Ngay sau khi thu hoạch vụ chiêm xuân, nhân dân xã Phú Minh nhanh chóng bắt tay vào chuẩn bị  đất gieo cấy vụ mùa, hè- thu.

Ngay sau khi thu hoạch vụ chiêm xuân, nhân dân xã Phú Minh nhanh chóng bắt tay vào chuẩn bị đất gieo cấy vụ mùa, hè- thu.

(HBĐT) - Cuối tháng 6, thời tiết Phú Minh (Kỳ Sơn) nắng như đổ lửa nhưng đi khắp đường làng, ngõ xóm đâu đâu, chúng tôi cũng bắt gặp không khí hăng say lao động, khẩn trương thu hoạch lúa chiêm- xuân, chuẩn bị đất gieo cấy vụ mùa hè- thu cho kịp khung thời vụ.

 

Vụ chiêm- xuân năm nay được đánh giá là vụ sản xuất thành công ngoài mong đợi. Niềm vui được mùa lúa hiện lên trên khuôn mặt rám nắng của người nông dân nơi đây, phần nào xua đi những lo toan, nhọc nhằn thường ngày.

 

Vụ này, gia đình bà Nguyễn Thị Sáng (xóm Quốc) thắng lớn, năng suất lúa đạt 70 tạ/ha. Bà cho biết: sau tết, lúa chịu ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kéo dài, có diện tích lúa của gia đình có nguy cơ mất trắng. Vậy mà hôm nay, nhìn những bông lúa trĩu vàng, ai cũng phấn khởi, không ngờ rằng lại đón một vụ lúa bội thu.

 

Ông Nguyễn Trọng Lê- Phó chủ tịch UBND xã Phú Minh cho biết: Vụ chiêm- xuân 2011, toàn xã gieo cấy 125 ha lúa. Có thể nói, vụ chiêm- xuân năm nay, người nông dân Phú Minh thắng lợi cả về năng suất, chất lượng lúa. Hiện, trên 95% xóm trong xã đã hoàn thành thu hoạch lúa chiêm - xuân với năng suất ước đạt 65 tạ/ha. Đặc biệt, 4.000 m2 lúa thí điểm cấy mô phỏng theo mô hình hàng lúa ven bờ (kỹ thuật hàng rộng, hàng hẹp) do trường Đại học Nông nghiệp I chuyển giao thông qua tổ chức Childfund cho năng suất ước đạt 90 tạ/ha.

 

Đạt được kết quả trên là do xã đã huy động được toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc cùng khắc phục khó khăn đầu vụ, khôi phục, phát triển sản xuất với người nông dân. Ông Nguyễn Trọng Lê cho biết thêm: 10 năm trở lại đây, trên địa bàn xã 60% sử dụng các giống lúa lai kháng nhiều loại sâu bệnh, cho năng suất, chất lượng cao như: Sim 6, Nhị ưu 838… do đó, không có hiện tượng sâu, bệnh bùng phát trên diện tích lúa của xã vụ vừa qua. Một lợi thế với xã là nhiều năm qua nhận được sự tài trợ của tổ chức Childfund. Từ đó, xã đã thành lập được Đội hướng dẫn viên nông dân gồm 4 thành viên được đi tập huấn tại trường Đại học Nông nghiệp I. Sau quá trình đào tạo, đội cùng cán bộ KN xã mở các lớp tập huấn hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, phòng trừ dịch hại…, nâng cao năng lực sản xuất cho nhân dân trong xã. Đây cũng là một yếu tố khá quan trọng đóng góp vào thành công của vụ chiêm - xuân vừa qua tại Phú Minh. Bên cạnh đó, để kịp khung thời vụ vụ mùa, xã chủ trương “xanh nhà hơn già đồng”, khuyến khích bà con thu hoạch ngay khi đảm bảo những điều kiện cần thiết.

 

Đi dọc theo những cánh đồng thời điểm này chúng tôi đều bắt gặp không khí hối hả của người dân cắt rạ, chuẩn bị đất bước vào một vụ sản xuất mới. Những diện tích đã thu hoạch xong, bà con nông dân đã khẩn trương đưa nước vào ruộng để làm đất gieo cấy lúa mùa sớm. Vụ mùa này, toàn xã phấn đấu gieo cấy trên 110 ha lúa, trong đó, cấy nhiều tập trung ở một số xóm như: Mom (49 ha), Quốc (28ha), Chằm (23 ha).

 

Hướng tới vụ mùa với nhiều động thái tích cực, ông Nguyễn Trọng Lê khẳng định: Từ tính cần cù, chịu khó của bà con nông dân và sự chỉ đạo sát sao của chính quyền cơ sở với động lực là thành công vụ chiêm- xuân, cả hệ thống chính trị, người dân Phú Minh đang dồn sức cho sản xuất vụ tới và tiếp tục mong chờ một mùa vụ bội thu. 

 

                                                                                  Hải Yến

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục