượng, vi phạm về nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, yêu cầu phải được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy (tem CR) đối với sản phẩm khi lưu thông trên thị trường là hết sức cần thiết đối với người tiêu dùng và thuận lợi cho việc quản lý những mặt hàng trên. Qua đó, góp phần giảm thiểu hàng giả, hàng kém chất lượng, làm minh bạch thị trường...

                                                                                        Hoàng Hà

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục