Bò đực giống lai của mô hình phát triển tốt hứa hẹn lai tạo thành công đàn bò vàng địa phương tại xã Bắc Sơn (Tân Lạc).

Bò đực giống lai của mô hình phát triển tốt hứa hẹn lai tạo thành công đàn bò vàng địa phương tại xã Bắc Sơn (Tân Lạc).

(HBĐT) - Tân Lạc có số lượng bò được nuôi rải rác ở 24 xã, thị trấn với khoảng 8.000 con. Số bò được nuôi hiện nay chủ yếu là giống bò vàng địa phương có tầm vóc nhỏ, năng suất thịt - sữa thấp. Do vậy, việc dùng bò đực giống Zêbu thuần hoặc lai từ 3/4 máu ngoại để lai tạo với đàn bò cái địa phương nhằm tận dụng những ưu thế lai ở thế hệ con như tầm vóc lớn hơn, tăng tốc độ sinh trưởng nhanh, nâng cao năng suất thịt- sữa, có khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết khí hậu của địa phương là chủ trương đúng đắn của Đảng bộ và chính quyền huyện Tân Lạc.

 

Từ đó, Trạm KN  huyện Tân Lạc đã tổ chức thực hiện mô hình “cải tạo đàn bò vàng địa phương bằng phương pháp lai giống bò Zêbu tại xã Bắc Sơn”. Kết quả đã lựa chọn được 40 hộ tham gia ở 2 xóm Hò Trên và Hò Dưới. Trạm đã tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các hộ tham gia mô hình. Trạm KN cùng với BQL Chương trình 135 tiến hành khảo sát, kiểm tra và ký hợp đồng với HTX Giống gia súc, gia cầm Tăng Tiến, huyện Việt Yên - tỉnh Bắc Giang vận chuyển 2 con bò đực giống về giao cho các hộ nuôi bò đực giống tại xã Bắc Sơn.

 

Cán bộ kỹ thuật phụ trách mô hình cùng với KN viên xã hướng dẫn bà con nông dân sửa chữa, xây dựng mới chuồng trại; xác định bò cái động dục và sử dụng quy luật phối giống sáng – chiều; chế biến và sử dụng nguồn thức ăn tinh sẵn có ở địa phương như ngô, sắn, cám gạo, dự trữ, bảo quản và chế biến thức ăn thô cho mùa đông; huấn luyện cho bà con cách tận dụng, bảo quản thức ăn sẵn có, làm quen với thức ăn mới; hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cỏ để bổ sung lượng thức ăn. Kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng đã xây dựng thành công mô hình “Cải tiến đàn bò bằng phương pháp nhảy trực tiếp” tại xã Bắc Sơn.     

 

Với sự nỗ lực nhiệt tình của các hộ tham gia mô hình, đến nay, hai con bò đực giống của mô hình phát triển rất tốt, đã bắt đầu đến giai đoạn làm việc và các hộ dự kiến sẽ cho đi phối giống trong thời gian tới nhằm cải thiện đàn bò vàng tại địa phương.

 

Ông Bùi Văn Diện, Trưởng trạm KN huyện Tân Lạc cho biết: Thành công của mô hình đã đáp ứng được nhu cầu của nông dân, nhất là những vùng có điều kiện phù hợp cho chăn nuôi bò. Mô hình có tác động tốt tới tuyên truyền, khuyến cáo và lan rộng, góp phần đưa năng suất chăn nuôi ngày càng cao hơn.

 

 

                                                                                     Đinh Thắng

 

                        

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục