Ngày 29.3 giá xăng dầu lại tiếp tục tăng sau đợt tăng ngày 24.2, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho biết: Với mức tăng giá xăng như vậy, trong những ngày tới giá cước vận tải sẽ tăng khoảng 10%...

Trước đây, khi giá xăng dầu ở mức thấp, nhiên liệu chiếm khoảng 45% chi phí hoạt động của doanh nghiệp vận tải, nhưng hiện nay con số này đã vượt 50%. Giá xăng tăng cao sẽ khiến chi phí đầu vào trực tiếp của các doanh nghiệp vận tải tăng thêm khoảng 10% -12%. Cùng với các yếu tố tác động khác như tỷ giá thì cước phí của các doanh nghiệp phải tăng trung bình là 15% - 18% để bù đắp cho các chi phí.   

Trước đó, vào ngày 24.2, khi giá xăng dầu tăng lần đầu tiên trong năm 2011 với mức 17% áp dụng đối với mặt hàng xăng và 24% đối với dầu diezel, đẩy giá xăng tăng lên mức 19.300 đồng/lít, giá dầu diesel lên 18.300 đồng/lít. Và từ đầu tháng 3, các doanh nghiệp vận tải đã áp dụng mức tăng giá cước khoảng 15%. Sau lần giá xăng dầu tăng thêm từ 2.000- 2.800 đồng/lít này (tức tăng từ 10-15% so với giá bán trước đó), giá cước vận tải sẽ tiếp tục tăng thêm là điều khó tránh khỏi. 

Chú thích ảnh:Việc tăng giá cước vận tải trong những ngày tới là điều khó tránh khỏi (ảnh Đạt Lê).
Chú thích ảnh:Việc tăng giá cước vận tải trong những ngày tới là điều khó tránh khỏi (ảnh Đạt Lê).

“Để đảm bảo ổn định thị trường, chúng tôi đã khuyến cáo các doanh nghiệp không nên tăng giá cước quá 10%. Chúng tôi đã đề nghị các doanh nghiệp vận tải, không nên tăng giá cước liên tục, nếu doanh nghiệp nào chưa điều chỉnh giá cước các đợt trước, thì giờ cộng dồn lại cùng tăng”. - Ông Hùng nói. 

Còn theo đại diện Hợp tác xã vận tải Nội Bài, ông Trần Quốc Khải cho biết, hiện đơn vị này chưa tăng giá cước vận tải, mặc dù giá cước taxi đang ở mức khá thấp chỉ 10.500 đồng/km với xe 4 chỗ. Với mức giá xăng tăng như hiện nay, doanh nghiệp vẫn có thể chịu đựng được và sẽ tập trung cắt giảm các chi phí khác. Tuy nhiên, nếu giá xăng tiếp tục tăng cao trong thời gian tới thì doanh nghiệp buộc phải tăng giá cước.  

Ông Bùi Danh Liên, cho hay; Việc tăng giá cước vận tải là không tránh khỏi, mức tăng sẽ từ 5 đến 10%. Nhưng theo quy định, việc điều chỉnh giá cước phải cũng phải mất hơn 5 ngày. Lần trước HTX chúng tôi chỉ tăng giá cước tại một số tuyến, nhưng với mức tăng giá xăng dầu này, tới đây chúng tôi sẽ điều chỉnh tăng hầu hết các tuyến, và cộng dồn cả tỉ lệ phần trăm đáng lẽ phải tăng vào những đợt tăng giá xăng dầu trước đó” - ông Bùi Danh Liên, Chủ nhiệm HTX vận tải Thăng Long cho hay. 

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, khi giá xăng dầu điều chỉnh tăng thêm khoảng 10%, các doanh nghiệp tính đến phương án điều chỉnh giá. Điều này đồng nghĩa với việc, giá dịch vụ vận tải của nhiều công ty tới đây sẽ tiếp tục tăng. Nếu không tăng giá sẽ khó có điều kiện để tái sản xuất mở rộng.  

Về mức tăng cần phải tính toán để điều chỉnh cho phù hợp với từng khu vực và để khách hàng có thể chấp nhận. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng kêu gọi các doanh nghiệp cần tiết giảm các chi phí, tổ chức lại việc vận chuyển để hạn chế tình trạng chạy xe không có khách, gây lãng phí lớn về nhiên liệu…  

 

                                                                                   Theo Bao LĐ

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục