Các hoạt động liên quan đến sản xuất, kinh doanh, sở hữu hay huy động vàng, theo như lộ trình dự kiến của Ngân hàng Nhà nước, sẽ dần dần được thu hẹp lại theo hướng quy cụm về một mối với vai trò điều tiết ngày càng rõ ràng của duy nhất một cơ quan quản lý nhà nước.

 

Vạch lộ trình cho vàng

Trong lúc có rất nhiều những thông tin cũng như dự báo về hướng quản lý hoạt động của thị trường vàng sẽ được đưa ra nghị định quản lý mới đang được NHNN dự thảo, báo cáo số 20 được cơ quan này đưa ra ngày 17.3 là thông tin có tính chính thức nhất về định hướng quản lý sắp tới đối với thị trường vàng cho đến thời điểm này, dù rằng vẫn đang dừng ở dự kiến.

Trong tương lai, việc kinh doanh vàng miếng sẽ được siết chặt.    Ảnh: KỲ ANH
Trong tương lai, việc kinh doanh vàng miếng sẽ được siết chặt. Ảnh: KỲ ANH

Như lộ trình dự kiến mà NHNN đưa ra trong báo cáo trên đây, hoạt động kinh doanh vàng trên thị trường sẽ được quản lý theo hai lộ trình cụ thể. Ở giai đoạn đầu vốn có thể kéo dài 6 tháng đến 1 năm, Nhà nước thừa nhận quyền sở hữu về vàng miếng của tổ chức, cá nhân nhưng không cho phép lưu thông vàng miếng trên thị trường tự do.

Thông tin được đông đảo người dân quan tâm là ở giai đoạn này, tổ chức và cá nhân nắm giữ vàng miếng được bán vàng miếng cho một số đầu mối thu mua do NHNN chỉ định nhưng không được phép mua lại. Các đầu mối sẽ do NHNN chỉ định và sau khi thu mua sẽ bán lại cho NHNN. Riêng các đầu mối thu mua là DN sản xuất vàng miếng được phép bán vàng cho các đơn vị vàng trang sức, mỹ nghệ làm nguyên liệu sản xuất. Ở giai đoạn này, nghiệp vụ huy động vàng của TCTD sẽ chính thức bị dừng lại.

Vai trò quản lý và điều tiết của NHNN sẽ ngày càng mạnh hơn với việc cơ quan này sẽ thu hồi giấy phép sản xuất vàng miếng đã cấp cho các DN. Các đầu mối thu mua vàng của NHNN đến giai đoạn này chỉ được phép bán vàng cho NHNN và không được phép bán lại cho các DN sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

Các DN sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ sẽ trông cậy vào nguồn vàng thu mua tại chỗ để làm nguyên liệu sản xuất. Chỉ khi có hợp đồng gia công với nước ngoài, các DN này được xem xét cho phép nhập khẩu vàng qua hình thức tạm nhập, tái xuất như các DN có vốn đầu tư nước ngoài. NHNN sẽ trực tiếp thực hiện việc nhập khẩu vàng hoặc thông qua các đầu mối chỉ định và bán lại cho DN sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trong nước.

Phía sau thói quen tích trữ

Định hướng cấm kinh doanh vàng miếng và nhà nước sẽ thu mua vàng miếng theo giá quốc tế nhằm đảm bảo lợi ích cho người dân, theo Hiệp hội các NĐT tài chính (Vafi) là một chính sách hay. “Nếu chúng ta sớm thực thi chính sách này thì dự trữ ngoại hối của Nhà nước tăng lên rất nhiều và sẽ không còn tình trạng thu mua và đầu cơ vàng miếng nữa” - Vafi nhận định. Tuy nhiên, Vafi cũng cho rằng, để giải pháp này được thực thi nghiêm thì NHNN cũng cần phải ban hành những quy định chống việc kinh doanh biến tướng vàng miếng ở dạng vàng trang sức. Hiện nay, các nước đang quản lý dòng tiền nhàn rỗi rất hiệu quả bằng hệ thống chính sách quản lý dòng tiền nhàn rỗi trong dân.

Không chỉ chống vàng hóa, Vafi cho rằng, cần có chính sách đồng nhất trong việc quản lý dòng tiền nhàn rỗi vào cả ba thị trường là vàng, ngoại tệ và BĐS. Những động thái gần đây của Chính phủ trong việc kiểm soát thị trường ngoại tệ tự do và đưa ra những chỉ dẫn về quản lý thị trường kinh doanh vàng miếng, theo Vafi đã có tác dụng tức thì trong chính sách ổn định tỉ giá và là hướng đi đúng trong việc hình thành một hệ thống chính sách đầy đủ để quản lý dòng tiền nhàn rỗi trong dân cư.

Sau vàng và ngoại tệ, cũng cấn có thêm chính sách chặn dòng tiền nhàn rỗi vào BĐS. Dòng tiền nhàn rỗi sẽ bị chặn ở đầu tư tích trữ vàng, ngoại tệ nhưng chưa bị chặn ở thị trường BĐS vì chính sách thuế hiện hành là rất thấp. “Bởi trước mắt, thị trường BĐS chưa thể xảy ra những con sốt nhưng trong tương lai, nếu chúng ta không thiết lập thuế tài sản trong kinh doanh và sở hữu đất đai thì BĐS sẽ là nơi đến lý tưởng của dòng tiền nhàn rỗi và như vậy, chúng ta chưa thể quản lý tốt dòng tiền nhàn rỗi và sẽ đẻ ra nhiều bất cập xã hội về vấn đề này” - Vafi nhấn mạnh.

                                                                              Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục