Năm 2010, Ngành gỗ Việt Nam tăng trưởng 32,3%, doanh số tài trợ XK của BIDV tăng từ 935 tỷ đồng lên 1.047 tỷ đồng (tăng gấp 1,1 lần so với 2009), điều này cho thấy cùng với sự khởi sắc và phục hồi của ngành gỗ, BIDV cũng đã có những động thái hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ.

BIDV- một ngân hàng có bề dầy 54 năm phát triển

BIDV được thành lập vào ngày 26/4/1957với tên gọi Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam, năm 1981 đổi tên là Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam, năm 1990 chuyển thành Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đến nay.

Từ chỗ chỉ có 11 chi nhánh ngân hàng, hơn 200 cán bộ, đến nay, BIDV đã có hơn 15.000 cán bộ công nhân viên chuyên nghiệp, với tổng tài sản hơn 369 ngàn tỷ đồng (tháng 12/2010). BIDV đang phát triển mạnh mẽ theo mô hình tập đoàn tài chính - ngân hàng, tập trung vào 04 lĩnh vực kinh doanh chính là Tài chính ngân hàng, Bảo hiểm, Chứng khoán và Đầu tư tài chính.

Trong lĩnh vực ngân hàng, BIDV đã có  112 Chi nhánh và trên 500 điểm mạng lưới, hàng ngàn ATM/POS  tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc;  Trong lĩnh vực bảo hiểm, BIDV cũng đã có Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm BIC với hơn 20 chi nhánh.  BIDV cũng có  4 công ty trực thuộc trong các lĩnh vực Chứng khoán, Cho thuê tài chính, Mua bán nợ… và hàng chục công ty góp vốn.  Bên cạnh đó, BIDV cũng có các công ty Liên doanh với các đối tác nước ngoài như Mỹ, Nga, Malaixia, Singapore, Lào, Campuchia, Séc…  trong các lĩnh vực: Tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm, Địa ốc.v.v

BIDV đã có trên 90.000 khách hàng doanh nghiệp, khách hàng tổ chức và 2,5 triệu khách hàng cá nhân. BIDV là sự lựa chọn của các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp hàng đầu, cá nhân trong trong cả nước trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng. Hiện nay, BIDV cũng có quan hệ đại lý, hợp tác, đầu tư đào tạo và tư vấn với hơn 1000 ngân hàng, định chế tài chính và tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới. Đặc biệt, BIDV đã được WB lựa chọn thực hiện vai trò là Ngân hàng Bán buôn cho Dự án Tài chính Nông thôn I, II và III.

BIDV cũng là Ngân hàng luôn chú trọng đến công tác an sinh xã hội. Tính từ năm 2006 đến nay, BIDV đã thực hiện các chương trình An sinh xã hội với giá trị 544 tỷ đồng. Thực hiện nghị quyết 30a/2008/NQ-CP về việc hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo, BIDV là một trong số các Tập đoàn, tổng công ty thuộc Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương đi đầu trong việc thực hiện An sinh xã hội ở trong nước cũng như tại các nước bạn thể hiện ở các chương trình mục tiêu, số lượng đối tượng thụ hưởng cũng như ở khối lượng tài chính mà BIDV hỗ trợ. Theo đó,  BIDV nhận đỡ đầu cho 8/62 huyện nghèo, 10 huyện cận nghèo và xây dựng nông thôn mới để thực hiện các chương trình mục tiêu: Xóa nhà tạm, hỗ trợ Y tế, Giáo dục. Chương trình an sinh xã hội của BIDV đã gây được tiếng vang lớn trong  cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng được trực tiếp thụ hưởng; nhận được ghi nhận và đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính Phủ.

Năm 2010, doanh số cho vay ngành gỗ tại BIDV đạt 5.357 tỷ đồng, Doanh số tài trợ XK gỗ đạt 1.047 tỷ đồng, Dư nợ tài trợ XK gỗ đến 31/12 đạt 523 tỷ đồng.

Trong 54 năm xây dựng và trưởng thành, hệ thống  BIDV đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và Chính Phủ nước CHXHCNVN tặng thưởng danh hiệu thi đua và nhiều phần thưởng cao quý  Đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (2000) ; Huân chương Hồ Chí Minh (2007) ; Huân chương Độc lập hạng Nhất (2002), hạng Ba (1999); và  hàng trăm  huân huy chương khác. Chính phủ các nước bạn Lào –Campuchia tặng thưởng nhiều huân chương cao quý.

BIDV còn nhận được  các định chế tài chính quốc tế tặng thưởng nhiều giải thưởng như : top 4 trong số 200 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (UNDP); 4 giải thưởng về  Hỗ trợ giảm nghèo, Phát triển kinh tế địa phương, Hỗ trợ doanh nghiệp NVV của ADFAP và hàng trăm giải thưởng khác;  Hiệp hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam trao giải “Sao vàng đất Việt”

BIDV với Ngành xuất khẩu gỗ

Như đã nói, BIDV là một ngân hàng thương mại kinh doanh đa lĩnh vực. Lâm sản, đặc biệt là Gỗ, cũng là một trong những lĩnh vực được BIDV quan tâm. Hiện nay, trong hệ thống BIDV đang có nhiều Chi nhánh cho vay đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và chế biến gỗ như: Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Tài, Bình Dương, Nam Bình Dương, Đồng Nai, Gia Lai, Sài Gòn, Sở II, TP.HCM. Tuy nhiên, doanh số cho vay lớn chủ yếu tập trung ở chi nhánh Phú Tài, Bình Định.

BIDV đã xác định ngành gỗ là mặt hàng thế mạnh, chủ lực đem lại kim ngạch xuất khẩu (XK) lớn cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Vì vậy, BIDV đã đẩy mạnh tài trợ vốn cho XK các mặt hàng ngành gỗ, sẵng sàng hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến tìm kiếm thị trường xuất khẩu góp phần nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu đặc biệt cho tỉnh Bình Định nói riêng và cả nước nói chung.  

Đặc biệt trong năm 2008, do những biến động tiêu cực của nền kinh tế thế giới, khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu đã tác động đến nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu đã gặp rất nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao trong khi đó các đơn hàng xuất khẩu chậm, giá trị hàng hóa xuất khẩu giảm hơn 20% so với mùa hàng trước, gây tồn đọng một số lượng lớn gỗ nguyên liệu dự trữ phục vụ sản xuất trong thời gian dài và sản phẩm tồn kho chưa xuất được, điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và khả năng luân chuyển thanh toán nợ vay Ngân hàng (Tính đến thời điểm 18/03/2009 hàng tồn kho của các Doanh nghiệp chế biến gỗ đang vay vốn tại BIDV Phú Tài lên đến 847 tỷ đồng).

Tuy nhiên, với nhiều giải pháp tích cực của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước, BIDV đã từng bước tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh như: giảm và hỗ trợ lãi suất vay vốn, đáp ứng kịp thời vốn tín dụng để các doanh nghiệp đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi, tạo công ăn việc làm cho người lao động đảm bảo vấn đề an sinh xã hội là một trong những giải pháp lớn của Chính phủ để chống suy giảm kinh tế.

Cụ thể, BIDV đã đề xuất Hiệp hội sản xuất - XNK gỗ và lâm sản Bình Định về điều chỉnh lãi suất cho vay đối với các Hợp đồng tín dụng mua nguyên liệu phục vụ sản xuất và sản phẩm còn tồn kho chưa xuất khẩu được có mức lãi suất cao trước đây xuống còn 6,5%/năm cho 23 doanh nghiệp với tổng dư nợ vay được hỗ trợ lãi suất là: 391 tỷ đồng.

Đồng thời để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hợp tác giữa BIDV  và các doanh nghiệp, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế, BIDV đã thực hiện một số hoạt động hỗ trợ như: Tiến hành Lễ ký kết phụ lục hợp đồng hợp tín dụng điều chỉnh giảm lãi suất đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến dăm, gỗ xuất khẩu còn nguyên liệu, sản phẩm tồn kho dăm, gỗ đến ngày 31/12/2008 với lãi suất ưu đãi 6,5%/năm; Triển khai QĐ 443/TTg-CP của Thủ tướng Chính phủ ngày 4/4/2009 v/v hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn trung dài hạn ngân hàng để thực hiện đầu tư mới phát triển sản, xuất kinh doanh…tại BIDV Phú Tài

Ngoài việc tài trợ vốn cho các DN ngành gỗ, BIDV còn triển khai rất nhiều ưu đãi như lãi suất cho vay thấp; tài sản đảm bảo linh hoạt; được phát hành L/C với tỷ lệ ký quỹ linh hoạt; được ưu đãi tài trợ xuất khẩu trước và sau khi giao hàng với các sản phẩm đa dạng, tỷ lệ cao có thể đến 95% theo hình thức L/C…

 

                                                                            Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục