Cán bộ BQL dự án giảm nghèo 2 tổng hợp tình hình triển khai và những đề xuất của các BQL dự án các huyện tổng hợp trình Ban điều phối dự án TƯ

Cán bộ BQL dự án giảm nghèo 2 tổng hợp tình hình triển khai và những đề xuất của các BQL dự án các huyện tổng hợp trình Ban điều phối dự án TƯ

(HBĐT) - Dự án giảm nghèo giai đoạn 2 được triển khai từ tháng 6/2010. Mặc dù vậy, do tính mới mẻ, có nhiều điểm khác biệt hẳn với giai đoạn 1 nên trong quá trình triển khai có nhiều lúng túng. BQL dự án giảm nghèo tỉnh đang tăng cường bám sát cơ sở, kịp thời cập nhật, đề xuất giải pháp tháo gỡ khăn, thực hiện hiện mục tiêu của dự án là xóa đói - giảm nghèo bền vững cho vùng dân tộc khó khăn.

 

Địa điểm triểm khai tại 42 xã thuộc 5 huyện là: Yên Thủy, Lạc Sơn, Tân Lạc, Đà Bắc, Mai Châu. BQL tỉnh và các huyện đã từng bước được kiện toàn triển khai các nội dụng dự án. Ông Nguyễn Đức Minh, PGĐ Sở KH&ĐT, Trưởng Ban quản lý Dự án giảm nghèo cho biết: Dự án giảm nghèo giai đoạn II có những điểm khác biệt cơ bản giai đoạn I, tiếp tục phân cấp mạnh cho cơ sở. Không đầu tư xây dựng trường học, trạm y tế, đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng ít, chủ yếu tập trung đầu tư cho các hoạt động sinh kế, nâng cao năng lực cho nhân dân, có nhiều hoạt động mới mẻ, quy mô của tiểu dự án rất nhỏ nhưng lại đặc biệt chú trọng các hoạt động sinh kế cho người dân, hộ gia đình hưởng lợi. Dự án có những nguyên tắc bắt buộc, chẳng hạn như: hợp phần 1 “ phát triển kinh tế huyện” của dự án giảm nghèo giai đoạn 2 không được đầu tư bằng nguồn vốn của hợp phần ngân sách phát triển và một số nguyên tắc khác bắt buộc phải thực hiện theo hướng dẫn. Chính vì vậy, dự án đang đứng trước những khó khăn trong triển khai.

 

Đến quý 1-2011, kế hoạch đấu thầu 18 tháng, hợp phần phát triển kinh tế huyện đã được Ngân hàng Thế giới có thư không phản đối và được UBND tỉnh phê duyệt với tổng số 18 gói thầu, tổng mức đầu tư gần 12 tỷ đồng, trong đó, đầu tư chủ yếu các công trình thủy lợi. Đến nay, 12/18  gói thầu đã duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, 2 gói đang thẩm định, 4 gói thầu đang khảo sát, lập thiết kế, dự toán. Đối với các gói thầu được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, BQL dự án các huyện đang tiến hành lập hồ sơ mời chào giá gửi BQL tỉnh trình Ngân hàng Thế giới kiểm tra trước. Đây là giai đoạn đầu triển khai nên cán bộ các BQL chưa có kinh nghiệm với thực hiện các thủ tực bằng nguồn vốn WB, chế độ chính sách tiền lương, giá cả thay đổi, giá trị công trình nhỏ, thường nằm ở vùng sâu, xa không hấp dẫn đối với đơn vị tư vấn. Đối với hợp phần ngân sách phát triển xã, chiếm tỷ trọng tương đối lớn, 35% tổng vốn đầu tư của dự án, các tiểu dự án nhỏ nằm ở những vùng khó khăn, phân tán nên công tác lập kế hoạch gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, công tác lập kế hoạch cũng được triển khai đúng quy trình. Bản kế hoạch dự kiến đầu tư trong năm 2011 được Ban điều phối TƯ đánh giá có chất lượng. Tuy nhiên, Ban điều phối T.Ư khuyến cáo xem xét thêm một số đề xuất trong bản kế hoạch. BQL tỉnh đang đề nghị BQL các huyện khẩn trương hoàn chỉnh, tổng hợp, trình Ngân hàng Thế giới. Trong hợp ngân sách phát triển xã, năng lực của cán bộ ban phát triển xã còn nhiều hạn chế, đặc biệt là những cán bộ mới làm việc trong giai đoạn 2 của dự án. Đội ngũ cán bộ CF còn mới, thiếu kinh nghiệm, nhất là trong tổ chức các cuộc họp thôn, bản.  Nội dung của tiểu hợp phần hỗ trợ sinh kế là loại hình đầu tư mới của dự án, do vậy, việc nghiên cứu, đề xuất các nội dung đầu tư còn nhiều khó khăn. Về hợp phần đào tạo nâng cao năng lực, đối tượng đào tạo chủ yếu là cán bộ BQL dự án tỉnh và các huyện, ban phát triển xã, thôn bản đã bước đầu tăng cường sự hiểu biết về dự án, nâng cao trình độ, năng lực, trình độ nhận thức, quản lý trong quá trình triển khai dự án tại địa phương. BQL dự án tỉnh chưa bố trí cán bộ chuyên trách phụ trách hợp phần, hiện, toàn bộ dự toán và phê duyệt dự toán đào tạo năng lực, tổng hợp đều do cán bộ kế toán thực hiện, do đó, rất khó trong quá trình thực hiện. Đối với hợp phần quản lý dự án đang từng bước được kiện toàn, tuy nhiên, số lượng cán bộ trong các BQL dự án tỉnh xuống các huyện đã tham gia giai đoạn I không nhiều, phần lớn kiêm nhiệm ảnh hưởng lớn đến quá trình triển khai dự án. Ngoài ra, nguồn vốn ứng cũng chưa đáp ứng đủ theo kế hoạch; công tác giải ngân thanh, quyết toán vốn đầu tư dự án không thực hiện theo đúng quy định đã cam kết (giải ngân 1 lần/tháng)...

 

Ông Đinh Công Thiệu, Phó BQL dự án giảm nghèo 2- Đà Bắc cho rằng, việc triển khai dự án giảm nghèo 2 có nhiều lúng túng, công việc thực hiện chưa nhiều. Mức đầu tư xây dựng hạ tầng thấp, chủ yếu đầu tư cho các mô hình sản xuất và tổ chức tìm kiếm, liên kết thị trường, không thực hiện đầu tư trùng với các nội dung đã đầu tư của Chương trình 135 là khó khăn trong quá trình thực hiện. BQL dự án huyện Đà Bắc đang tranh thủ sự chỉ đạo của tỉnh triển khai các kế hoạch, nội dung đầu tư cho hiệu quả.

 

BQL dự án giảm nghèo 2  triển khai công tác đào tạo tăng cường hiểu biết và năng lực triển khai dự án tại địa phương.

 

BQL đang tăng cường chỉ đạo, tổ chức giao ban thường xuyên, kịp thời cập nhật thông tin, đề xuất với Ban điều phối TƯ triển khai những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Trong đó, tập trung vào các hoạt động sinh kế, thực hiện quy chế dân chủ, họp dân xây dựng kế hoạch, mô hình và tổ chức liên kết thị trường, hỗ trợ phụ nữ theo nhóm hộ. Trong đó, tập trung đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ từ tỉnh xuống cơ sở, đặc biệt nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ cơ sở trong lập kế hoạch đối với hợp phần ngân sách phát triển xã; tổ chức lồng ghép các hoạt động, nội dung đầu tư của dự án vào kế hoạch phát triển KT-XH, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 

 

                                                                          Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục