( HBĐT) - Với đặc thù là một huyện có diện tích đất lâm nghiệp chiếm gần 80% diện tích đất tự nhiên, huyện Kỳ Sơn có tiềm năng, lợi thế để phát triển chăn nuôi gia súc nhai lại phù hợp với chăn nuôi bò.

 

Để giúp các hộ dân từng bước thay đổi nhận thức từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún chuyển sang sản xuất hàng hoá theo hướng công nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng, năm 2010, được sự chỉ đạo của UBND huyện Kỳ Sơn, Trạm KN - KL Kỳ Sơn triển khai xây dựng mô hình “vỗ béo bò thịt”. Mục đích chuyển giao tiến bộ KHKT chăn nuôi bò thịt, đặc biệt quy trình vỗ béo bò thịt bằng nguồn thức ăn sẵn có, bò đạt hiệu quả tăng trọng cao. Trên cơ sở kết quả đạt được của mô hình nhân ra diện rộng, tạo cho hộ chăn nuôi biết thêm một nghề mới, vỗ béo trâu bò chuẩn bị đem bán thịt, nâng cao mức sống gia đình, góp phần xoá đói - giảm nghèo. 

 

Nhằm đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu, điều kiện để xây dựng mô hình thành công, Trạm đã điều tra, khảo sát, đánh giá nhu cầu, nguyện vọng của người chăn nuôi và địa bàn đó có số bò trong diện vỗ béo đó là bò cái, bò đực không sử dụng vào mục đích sinh sản, bò, cày kéo, bò loại thải, bê nuôi hướng thịt. Từ những tiêu chí trên, trạm đã chọn 10 hộ có 30 con bò trong diện vỗ béo  tham gia mô hình tại xóm Giếng 2 và xóm Hải Cao, xã Hợp Thịnh để thực hiện mô hình. Chị Cù Thị Liên, Trạm trưởng trạm KL - KN huyện cho biết: Sau khi lựa chọn được địa điểm và các hộ tham gia, cán bộ kỹ thuật của trạm đã tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật về phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng vỗ béo bò thịt; kỹ thuật chế biến một số loại thức ăn bổ sung như: phương pháp ủ rơm – urê, làm tảng đá liếm và các biện pháp phòng bệnh cho đàn bò. Bên cạnh đó, cán bộ kỹ thuật còn thường xuyên xuống địa bàn kết hợp với cán bộ khuyến nông cơ sở cùng hướng dẫn các hộ thực hiện các tiến bộ KH - KT và đã có 70% số hộ đã áp dụng, thực hiện những tiến bộ kỹ thuật vào chăm sóc, quản lý đàn bò như: cải tạo và quy hoạch lại chuồng trại; kỹ thuật nuôi  vỗ béo bò thịt; dự trữ và chế biến các loại thức ăn; phương pháp xử lý rơm, rơm ủ urê; phối hợp khẩu phần thức ăn tinh cho bò; phòng và chữa một số bệnh thường gặp ở bò. Qua đó, hầu hết các hộ tham gia mô hình vỗ béo bò thịt đều áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi, bên cạnh bổ sung thức ăn tinh, các hộ đã tận dụng sản phẩm phụ nông nghiệp sẵn có để dự trữ và chế biến các loại thức ăn, dành một phần đất để trồng một số loại cây thức ăn giàu đạm và các loại cỏ cao sản để khắc phục tình trạng thiếu thức ăn xanh trong vụ đông.

 

Kết quả qua 3 tháng thực hiện nuôi theo đúng kỹ thuật, bò phát triển khá tốt, trọng bình quân tăng 700 g/con/ngày và đạt so với yêu cầu đề ra. Thời gian đầu bò đưa vào vỗ béo là bò gầy trọng lượng dưới 100 kg với định mức 3 kg thức ăn tinh / ngày, thời gian vỗ béo trong 3 tháng, mức tăng trọng đạt từ: 50 - 65kg. Qua đó thu nhập trên 30 con bò vỗ béo là 122.850.000 đồng, lợi nhuận công vỗ béo 30 con bò thu được 57.300.000 đồng và lợi nhuận vỗ béo 1 con bò là 1.910.000 đồng (636.000 đồng/tháng)

 

Theo chị Cù Thị Liên, mô hình được thực hiện lần đầu ở tại 2 xóm Hải Cao và xóm Giếng 2, xã Hợp Thịnh thu được kết quả tốt và đã đáp ứng mục tiêu đề ra, lợi nhuận kinh tế đạt cao hơn so với nuôi thông thường.

 

                                                                                 Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục