(HBĐT)- Nắm bắt thấy ếch là một mặt hàng mới, thuộc loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu chất đạm, chi phí đầu tư thấp, thời gian nuôi ngắn, cho lợi nhuận cao, thị trường tiêu thụ thuận lợi, ông Trần Văn Vòng, phường Phương Lâm (thành phố Hoà Bình) đã mạnh dạn đầu tư nuôi ếch. Theo giới thiệu của người bạn, ông Vòng đã về tận tỉnh Hà Tĩnh để mua ếch giống.

 

Ban đầu vốn ít ông mua khoảng 200 con giống bố mẹ với giá 5.000 đồng/con để về nuôi thử và cho sinh sản. Trên diện tích 1.700 m2 ao, ông đặt các lồng để nuôi ếch. Lồng ếch được thiết kế đơn giản bằng cách cắm những cọc thành hình nhật rộng 4 m, dài 8 m và lấy lưới để quây xung quanh cao khoảng hơn 1 m, bên trong thả những miếng xốp cho ếch lên nghỉ ngơi. Mật độ nuôi tuỳ theo từng loại ếch, với ếch thương phẩm có mật độ 70 con/m2, với con giống là 700 con/m2. Thức ăn của ếch chủ yếu là cám công nghiệp dạng viên là loại cám Cargill được ông nhập từ phố Nối (Hưng Yên) với giá từ 13.000 – 16.000 đồng/kg cho từng lứa tuổi ếch. Ngoài ra, ông còn cho ăn thêm phụ phẩm khác như cám ngô, gạo nghiền. Ếch được nuôi ở mọi thời điểm, một năm có thể nuôi từ 2 – 3 đợt. Chi phí đầu tư cho nuôi ếch thương phẩm thấp, nếu áp dụng đúng kỹ thuật, chăm sóc tốt mang lại lợi nhuận cao. Theo ông Vòng, nuôi ếch thương phẩm khá đơn giản, không tốn kém nhiều, chủ yếu nắm vững quy trình, kỹ thuật nuôi và đảm bảo nguồn nước phải sạch. Do đặc tính là loài ăn tạp nên chế độ ăn cho ếch phải cân đối và chia làm nhiều lần trong ngày, không cho ăn quá no để phòng bệnh chướng hơi, viêm đường ruột. Khi cho ếch ăn nên điều chỉnh lượng thức cho không dư thừa và phải rắc đều tay để chỗ nào cũng có thức ăn, tránh trường hợp ếch đạp lên nhau gây trầy xước da, dễ lở loét nhiễm trùng và mắc bệnh. Một ngày ông cho ếch ăn 3 bữa sáng, trưa và tối, riêng đối với ếch thịt, ông cho ăn tăng thêm thành 4- 5 bữa/ngày. Thời gian nuôi từ 2- 3 tháng là xuất bán ếch thương phẩm, lúc này, trọng lượng ếch đạt bình quân từ 250- 350 g/con. Hiện nay, gia đình ông đang có 7 lồng ếch, ngoài ếch thương phẩm, ông còn cung cấp con giống thường xuyên cho bà con trong xóm và vùng lân cận. Giá 1kg ếch thương phẩm trên thị trường hiện nay có giá từ 30.000 – 40.000 đồng, con giống có giá từ 1.000 – 1.500 đồng/con tuỳ theo thời điểm. Mỗi năm, ông bán vài trăm con ếch thịt và khoảng gần 1 triệu con giống, trừ chi phí, ông thu về từ 20 – 30 triệu đồng tiền bán ếch. Từ nuôi ếch gia đình ông đã có của ăn, của để và mua sắm được nhiều vật dụng sinh hoạt đắt tiền.

 

 

                                                                                              Đỗ Hà

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục