Hàng lậu hiện đang là vấn nạn gây thất thu thuế, ảnh hưởng tới sự phát triển của đất nước. Hàng lậu khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị mất thị phần, kéo theo tình trạng các thương hiệu lớn phát triển không hiệu quả. Trên thị trường hiện nay, nhiều hàng hóa thông dụng hay bị làm giả, làm nhái, làm lậu. Chẳng hạn như laptop, mỹ phẩm, đồ may mặc… Thương hiệu càng tên tuổi càng bị làm giả, nhưng không phải người tiêu dùng nào cũng nhận biết được điều này. Có một thực tế đã tồn tại từ lâu nhưng chưa được xử lý triệt để là hàng xách tay đang tràn ngập trên thị trường.

 

Khi mua máy tính xách tay, khách cần xem kỹ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: THANH TÂM

Bản thân tôi cũng nhận được nhiều lời chào mời mua hàng xách tay khi dạo qua các cửa hàng lớn tại TPHCM. Về cơ bản, hàng xách tay rất tốt, nếu do đúng những người đi công tác nước ngoài mua về và bán lại. Hầu hết các mặt hàng xách tay từ nước ngoài về Việt Nam đều được miễn thuế nên giá khá mềm so với hàng cùng chủng loại, thương hiệu. Thực tế, nhiều người tiêu dùng nước ta sính ngoại, ham mua hàng của những thương hiệu tên tuổi nước ngoài nên chỉ nghe nói là hàng xách tay thì sẵn sàng mua ngay, mà bỏ qua hoặc xem nhẹ chế độ bảo hành, hóa đơn chứng từ (chứng minh hàng hóa hợp pháp).

Như vậy, về bản chất, hàng xách tay tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hàng xách tay hay hàng nhập lậu cũng đều giống nhau ở chỗ không có chế độ bảo hành, không hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ…

Điều đáng báo động hơn là dưới chiêu bài hàng xách tay, nhiều cửa hàng kinh doanh tại TPHCM đã và đang tiếp tục lừa đảo khách hàng. Một người bạn của tôi, khi tìm mua laptop xách tay trên đường Lê Hồng Phong nối dài (quận 10, TPHCM) đã phải “ngậm trái đắng” vì sau đó máy liên tục bị hỏng và không có chế độ bảo hành. Mặc dù chủ cửa hàng khẳng định rằng đó là hàng xách tay từ Mỹ về. Theo một chủ cửa hàng chuyên doanh hàng xách tay tại TPHCM, không ít mặt hàng xách tay có xuất xứ từ Trung Quốc, người bán trà trộn vào cùng với hàng xách tay đạt chất lượng để thu lợi nhuận.

Bên cạnh tình trạng hàng lậu “núp bóng” hàng xách tay, hiện còn tình trạng nan giải nữa đó là hàng tên tuổi bị làm giả, tràn qua đường buôn lậu tại khu vực biên giới như Báo SGGP đã đưa tin. Đây cũng là điều đáng báo động bởi hiện nay có những sản phẩm nhập lậu đưa vào thị trường Việt Nam dán thêm tem chống giả, cùng nhiều loại tem khác. Điều này đồng nghĩa với việc hàng giả nhưng được dán tem… thật. Qua đó, hàng giả càng được dịp tung hoành, gây nhiễu loạn thị trường, làm mất niềm tin của người tiêu dùng. Ngoài ra, có một số doanh nghiệp thay vì công bố thông tin cho người tiêu dùng biết sản phẩm của công ty, đơn vị sản xuất bị làm giả thì lại giấu nhẹm thông tin, khiến cho các mặt hàng thật - giả trên thị trường vốn đã rối lại càng rối hơn. Tốt nhất, các doanh nghiệp nên tìm cách bảo vệ sản phẩm của họ bằng những giải pháp chống giả. Chẳng hạn dùng tem chống giả thông qua công nghệ 3D, decal vỡ hoặc nhiệt… Khi các doanh nghiệp có ý thức trong việc bảo vệ thương hiệu của họ, quyền lợi của người tiêu dùng được bảo đảm hơn. Bên cạnh đó, nhà nước cũng nên có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ những sản phẩm đang mập mờ lừa đảo khách hàng dưới danh nghĩa hàng xách tay. Xử lý triệt để những cửa hàng chuyên bán mặt hàng xách tay để góp phần hạn chế tình trạng buôn lậu bát nháo trên thị trường hiện nay.

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục