Lãnh đạo huyện Yên Thủy kiểm tra chất lượng thi công dự án hồ Nhâm, xã Yên Lạc.

Lãnh đạo huyện Yên Thủy kiểm tra chất lượng thi công dự án hồ Nhâm, xã Yên Lạc.

(HBĐT)- Trao đổi với PV Báo Hòa Bình, đồng chí Bùi Trung Kiên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết: Huyện đang tranh thủ sự giúp đỡ của T.Ư, tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng khai thác, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển SX, cải thiện đời sống nhân dân là mục tiêu xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của Yên Thủy trong những năm tới

 

P.V: Xin đồng chí cho biết một vài nét về diện mạo của huyện?

 

Đồng chí Bùi Trung Kiên:  Yên Thủy là vùng đất khó. Thế nhưng, từ tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, tranh thủ sự giúp đỡ của T.ư, tỉnh, phát huy nội lực và sự cố gắng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, KT-XH của huyện đạt được những kết quả khả quan: Tốc độ tăng trưởng đạt 11,51%. Tỷ trọng nông-lâm nghiệp, thủy sản chiếm 40%; CN-XD chiếm 44%; dịch vụ chiếm 16%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 11,01 triệu đồng. Tỷ lệ hộ dùng điện lưới quốc gia đạt 99%. Đời sống nhân dân được cải thiện. QP-AN ổn định. Hệ thống chính trị ngày càng được củng cố. Giá trị ngành trồng trọt tăng bình quân 4,84%/năm, chăn nuôi tăng 8,42% (năm 2010), thủy sản tăng bình quân 3,4%/năm, lâm nghiệp tăng lên 13,37%. Huyện đã hình thành một số vùng cây, con hàng hóa như: đậu tương, ngô, chè, mía và chăn nuôi đại gia súc đem lại thu nhập cao cho nông dân. Các lĩnh vực VH-XH, QP-AN có bước phát triển mới. 

        

P.V: Thưa đồng chí, Yên Thủy vẫn là vùng đất còn nhiều khó khăn?

 

Đồng chí Bùi Trung Kiên: Đúng vậy! Tỷ trọng nông- lâm nghiệp của huyện vẫn còn tới 40%, có hơn 80% dân số là nông dân. Trong khi đó, SXNN phụ thuộc vào thiên nhiên. Yên Thủy luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt và SX. Ngay vụ SX vừa rồi, mặc dù triển khai kế hoạch SX quyết liệt nhưng đến sau Tết, toàn huyện mới gieo trồng được 10% diện tích. Yên Thủy là vùng đất không giữ được nước, chưa nắng đã hạn, chưa mưa đã úng. Các công trình thủy lợi của Yên Thủy được đầu tư nhiều năm đã xuống cấp nghiêm trọng và không phát huy hiệu quả. Mấy năm nay, T.ư và tỉnh đã quan tâm hỗ trợ Yên Thủy đầu tư một số công trình thủy lợi mang lại hiệu quả thiết thực như: hồ Ngọc Lương 1-2, hồ Me 1-2 xã Lạc Thịnh, liên hồ Đa Phúc, Yên Trị... nhưng vẫn chưa cơ bản cải thiện tình hình hạn hán toàn huyện. Cùng với đó là hệ thống giao thông đưa vào khai thác nhiều năm đã xuống cấp... Khó khăn thì nhiều nhưng huyện cũng có những tiềm năng:  22,5 km đường Hồ Chí Minh và tuyến đường 12 B đi qua cùng một số nguồn tài nguyên như: nước khoáng xã Ngọc Lương, hang Nước-xã Lạc Sỹ và một số doanh nghiệp đăng ký nghiên cứu triển khai dự án... sẽ là hành trang để Yên Thủy tạo được những bước phát triển mới.

 

P.V: Đồng chí có thể cho biết một số mục tiêu phấn đấu và giải pháp chủ yếu của huyện Yên Thủy trong thời gian tới?

 

Đồng chí Bùi Trung Kiên: Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX đã xác định mục tiêu cụ thể: phấn đấu đến năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 19,8%. Cơ cấu kinh tế nông-lâm nghiệp, thủy sản chiếm tỷ trọng 27,73%; CN-XD 47,09%; dịch vụ 25,18%. Thu nhập bình quân đạt 27,5 triệu đồng/người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo 36,46%...

 

Để đạt được những mục tiêu trên, huyện Yên Thủy đang tập trung xây dựng và quyết liệt chỉ đạo các chương trình hành động thực hiện NQ Đại hội Đảng các cấp. Định hướng chung là phát huy cao độ nội lực, huy động tối đa các nguồn lực triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển KT-XH. Trong đó, hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020 là cơ sở hoàn thành lập quy hoạch, kế hoạch chi tiết ngành, lĩnh vực, tạo điều kiện để tăng cường thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, triển khai các chính sách nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Huyện đang tranh thủ đề xuất với T.ư, tỉnh huy động tốt các nguồn lực tập trung phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi. Phát triển nông nghiệp theo hướng SXHH, xây dựng các vùng trồng màu tập trung, phục vụ CN chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông dân là một trong những ưu tiên hàng đầu. Trong SX CN-TTCN, dịch vụ, tăng cường thu hút, kêu gọi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các cụm CN, dịch vụ theo quy hoạch; ưu tiên các dự án SX vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm sản. Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn, cải thiện đời sống dân sinh và phục vụ phát triển kinh tế địa phương. Đẩy mạnh hoạt động đào tạo, hướng nghiệp dạy nghề gắn với chuyển đổi ngành, nghề lao động NN, NT sang CN-DV. Triển khai tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ phát triển SX, lồng ghép các chương trình, dự án với giảm nghèo bền vững.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

                                                                             

                                                                        Lê Chung (thực hiện)

 

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục