Nông dân xã Quy Mỹ (Tân Lạc) chăm sóc dưa chuột vụ xuân.

Nông dân xã Quy Mỹ (Tân Lạc) chăm sóc dưa chuột vụ xuân.

(HBĐT) - Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc Dương Văn Chiến cho biết: Sản lượng cây trồng của huyện tăng nhanh trong những năm qua là kết quả của cách làm bài bản. Diện tích gieo trồng hàng năm của huyện trên 12.500 ha, tập trung vào các loại cây lương thực, công nghiệp, rau quả và các loại cây trồng khác.

 

Trên cơ sở đó, huyện quy hoạch thành 4 tiểu vùng và có phương án cơ cấu lại mùa vụ, bố trí cây trồng thích hợp. éể bảo đảm nước tưới, huyện tận dụng địa hình núi, đồi thoải đầu tư nhiều công trình thủy lợi mới, cùng với việc khai thác nước hồ, đập tự nhiên phục vụ sản xuất. Hiện tại, huyện có trên 100 công trình thủy lợi lớn, nhỏ đảm bảo nước tưới cho hơn 80% diện tích gieo trồng. Trong 11 công trình thủy lợi do Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi quản lý có 2 công trình hồ Trù Bụa xã Mỹ Hòa và hồ Nà Ai - xã Tử Nê đảm bảo nước tưới cho từ 90-100% diện tích gieo trồng.

 

Từ vụ đông năm 2007, xóm Biệng (xã Quyết Chiến) có 9 hộ nông dân tham gia mô hình thí điểm trồng su su lấy ngọn do Trung tâm ứng dụng KHCN tỉnh thực hiện với tổng diện tích gần 0,5 ha, đến nay, cả xóm đã có 69 hộ trồng su su với tổng diện tích khoảng 13,2 ha. Trong đó có 60 hộ trồng lấy ngọn với diện tích khoảng 9,2 ha và 9 hộ trồng lấy quả với diện tích khoảng 4 ha. Sau một thời gian trồng, chăm sóc, cây phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch ngọn từ tháng thứ ba, thu đều đặn 2 - 4 lần/tuần trong vòng 4 - 6 tháng/năm, năng suất khoảng 60 - 90 kg/1.000 m2. Với giá thu mua tại vườn khoảng từ 3.000 - 5.000 đồng/kg như hiện nay, 1.000 m2 trồng su su lấy ngọn cho thu nhập khoảng 180.000 - 450.000 đồng mỗi lần thu. Hiệu quả kinh tế không dưới 2 triệu đồng/tháng. Vào thời điểm thu hoạch rộ, trúng giá, thu nhập lên đến 5 triệu đồng/tháng. Trồng su su lấy ngọn cho năng suất cao hơn nhiều so với các loại cây khác như lúa, ngô, sắn, đậu tương... Yên tâm nhất là đầu ra cho sản phẩm ngọn su su khá ổn định. Điều này lý giải tại sao xóm Biệng ngày càng nhân rộng được mô hình trồng su su lấy ngọn.

 

Theo thống kê sơ bộ, 4 xã vùng cao Quyết Chiến, Nam Sơn, Bắc Sơn và Ngổ Luông của huyện Tân Lạc hiện có 308 hộ trồng su su với tổng diện tích trên 27 ha. Trong đó có 242 hộ trồng lấy ngọn với diện tích trên 19 ha, 66 hộ trồng lấy quả với diện tích 8 ha. Riêng xã Quyết Chiến có 155 hộ trồng, diện tích khoảng 14,6 ha. Sau vài năm xuất hiện, mô hình trồng su su lấy ngọn đã khẳng định được sức sống tại các xã vùng cao.

 

Nhờ ứng dụng và chuyển giao KHKT trong nông nghiệp đã góp phần tăng nhanh sản lượng cây trồng của huyện Tân Lạc. Bình quân mỗi năm, huyện tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, xây dựng nhiều mô hình trình diễn, tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất cho hàng nghìn lượt hộ tham gia. Nhiều cách làm hay được ứng dụng rộng rãi như: canh tác bền vững trên đất dốc, thâm canh lúa lai, ngô lai, trồng rau an toàn, sử dụng thuốc trong danh mục, tưới nước tiết kiệm... góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm. Cùng với việc chuyển giao KHKT đến các xã, thị trấn, trong năm 2010, Phòng NN&PTNT đã tham mưu, xây dựng Đề án phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2010-2015 được UBND huyện phê duyệt. Ngoài ra còn tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện xây dựng các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế vùng gắn liền với định hướng phát triển kinh tế của huyện như: mô hình trồng su su lấy ngọn vùng cao, mô hình lợn nái, sản xuất giống lúa... Những biện pháp tổng hợp đó được thực hiện đồng bộ, góp phần vào hạ giá thành sản phẩm làm tăng thu nhập đã góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn khoảng 20% (tiêu chí cũ).

 

 

 

                                                                                  Đinh Thắng

 

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục