Theo báo cáo của Hiệp hội mía đường Việt Nam, 38 nhà máy đường trong nước đang tồn đọng hơn 400.000 tấn đường. Trong khi đó, 50.000 tấn đường đã được nhập khẩu về VN khiến cho việc tiêu thụ đường của các DN đang gặp khó khăn.

Theo quyết định của Bộ Công thương, sau ngày 15.4, 50.000 tấn đường trong tổng số 250.000 tấn đường mà Bộ đã cấp Qatar được nhập khẩu (NK) về VN. Trong khi các nhà máy đường trong nước đang tồn đọng hơn 400.000 tấn đường, thì việc nhập khẩu đường làm cho tình hình tiêu thụ càng gặp nhiều khó khăn.

Cả nước đang tồn đọng hơn 400.000 tấn đường. Ảnh minh họa.
Cả nước đang tồn đọng hơn 400.000 tấn đường. Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, GĐ Cty mía đường Bến Tre cho biết: “Các nhà máy đang chịu một áp lực rất lớn về vốn. Bởi hạn mức vay vốn của nhà máy cho đến giờ đã gần hết, nên tiền thanh toán mía cho bà con nông dân cũng khó khăn. Hơn nữa, lãi suất tương đối cao, lượng đường tồn đọng lại không bán được, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp”.

Theo dự báo, sản lượng đường năm 2011 chỉ ở khoảng 960.000 tấn, trong khi đến thời điểm này đã ở mức 1,1 triệu tấn. Như vậy, với mức tiêu thụ đường bình quân cả năm của cả nước là 1,4 triệu tấn, lượng đường thiếu hụt là khá lớn. Bộ Công thương cấp Qatar cho 250.000 tấn đường là hợp lý. Tuy nhiên việc NK thêm đường trong khi lượng đường trong nước đang tồn đọng lại làm khó cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam nói: “Trong thời điểm này cung đang lớn hơn cầu. Hàng sản xuất ra mà không tiêu thụ được. Nếu như đường tiếp tục được nhập về, tức là tăng cung thì tình hình sẽ càng rối thêm. Vì quyền lợi chung, chúng tôi cũng kiến nghị với các nhà NK chậm nhập, tạm thời sử dụng lượng đường trong nước”.

Cũng theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, Bộ Công thương đang cân nhắc, xem xét việc NK 200.000 tấn đường còn lại. Việc NK đường hàng năm nhằm điều tiết giá trong nước, tránh tình trạng đầu cơ, tạo hiện tượng khan hiếm đường giả tạo. Vấn đề là chọn thời điểm NK đường để vừa đảm bảo chính sách điều hành của nhà nước, vừa đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và bà con nông dân.

Hiện tại, giá đường trong nước đang ở mức 17.000đ/kg, giảm 2000đ/kg so với cách đây khoảng 2 tháng, khiến một lượng lớn đường giá rẻ nhập về sẽ tạo thế cạnh tranh gay gắt với hơn với 400.000 tấn đường còn tồn đọng. Sự cạnh tranh này sẽ là không bình đẳng giữa các nhà máy đường trong nước lẫn người trồng mía.

                                                                        Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục